Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

Đại hội toàn thể Hội nghị các Hội đồng Giám mục châu Âu tại Thánh Địa


WHĐ (14.09.2015) – Nhận lời mời của Đức Tổng giám mục Fouad Twal, Thượng phụ Latinh Jerusalem, Hội nghị các Hội đồng Giám mục châu Âu (CCEE) đã tổ chức họp Đại hội toàn thể năm 2015 tại Thánh Địa. Đại hội đã khai mạcngày 11 tháng Chín và kéo dài đến ngày 16 tháng Chín. Cuộc gặp gỡ hằng năm của CCEE có sự tham gia của các chủ tịch của tất cả các Hội đồng Giám mục đại diện 45 nước của lục địa châu Âu,

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của CCEE một Đại hội toàn thể được tổ chức tại Thánh Địa, nơi Kitô giáo đã khai sinhvà phát triển. Và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử gần đây của Kitô giáo, một số lớn các đại diện của hàng giám mục châu Âu gặp nhau tại đây vào cùng một thời điểm.

Chọn Thánh Địa làm nơi gặp gỡ, các chủ tịch các Hội đồng Giám mục châu Âu muốn “hành hương đến cội nguồn của châu Âu và của văn hoá châu Âu”.

Đức cha Duarte da Cunha, Tổng thư ký CCEE, khẳng định: “Thực tế, cuộc gặp gỡ là một cuộc hành hương về cội nguồn đức tin Kitô giáo. Từ mảnh đất này, các môn đệ Chúa Giêsu đã được thúc đẩy đi khắp thế giới để đem đến sự mới mẻ của Chúa Giêsu. Tại châu Âu cũng vậy, Tin Mừng đã đến từ mảnh đất này! Tới Thánh Địa, có nghĩa là châu Âu về lại cội nguồn Do Thái-Kitô giáo của mình. Từ muôn thuở, miền đất này của thế giới đã là một nơi hội tụ các nền văn minh, mang dấu ấn của tính đa dạng về văn hóa và đôi khi, của những căng thẳng xã hội đã và vẫn còn tiếp tục nối kết châu Âu với Trung Đông về thực chất”.

Chúa Giêsu Kitô và những thách đố cho Giáo hội tại châu Âu, đó là hai chủ đề chính của cuộc gặp gỡ này.

Chủ yếu, các giám mục sẽ tập trung suy tư về Chúa Giêsu, Thiên Chúa thật và là người thật. Đức giám mục Duarte da Cunha nhấn mạnh: “Hướng về Chúa Giêsu lịch sử, Đấng đã sống tại mảnh đất này, đó là điều rất quan trọng để củng cố mối tương quan với Chúa Giêsu hằng sống ngày nay. Hướng về thực tại lịch sử vốn là khởi điểm của đức tin Kitô giáo và nhận biết con người Đức Giêsu sống giữa Dân của Người, là điều mấu chốt để hiểu điều Người đã nói và đã làm. Thiên Chúa làm người đã đến như thành viên của một dân –dân Israel–, liên kết dân Israel với tất cả các dân Kitô giáo trên trái đất một cách chặt chẽ”.

Đại hội cũng dành thời gian lắng nghe và chia sẻ “những niềm vui và những thách đố” mà Giáo hội tại châu Âu ngày nay đang trải nghiệm. Các chủ tịch các Hội đồng Giám mục cũng sẽ tường trình về tình hình của quốc gia mình. Đây là cơ hội để các giám mục xem xét những thách đố chung.

Ngoài những cử hành tại các nơi thánh trong miền Galilê như Capharnaum, Magdala, và rước kiệu tại thành phố Mi’ilya dịp lễ Suy tôn Thánh Giá, còn có cuộc canh thức cầu nguyện cho gia đình tại Vương cung Thánh đường Truyền Tin ở Nazareth vào ngày thứ Bảy 12-09, do Đức hồng y Marc Ouellet, Bộ trưởng Bộ Giám mục, chủ sự. Trước buổi canh thức, các giám mục sẽ gặp gỡ các gia đình Công giáo của thành phố.

Chương trình gặp gỡ–hành hương này cũng không thể thiếu chuyến viếng thăm thành phố Bethlehem, là nơi –đối với các Kitô hữu–, Thiên Chúa đã tỏ mình và đến ở trong lịch sử loài người. Tại Bethlehem, các giám mục sẽ viếng thăm nhiều tổ chức bác ái, qua các tổ chức này, Giáo hội tìm cách gần gũi với những người túng thiếu nhất. Các tổ chức bác ái này, phần nhiều, do sáng kiến của nhiều cộng đoàn tu sĩ hoạt động tại Thánh Địa sáng lập và điều hành.

Tại Bethlehem, các giám mục sẽ tôn vinh công việc âm thầm và khiêm hạ của nhiều người sống đời thánh hiến. Đặc biệt, các ngài sẽ được nghe chứng từ của các nữ tu Carmêlô và dòng Mân Côi về cuộc đời hai vị Thánh người Palestine (Nữ tu Maria Anphongsô và Nữ tu Maria Chúa Giêsu chịu đóng đinh) mới được tuyên thánh ngày 17 tháng Năm vừa qua.

Tại Bethlehem, các giám mục cũng sẽ gặp gỡ vị Bề trên Dòng Phanxicô Quản thủ Thánh Địa, các giám mục trong Hội đồng các Vị Bản quyền Công giáo tại Thánh Địa (AOCTS) và đại diện các Tông phái Kitô giáo khác.

Đại hội Toàn thể sẽ kết thúc vào ngày thứ Tư 16-09 với nghi lễ cử hành tại bàn thờ Ngôi mộ trống của Chúa Giêsu trong Nhà thờ Mộ thánh.

Các giám mục cũng dự kiến gặp gỡ các nhà cầm quyền Israel và Palestine.

Đặc biệt, Hội nghị đã nhận được lời thăm hỏi của Đức Thánh Cha Phanxicô qua lá thư ngài gửi đến. Thư của Đức Thánh Cha viết:

“Tôi gửi lời chào huynh đệ và lời chúc tốt đẹp nhất đến anh em và tất cả các thành viên của Hội nghị các Hội đồng Giám mục châu Âu đang họp Đại hội tại Thánh Địa từ ngày 11 đến 16 tháng 9 năm 2015.

Được biết anh em gặp gỡ nhau là để suy tư về đời sống Giáo hội tại đất nước của anh em, tôi cầu nguyện cho thời giananh em sống với nhau trước hết trở nên thời gian đặc biệt để cầu nguyện và hiệp nhất.

Ước mong thời gian nghỉ ngơi trong Chúa sẽ đổi mới anh em trong đời sống thánh thiện và nhiệt tình tông đồ đối với những người được ủy thác cho anh em chăm sóc. Cũng mong sao anh em được phục hồi vẻ tươi mới của Tin Mừng, để từ đó nảy sinh “những con đường mới, những phương pháp sáng tạo, những hình thức diễn tả khác, những dấu chỉ mạnh mẽ hơn, những ngôn từ mang một ý nghĩa mới cho thế giới hôm nay” (Evangelii Gaudium, 11).

Đặc biệt, xin anh em cầu nguyện cho Thượng Hội đồng Giám mục sắp tới, để Giáo hội luôn quảng đại và mau mắn hơnđáp ứng các nhu cầu của gia đình”.

Mai Tâm
Nguồn: http://www.hdgmvietnam.org/dai-hoi-toan-the-hoi-nghi-cac-hoi-dong-giam-muc-chau-au-tai-thanh-dia/7292.57.7.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét