Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Hạt Tân Định: Giáo dân đồng hành với mục tử trong sứ mạng truyền giáo (2)

“Giáo Hội chính là thể hiện Đức Kitô - đấng đã chịu đóng đinh, chịu chết và phục sinh đang sống giữa các gia đình chúng ta, đó là Giáo Hội tại gia”. Trên đây là những lời chia sẻ của Đức Tân Giám mục Luy Nguyễn Anh Tuấn trong khóa tập huấn thuộc chương trình đào tạo các tông đồ giáo dân đồng hành với mục tử trong sứ mạng truyền giáo, tại giáo xứ Bùi Phát, thuộc giáo hạt Tân Định.
 
Đây là buổi học thứ hai trong chương trình của Đức cha Luy được khai mạc lúc 19g30 ngày thứ Bảy 16-9-2017 tại hội trường Gx. Bùi Phát, giáo hạt Tân Định.
 
Tham dự lớp tập huấn có sự đồng hành của cha Chánh xứ Giuse Đinh Tất Qúy kiêm Hạt trưởng giáo hạt Tân Định, cha phó Đaminh Lâm Quang Khánh, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các nữ tu, đại diện các hội đoàn, anh chị em trong các giáo xứ thuộc giáo hạt Tân Định khoảng 180 người.
 
  •  KHỦNG HOẢNG GIA ĐÌNH TRONG VẤN ĐỀ LY DỊ
 
Những con số ly hôn, ly dị trên thế giới ngày càng tăng, và trẻ con lớn lên thiếu cha hoặc thiếu mẹ lâm vào cuộc khủng hoảng và phát triển thiếu cân bằng, từ đó ta hình dung ra rằng: những ông chủ tương lai của đất nước nó sẽ như thế nào?
 
Gia đình là tế bào của Giáo Hội và xã hội, trẻ em thiếu cha hoặc thiếu mẹ kéo theo tình trạng là những bạn trẻ ấy thiếu cân bằng về tâm sinh lý và về giới tính, nên có những hiện tượng gọi là kết hợp đồng tính, Mục Vụ Gia Đình (MVGĐ) được coi là hết sức quan trọng, cộng tác với các mục tử đi thăm viếng các gia đình đang gặp những hoàn cảnh khó khăn và nói cho họ biết họ được Thiên Chúa yêu thương. Thiên Chúa đã đưa họ qua Hội Thánh và Hội Thánh không chỉ có Giám mục các Linh mục mà còn có cộng đồng riêng của Chúa, qua đó anh chị em đã nối kết đến với gia đình ấy. Chúng ta cần giúp đỡ như thế nào? và Hội Thánh thực hiện lời hứa đồng hành với các bạn trẻ trong ngày họ kết hợp với nhau trước bàn thờ một cách cụ thể
 
       Đức cha Luy giới thiệu với cộng đoàn có hai cách:
  1. Đồng hành trực tiếp, qua tham vấn của các mục tử và những người cộng tác với các mục tử.
     
  2.  Đó chính là các gia đình gắn bó với nhà tham vấn vĩ đại tài năng chính là vị Mục Tử nhân lành Giêsu Kitô qua cầu nguyện, vì cầu nguyện trong gia đình hằng ngày là phương thuốc chữa lành.
 
Tiếp theo, Đức cha Luy giới thiệu với cộng đoàn cha Giuse Hoàng Ngọc Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGP Sài Gòn, đặc trách và tư vấn mục vụ cùng với nhóm anh chị em tham vấn trong văn phòng của ngài để trao đổi với cộng đoàn một số công tác mục vụ.
 
 Trong phần chia sẻ, cha Giuse đã kể cho cộng đoàn nghe một câu chuyện về người thợ mộc chuyên đi làm những cây cầu để gắn kết yêu thương. Đó là hình ảnh rất đẹp để nói lên sứ vụ của chúng ta. Đây cũng là sứ điệp của Đức Phanxicô đã gửi gắm các vị mục tử cũng như từng thành viên của Giáo hội làm sao ta đập bỏ những ưu tư của mình, chúng ta phải xây những cây cầu để nối kết với tất cả mọi người, ta là những người cộng tác viên thay cha sở làm công việc mục vụ trong giáo xứ, là những người đang đi “xây những chiếc cầu” bắc lại nhịp cầu yêu thương, nối lại tình nghĩa gia đình có nguy cơ bị đổ vỡ.
 
Chương trình huấn luyện có nhiều kỹ năng, trong đó có kỹ năng lắng nghe và tham vấn. Ngài nói chúng ta không có kỹ năng lắng nghe, đối thoại và trợ giúp thì khả năng làm việc bị giới hạn.
 
Trước khi làm mục vụ chúng ta cũng cần có một cơ hội để khám phá ra bản thân mình được Chúa chữa lành, đỡ nâng và ta chia sẻ kinh nghiệm được chữa lành ấy với tất cả anh chị em mà ta được gởi đến để phục vụ.
  •     PHÚT HỒI TÂM
Sau đó, Đức cha Luy giới thiệu Xơ Maria Nguyễn Thị Hồng Quế cùng cộng đoàn. Xơ đã hướng dẫn cộng đoàn với chuyên đề “Phút hồi tâm – canh tân kinh nguyện trong gia đình”. Đức Thánh Cha trong buổi gặp gỡ các gia đình Công giáo đã nói rằng: “Điều làm cho gia đình mạnh mẽ chính là cầu nguyện”. Và ta nghiệm ra rằng tất cả sẽ thất bại nếu ta không có Chúa, và khi có Chúa ta sẽ làm được mọi sự.
 
Phút hồi tâm là một phương thế rất đặc biệt trong đời sống gia đình. Ngày hôm nay, giờ kinh tối trong gia đình đã bị mất đi, giờ kinh tối là phương thế hữu hiệu giúp giáo dục Đức Tin cho con cái, là chất keo xây dựng hạnh phúc gia đình. Để củng cố Đức Tin và xây dựng gia đình hạnh phúc, ta cần phải lập lại giờ kinh trong gia đình.
 
Kinh nguyện gia đình là ngồi bên nhau, ngồi bên Chúa, cha mẹ có bổn phận dạy cho con biết cầu nguyện, biết thờ phượng Thiên Chúa và yêu tha nhân. Xơ Hồng Quế hướng dẫn cho cộng đoàn phút hồi tâm cầu nguyện với Chúa.
 
Trước khi kết thúc, Cha Giuse Hạt trưởng Tân Định đã ngỏ lời cám ơn Đức cha Luy, Cha Giuse, Xơ Maria Hồng Quế, và tất cả anh chị em trong giáo hạt đã bớt thời gian đến tham dự khóa chuyền đề. Xin Chúa ban nhiều ơn lành cho tất cả anh chị em và Cha Giuse ban phép lành kết thúc.
 
Buổi chia sẻ chuyên đề kết thúc lúc 21g30 cùng ngày trong niềm vui của toàn thể cộng đoàn dân Chúa.
HẠT TÂN ĐỊNH: GIÁO DÂN VỚI TRUYỀN GIÁO (2)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét