Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

Xứ nghèo Rạch Vọp sạt lở nghiêm trọng

Tối 25.5.2016, đài Thánh Giuse giáo xứ Rạch Vọp - giáo phận Cần Thơ đã bị nước nuốt gọn trong đợt sạt lở thứ Tư tại xứ đạo nằm bên con rạch đổ ra sông Hậu.
Nhà thờ Rạch Vọp trước khi sạt lở
Theo cha chánh xứ Philipphê Nguyễn Văn Hùng, hồi đầu tháng 5.2016, nước đã nhận chìm nhà giáo lý của giáo xứ và nhà một gia đình giáo dân cạnh nhà thờ. Những đợt sạt lỡ tiếp theo cuốn phăng nhiều cơ sở hạ tầng khác như nhà kho, nhà ăn, phòng học giáo lý và nhà mái vòm - nơi tổ chức nhiều hoạt động cũng như làm nhà ăn cho các anh chị em tân tòng sau các giờ học giáo lý. “Nếu tính từ bờ cũ của nhà thờ thì đến nay nước đã nhận chìm khoảng hơn 20m, chỉ còn chưa tới 5m nữa là tới nhà xứ và khoảng 11 - 12m là tới nhà thờ. Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, Giám mục GP, đã đến thị sát yêu cầu giáo xứ di dời những thứ có thể để tránh thất thoát tài sản và tính mạng con người ra khởi vùng nguy hiểm. Hiện giáo dân trong xứ đang tận lực tháo gỡ nhiều vật dụng có thể sử dụng được để giảm tổn thất. Chúng tôi cũng đang cố gắng làm một nhà thờ tiền chế bằng tôn và khung sắt cách nhà thờ cũ khoảng 500m để có nơi an toàn cho giáo dâng đến đọc kinh và đi lễ”, cha Hùng cho biết.   
Và khi bắt đầu bị sạt lở
Trước nguy cơ sạt lở nghiêm trọng, giáo xứ đã thuê các thợ lặn và thợ cào lặn xuống dưới nhà thờ tìm hiểu nguyên nhân và đã phát hiện hàm ếch sâu hơn lòng sông (trên 10m) khoét sâu vào bên khuôn viên giáo xứ. Do đó, phần sạt lở không bị cuốn ra xa mà sập xuống bên dưới. Nguyên nhân có thể do các trụ cầu Rạch Vọp (được xây dựng năm 2010) quá lớn lại cạnh nhà thờ nên làm dòng chảy thay đổi đã tạo ra hàm ếch khổng lồ.
Nhà ăn, nhà giáo lý đã bị nước nhận chìm
Giáo xứ Rạch Vọp nằm trên đường Nam Sông Hậu, cách thành phố Cần Thơ khoảng 30km và Sóc Trăng 40km, là một họ đạo vùng sâu vùng xa thuộc ấp An Hòa, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách - Sóc Trăng. Người dân trong vùng thuộc ba dân tộc Kinh, Khơme, Hoa, trong đó người Khơme chiếm số đông, mưu sinh bằng nghề trồng trọt và lao động phổ thông nên đời sống rất khó khăn, có phần lạc hậu. Hằng tuần giáo dân tham dự thánh lễ vô cùng vất vả, phần đông phải di chuyển bằng ghe xuồng qua đoạn đường vài cây số mới đến được nhà thờ. Những năm qua, cha Hùng đang kiến tạo lại giáo xứ và mỗi năm rửa rội cho hơn 100 tân tòng, nhưng nay mọi hoạt động của giáo xứ phải gián đoạn và nguy cơ nhà thờ bị sập chỉ còn là vấn đề thời gian.
Đài Thánh Giuse đã không còn sau đêm 25.5.2016
Theo các lão niên trong vùng, xa xưa nơi đây chỉ toàn lau sậy, rừng rậm hoang vu với rất nhiều thú rừng đi lại từng đàn tạo nên những con đường mòn. Thời gian đã biến đổi, những lối mòn thành các con rạch nhỏ, hai bên rạch xuất hiện vô số bãi vọp (một loài nhuyễn thể giống hình con sò) với số lượng lớn. Có lẽ địa danh Rạch Vọp cũng xuất hiện từ đó. Cách đây vài năm, khi nước giật, người ta vẫn thấy bãi vọp lớn trên con rạch này.
Giáo dân đang thu gom những vật dụng còn sử dụng được
Chỉ còn hơn 10m nữa là nước ăn tới nhà thờ
Hằng tuần cha Hùng phải dùng ghe để đón giáo dân ở sâu trong các kênh rạch đến nhà thờ dự l
Đức cha Stêphanô đi thị sát vùng đất để dựng nhà thờ tạm
Nhà thờ tạm đang được xây dựng cách nhà thờ cũ khoảng 500m
Đinh Mưa
Nguồn: http://www.cgvdt.vn/cong-giao-viet-nam/xu-ngheo-rach-vop-sat-lo-nghiem-trong_a3209

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét