Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Phát triển là ‘hủy hoại cuộc sống’ ở Campuchia

Phát triển là ‘hủy hoại cuộc sống’ ở Campuchia thumbnail
Các nhà hoạt động cộng đồng đến từ hồ Boeung Kak cầm biểu ngữ trong cuộc biểu tình ở Phnom Penh hồi tháng 9 năm ngoái, kêu gọi Ngân hàng Thế giới xem xét lại khoản vay dành cho Campuchia (Ảnh: Charlotte Pert)

Sau khi thừa nhận có “vấn đề lớn” với các dự án tái định cư hồi đầu tháng này, Ngân hàng Thế giới bị cư dân ở hồ Boeung Kak chỉ trích dữ dội trong một báo cáo mới của một nhóm nhân quyền.
Báo cáo của Đề án Trách nhiệm giải trình quốc tế (IAP) có tựa đề Trở lại Phát triển, trình bày kết quả phỏng vấn với 100 người bị đuổi khỏi hồ Boeung Kak, đại đa số họ nói hết sức bất mãn với quan điểm “phát triển” của ngân hàng này.
“Đối với chúng tôi và nhiều người khác ở Campuchia, các vụ cưỡng chế dân rời khỏi nhà cửa ở khu vực hồ Boeung Kak đã trở thành biểu tượng lo sợ khi người dân xem từ ‘phát triển’ là hủy hoại cuộc sống trong đất nước chúng tôi”, Sek Sokunroth, thành viên trong cộng đồng hồ Boeung Kak, và là người giúp thực hiện cuộc khảo sát sau khi được IAP đào tạo, nói.
Những người trả lời phỏng vấn không hiểu khu căn hộ sang trọng được xây ở nơi này mang lại “sự phát triển” như thế nào hay tại sao họ không được hỏi ý kiến về các dự án này. Họ còn nói có “văn hóa lo sợ” sau các vụ “sử dụng vũ lực tràn lan” chống các cư dân có sinh kế không được cải thiện sau khi được đền bù, và cho đến nay “không có tiến bộ” về việc đảm bảo quyền sở hữu đất.
Trong thông cáo đầu tháng này, giám đốc Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim nói ngân hàng “phát hiện nhiều vấn đề lớn” trong chính sách tái định cư của ngân hàng.
“Chúng ta chưa làm đủ tốt trong việc giám sát các dự án liên quan đến chương trình tái định cư … chúng ta chưa thực hiện đủ tốt các chương trình đó … chúng ta chưa có các hệ thống giám sát chặt chẽ để đảm bảo các chính sách của chúng ta được thực hiện. chúng ta phải và sẽ làm tốt hơn”, ông nói.
Ngân hàng này hiện nay đang xem xét các khoản vay mới cho Campuchia sau gần 4 năm gián đoạn từ khi việc cho vay bị đình chỉ năm 2011 do có sự chỉ trích dữ dội về các vụ cưỡng chế đuổi dân ra khỏi hồ Boeung Kak.
Ngân hàng định tổ chức tham khảo ý kiến công chúng vào cuối năm 2014 hay đầu năm nay trước khi thông qua dự án 25 triệu Mỹ kim, được gọi là LASED II, và có khả năng dự án này cũng dẫn đến việc đi dời nhà cửa bắt buộc. Cho đến nay vẫn chưa có cuộc tham khảo ý kiến nào như thế diễn ra.
Bou Saroeun, người phát ngôn cho Ngân hàng Thế giới, nói ngày thông qua dự án LASED II “vẫn còn chờ xác định”.
“Nó sẽ được xác định chỉ sau khi tổ chức thảm khảo ý kiến công chúng trước khi chuẩn bị Giấy Cam kết Quốc gia sắp tới. Những cuộc tham khảo ý kiến này chưa được đưa vào chương trình” ông nói.
Sokunroth nói cộng đồng vẫn còn “lo lắng”.
“Chúng tôi thấy phát triển chỉ tập trung vào các tiêu chuẩn đánh giá và con số kinh tế  cao làm cho Campuchia dường như đang giàu có hơn, nhưng đồng thời cuộc sống của nhiều công dân đang bị hủy hoại và bần cùng hóa”.

Daniel Pye cho Phnom Penh Post
Nguồn: Phnom Penh Post
Đăng lại từ: http://vietnam.ucanews.com/2015/03/20/phat-trien-la-huy-hoai-cuoc-song-o-campuchia/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét