Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

Giáo xứ Hóc Môn: Đón chào cha tân chánh xứ

WGPSG -- Trong bầu khí sốt sắng sau kỳ tĩnh tâm thường kỳ của linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn, qua văn thư bổ nhiệm, thuyên chuyển các linh mục thuộc các xứ do quý cha Salêdiêng phụ trách trong giáo phận, Đức Tổng Giám mục  Phaolô, sau khi đã trao đổi với cha bề trên Giám tỉnh dòng Salêdiêng, đã chính thức bổ nhiệm cha Giorgio Nguyễn Đức Phùng, Nguyên giám đốc cộng thể Tân Thịnh (SDB), về làm chánh xứ giáo xứ Hóc Môn, thay cho Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Trung Thành nhận nhiệm sở mới.
Với tất cả niềm vui và hân hoan chào đón cha tân chánh xứ, lúc 9 giờ sáng ngày 29/8/2015, cộng đoàn giáo xứ Hóc Môn đã tổ chức Thánh lễ tạ ơn mừng đón cha Giorgio đến chăm sóc đàn chiên tại giáo xứ nhỏ bé này.
Niềm vui gặp gỡ
Trong số quý cha thầy Salêdiêng (SDB), Cha Giorgio Nguyễn Đức Phùng có lẽ là người có nhiều kinh nghiệm trong các công tác quản lý, dẫn dắt cộng đoàn. Sự hiện diện của cha tại giáo xứ Hóc Môn chắc chắn sẽ là niềm vui và đem lại nội lực thật mạnh để dẫn đưa giáo xứ Hóc Môn bước tiếp những công trình còn dang dở của cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Trung Thành, một trong những công trình đức tin đó chính là sự hiệp nhất.
Tuy không có nhiều tín hữu tham dự trong ngày vui của giáo xứ nhưng bầu khí của ngày cha xứ mới nhậm xứ không mất đi sự ấm cúng và tràn đầy tình quý mến của bà con giáo dân dành cho cha Giorgio.
Cùng đến chia sẻ niềm vui và hiệp dâng Thánh lễ có sự hiện diện của Cha Phêrô Nguyễn Đức Vượng, hạt trưởng hạt Hóc Môn, chủ sự Thánh lễ, Cha Phêrô Nguyễn Văn Bộ, Giám đốc cộng thể Salêdiêng (Hóc Môn), Cha Phêrô Ngân, Giám đốc cộng thể Tân Thịnh, cùng quý cha trong giáo hạt Hóc Môn và quý cha trong cộng thể Salêdiêng.
Tất cả quý vị trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, thân nhân cha tân chánh xứ và cộng đoàn giáo xứ đều đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và mừng cha xứ mới.
Trước khi giới thiệu với cộng đoàn giáo xứ Hóc Môn về cha tân chánh xứ, Cha Phêrô Nguyễn Đức Vượng thay mặt cho quý cha trong linh mục đoàn giáo hạt Hóc Môn cám ơn Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Trung Thành, nguyên chánh xứ Hóc Môn. Trên từng cây số, cha luôn “trung thành” và là một thành viên rất sống động trong linh mục đoàn của giáo hạt. Trong sự nuối tiếc về sự ra đi nhậm xứ mới của cha Phanxicô Xaviê, Cha Phêrô thay mặt cho quý cha giáo hạt Hóc Môn, cầu chúc cho cha Phanxicô Xaviê thành công trong sứ vụ mới của mình, đặc biệt là luôn sống xứng đáng như tên gọi: Trung Thành với Thiên Chúa, với Giáo hội, với giáo xứ và với linh mục đoàn.
Sau giây phút tâm tình với cha nguyên chánh xứ Phanxicô Xaviê, cha Phêrô trân trọng giới thiệu với cộng đoàn giáo xứ Hóc Môn, Cha Giorgio Nguyễn Đức Phùng, Nguyên giám đốc cộng thể Salêdiêng (Tân Thịnh), do nhu cầu của Giáo hội, giáo phận và của nhà dòng đã đặt cha Giorgiô về giáo xứ để hướng dẫn cộng đoàn. Nhiều tràng vỗ tay vang lên từ linh mục đoàn giáo hạt, từ cộng đoàn giáo xứ vui mừng chào đón cha.
Ngay sau khi cha hạt trưởng hạt Hóc Môn giới thiệu cha tân chánh xứ, nghi thức nhậm chức của cha tân chánh xứ được bắt đầu:
Cha Phêrô Nguyễn Đức Vượng, hạt trưởng hạt Hóc Môn, công bố Ủy Nhiệm thư của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, TGP. TP.HCM cử cha Giogriô về làm tân chánh xứ giáo xứ Hóc Môn, thay cho cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Trung Thành sau 4 năm phục vụ giáo xứ nay đi nhận nhiệm sở mới.
Trước khi lãnh nhận trách nhiệm quan trọng trong Giáo hội, với tất cả tâm tình yêu mến, ngài đã tuyên xưng đức tin. Nghi thức này nói lên quyết định dấn thân trọn vẹn của người mục tử dám chấp nhận hy sinh mạng sống mình để bảo vệ đàn chiên.
Sau đó, cha tân chánh xứ đặt tay trên cuốn Kinh Thánh và nói lên tâm tình phó thác của mình. “Nguyện xin Thiên Chúa và sách Phúc Âm tôi đặt tay đây, giúp sức cho tôi”.
Tiếp theo, cha Phêrô hướng dẫn cha tân chánh xứ cử hành các nghi thức sau:
Ngồi vào ghế chủ tọa: Việc này nói lên nhiệm vụ của vị mục tử là lãnh đạo và chủ tọa mọi cử hành phụng vụ trong cộng đoàn.
 Ngồi nơi tòa Giải tội: Tòa Giải tội là nơi diễn tả lòng thương xót của Thiên Chúa qua tư cách của người mục tử khi giao hòa mọi hối nhân với Thiên Chúa và Hội Thánh.
 Mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa: Nhà tạm là nơi lưu trữ Mình Thánh Chúa, từ nơi đây phát sinh nguồn sống thiêng liêng cho đời dấn thân của mục tử và cộng đoàn giáo xứ.
Kéo chuông nhà thờ: Mời gọi các tín hữu dành thời gian cho Thiên Chúa, quy tụ cộng đoàn đến tham dự việc tôn thờ Thiên Chúa, và duy trì mối dây hiệp nhất trong cộng đoàn.
Sau đó, cha tân chánh xứ xướng kinh Vinh Danh để bắt dầu Thánh lễ tạ ơn, mừng kính Thánh Cả Giuse - bổn mạng giáo xứ.
Chia sẻ Lời Chúa
Cha Phêrô Nguyễn Đức Vượng đã chia sẻ Lời Chúa: Chúa Giêsu được gọi là con vua Đavit bởi vì Thánh Giuse cũng được sinh ra từ dòng dõi con cái vua Đavit. Thánh Giuse trong đoạn Tin Mừng, đã diễn tả vai trò của Ngài; chối từ cũng không được, khi biết vợ mình là Maria có thai. Người đã định tâm lìa bỏ mà không tố cáo Mẹ Maria. Tuy nhiên, ý định của Thiên Chúa là khác. Cũng thế, Thánh lễ hôm nay mừng kính Thánh Giuse, bổn mạng giáo xứ, cũng là dịp để quý cha xứ noi gương Thánh Giuse mà xóa cái tôi của mình. Thánh Giuse đã hy sinh cái tôi của mình để đón Đức Mẹ đang cưu mang Chúa Giêsu về chung sống, như lời thiên sứ truyền: “Đừng ngại, nhưng hãy đón Maria về chăm sóc”.
Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Phêrô đã nhắc lại với cộng đoàn về sự hình sự hình thành của vùng đất Hóc Môn ngày xưa. Đó là khoảng thời gian từ năm 1698 đến năm 1731, một số lưu dân từ miền Bắc, miền Trung do không cam chịu sự thống trị hà khắc của phong kiến triều Trịnh - Nguyễn loạn lạc, nên đã đến vùng đất này để sinh cơ, lập nghiệp; lập ra những thôn ấp và nông trại. Lúc đầu hình thành 06 thôn, dần dần phát triển thành 18 thôn. Đến đầu thế kỷ 19, một số thôn của Hóc Môn vẫn còn nét hoang dã, có nhiều cọp dữ nổi tiếng như "Cọp vườn trầu" và có đầm môn nước mọc um tùm, vì thế, địa danh "Hóc Môn" có tên gọi từ đây.
 Nhắc lại lịch sử hình thành của vùng đất nổi tiếng năm xưa, Cha Phêrô qua đó muốn nói đến một nét đẹp còn lưu giữ: “Hóc Môn là nơi có một dòng suối đổ vào trong cái vũng, cứ chiều tối, muôn hoang thú đến đây uống nước. Dâng Thánh lễ hôm nay, chúng ta ước mong nơi đây ánh sáng của Tin Mừng, hồng ân cứu độ nơi Chúa Kitô sẽ là nguồn suối mát mang đến cho muôn dân qua sự sung mãn, thánh thiện của cộng đoàn giáo xứ Hóc Môn”.
Với tất cả niềm tin yêu, cha tân chánh xứ, quý cha đồng tế và cộng đoàn phụng vụ tiếp tục hiệp dâng Thánh lễ với phần Phụng vụ Thánh Thể.
GX. HÓC MÔN: ĐÓN CHA TÂN CHÁNH XỨ
Cộng tác trong yêu thương
Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Micae Hoàng Sĩ Chiến, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ, đã thay mặt cộng đoàn nói lời cảm ơn cha tân chánh xứ, quý cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế, toàn thể cộng đoàn, chính quyền địa phương các cấp, và quý khách đã đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn cầu nguyện cho cha tân chánh xứ và cho giáo xứ Hóc Môn.
Ông tin tưởng với bề dày kinh nghiệm và sáng kiến mục vụ của cha tân chánh xứ, giáo xứ Hóc Môn sẽ trở thành một gia đình của Thiên Chúa, một gia đình tràn đầy niềm tin, và Chúa sẽ làm trổ sinh nhiều hoa trái, những hoa trái đã được ươm trồng từ các vị linh mục tiền nhiệm.
Cuối cùng, ông cùng với giáo dân, xin hứa tuân phục và cộng tác với cha trong tinh thần đoàn kết yêu thương, để cha con cùng nhau xây dựng một cộng đoàn yêu thương, một cộng đoàn hiệp nhất và truyền giáo.
Tiếp theo, cha tân chánh xứ Giorgio đã bày tỏ đến quý cha và cộng đoàn dân Chúa tâm tình của mình trong ngày thi hành sứ vụ hôm nay. Cha cảm tạ Chúa vì đã thương gọi Cha làm linh mục và sai đến giáo xứ Hóc Môn để phục vụ. Cha hết lòng cám ơn tâm tình của mọi người trong Thánh lễ đã cùng đồng hành với cha trong sứ vụ tông đồ nơi mảnh đất này. Được sự hiện diện đầy ý nghĩa của tất cả mọi người là niềm khích lệ lớn lao cho cha. Cha xin mọi người tiếp tục nâng đỡ cha trong lời kinh nguyện để Cha có thể làm tròn vai trò người mục tử như lòng Chúa mong ước.
Cuối lễ, cha Giorgio, tân chánh xứ giáo xứ Hóc Môn, đã chụp hình lưu niệm với linh mục đoàn giáo hạt Hóc Môn, bà con giáo dân, quý ân nhân, thân nhân và ca đoàn tổng hợp của giáo xứ.
Sau khi Thánh lễ kết thúc, quý cha và cộng đoàn cùng chung vui trong bữa tiệc tràn đầy vui tươi và hy vọng.

Nguồn: http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20150902/31913

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét