Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Dòng Đức Bà Sài Gòn: Hội ngộ giới trẻ

WGPSG -- Từ sáng thứ Bảy ngày 18/04/2015, tại khuôn viên nguyện đường Dòng Đức Bà Sài Gòn đã diễn ra buổi Hội ngộ giới trẻ thuộc các lưu xá của Dòng như: Đà Lạt, Cần Thơ, Sài Gòn, Đak Nông, Vĩnh Long v.v... Tham dự có khoảng hơn 200 sinh viên trong các màu áo riêng của đoàn đã làm cho bầu khí trở nên vui tươi khởi sắc.
Đến 15g30 Sr. Maria Lê Thị Thanh Nga, Giám tỉnh Dòng Đức Bà Sài Gòn tuyên bố lý do và khai mạc chương trình.
Lý do: Nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 450 năm của cha Thánh Pierre Fourier và 80 năm Dòng Đức Bà hiện diện tại VN.
Mục dích: a- Giới thiệu với giới trẻ về tuổi trẻ của 2 vị thánh tiền bối của Dòng là cha Thánh Pierre Fourier và Á thánh Alix Le Clerc. Dòng Đức Bà hoạt động theo lời truyền dạy của Đức Mẹ ban cho chị Chân phước Alix Le Clerc là: “HÃY LÀM CHO NGÀI LỚN LÊN”. b- Khám phá tiềm năng bản thân để thi hành sứ mạng phục vụ tha nhân, giáo hội và xã hội. Hướng dẫn Ơn gọi Kitô hữu và sứ mạng giáo dục giới trẻ.
Tham dự buổi lễ gồm: quý cha và sư huynh La Salle diễn giả, quý nam nữ tu sĩ và trên 200 thanh niên nam nữ trẻ của các lưu xá thuộc Dòng Đức Bà.
Sau lời khai mạc là phần sinh hoạt khởi động rất sôi nổi trong 1 giờ.
Đến 16g bắt đầu phần tọa đàm và hỏi đáp thắc mắc.
Phần tọa đàm có 2 diễn giả: Frère Thái Sơn Minh, dòng La Salle và Cha PX Nguyễn Minh Thiệu, dòng Don Bosco.
Frère Thái Minh Sơn trình bày chủ đề: “Tuổi trẻ, Tiềm năng và Sứ Mạng”.
Frère mở đầu với lời cầu nguyện: Hôm nay tuổi trẻ chúng con đứng trước Thiên Chúa, Hội Dòng và sự hiện diện của anh chị em, xin Chúa cho chúng con biết đứng thẳng với ba tính chất của: Giới trẻ, Kitô hữu và Con người.
Xin Chúa cho chúng con biết đứng thẳng trước Chúa và Hội dòng cách khiêm tốn, đứng thẳng để đồng hành với tha nhân một cách kiêu hãnh, đứng thẳng để luôn phục vụ và cầu nguyện. Xin Chúa cho chúng con có được sự thinh lặng bên trong, bên ngoài để lan tỏa ra những người bên cạnh. Xin Chúa cho chúng con biết tự khám phá sức trẻ của chúng con để lên đường phục vụ thế giới, Giáo hội  và xã hội.
Frère tiếp: Tiềm năng tươi trẻ là không phạm tội. Bài chia sẻ kéo dài 35 phút và có hỏi-đáp.
Tiếp theo là phần trình bày của Cha PX Nguyễn Minh Thiệu, dòng Don Bosco, với đề tài: “Tuổi trẻ: Thành phần quý báu nhất, nhưng cũng mỏng dòn nhất”.
Cha trình bày 3 tiêu đề: Tuổi trẻ thật quý báu, là niệm vui và hy vọng. Tuổi trẻ cũng mỏng dòn. Để sống tuổi trẻ sung mãn và tròn đầy.
Cha lấy dẫn chứng: 1. “Tuổi trẻ là bình minh của cuộc đời”. “Ngày nay học tập, ngày mai giúp đời”. “Tuổi trẻ hôm nay là thế giới ngày mai”. 2. “Các ban trẻ là niềm vui của hiện tại và tương lai” (trích lời ĐTC Phanxicô).
Tuổi trẻ là hy vọng của gia đình, giáo hội và xã hội. Tuổi trẻ là quà tặng của Thiên Chúa trao ban.
Sức mạnh, động lực của giới trẻ là sáng tạo và sản xuất. Giới trẻ giàu có về thời gian và sức khỏe. Cha đã đưa ra nhiều con số thống kê tiêu cực do những hệ lụy của sự chọn lựa và nhận định sai lầm các tiềm năng của giới trẻ. Do thiếu vắng sự đồng hành của Đức Kitô vì họ không biết tựa vào Ngài như lời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã hiệu triệu với các bạn trẻ vì các bạn là thành phần quan trọng cho Giáo hội, xã hội và gia đình: “Hỡi tuổi trẻ thân mến, trong Chúa Kitô, những ước mơ thiện hảo và hạnh phúc của các bạn được thành tựu viên mãn. Hãy hướng đến Đức Kitô, tựa vào Đức Kitô, đặt nền tảng nơi Đức Kitô. Tuổi trẻ là thời kỳ nảy sinh tình yêu, đừng để giá trị này ra ô uế”.
Cha trích thêm lời của ĐTC Phanxicô, trong kỳ ĐHGT năm 2015, dịp Lễ Lá: “Phúc cho những ai có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa”. Ý nghĩa của Ngài muốn nóì về tiềm năng tình yêu của giới trẻ.
Cha kết thúc phần chia sẻ với lời Thánh Phaolô về đức mến: “Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả. Đức mến không bao giờ mất”.
Cha mạnh dạn kêu mời: “Các bạn hãy đi ngược giòng để phá tan phong trào văn hóa tạm bợ”.
Tràng phào tay kéo dài kết thúc phần tọa đàm đầy tính nhân bản và giúp tuổi trẻ no nê kiến thức cũng như cách chọn lựa đúng đắn cho các tiềm năng của mình. Nhất là tiềm năng tình yêu. 
Tiếp nối là phần ăn nhẹ. 
Quan trọng không kém là phần sinh hoạt vui nhộn ý nghĩa và trong âm điệu bài “Ra khơi cùng với Đức Kitô”. Nghi thức Sai đi với nhạc cảnh “Những mảnh đời quanh ta”. Hát múa, cử điệu với bài: “Ra khơi cùng với Đức Kitô”. Nghi thức Sai đi diễn ra rất linh thiêng đã ghi dấu ấn mạnh mẽ cho các bạn trẻ tuổi sinh viên.
Hội ngộ đã bế mạc lúc 21g00.
DÒNG ĐỨC BÀ SG: HỘI NGỘ GIỚI TRẺ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét