Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Ngày thứ hai biểu tình sau các vụ đánh bom nhà thờ ở Lahore

Ngày thứ hai biểu tình sau các vụ đánh bom nhà thờ ở Lahore thumbnail
Hàng ngàn Kitô hữu phản đối trên khắp Pakistan sang ngày thứ hai 
sau hai vụ đánh bom tự sát của Taliban vào các nhà thờ khiến 17 người chết (Ảnh: ucanews.com)

Hàng ngàn Kitô hữu nổi dậy ở thành phố Lahore của Pakistan hôm thứ Hai, đập tài sản và các phương tiện giao thông khi họ đụng độ với cảnh sát trong ngày thứ hai cuộc biểu tình chống lại hai vụ đánh bom tự sát của Taliban vào các nhà thờ khiến 17 người chết.
Các cuộc tấn công hôm Chủ Nhật tại khu phố Youhanabad Lahore, nơi có hơn 130.000 Kitô hữu, gây nên cuộc bạo loạn trong đó có hai tay súng bị tình nghi khác đã bị giết chết, các Kitô hữu đập xe hơi và một trạm xe buýt cho thấy một sự giận dữ hiếm hoi từ nhóm thiểu số bị đàn áp.
Những người biểu tình đã chuyển sang bạo lực vào hôm thứ Hai, bất chấp sự hiện diện của 1.000 cảnh sát, cảnh sát đã xịt vòi rồng nước đám đông điên cuồng.
Tariq Butt, một bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa, cho biết thêm một người thiệt mạng và 12 người bị thương sau khi họ chạy xe tốc độ cao để cố gắng thoát cuộc bạo loạn.
Phát ngôn viên cảnh sát Nabila Ghazanfar nói rằng một nghi phạm nữ đã bị bắt giam liên với vụ việc.
Quan chức chính phủ lên án các cuộc biểu tình.
“Những người biểu tình bạo lực đã làm thiệt hại tài sản công cộng và tư nhân sau sự việc bi thảm ở Lahore, sẽ bị xử lý nghiêm”, phát ngôn viên chính phủ Punjab Syed Zaeem Qadri hôm thứ Hai cho biết.
“Tổ chức một cuộc biểu tình hòa bình là một quyền cơ bản của mọi công dân nhưng gây thiệt hại cho người khác nhân danh cuộc biểu tình sẽ không được dung thứ,” ông nói.
Bạo lực hôm thứ Hai xảy ra khi số người chết trong vụ đánh bom hôm Chúa Nhật đã tăng lên 17 sau khi hai người nữa bị chết do thương tích, theo các quan chức bệnh viện. Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất các Kitô hữu Pakistan trong hơn một năm qua.
Người biểu tình bày tỏ sự giận dữ của họ về vụ giết người, nhiều người trang bị cho họ gậy gộc trong khi những người khác khiêng các thánh giá khổng lồ khi họ xuống đường Youhanabad vào hôm thứ Hai.
“Chúng tôi đang trên đường đòi công lý, chúng tôi muốn được bảo vệ,” Maqbool Bhatti, một nhân viên chính phủ 50 tuổi người chỉ trích chính quyền vì không có biện pháp an ninh thích hợp để bảo vệ các Kitô hữu, cho biết.
“Không có sự bảo vệ thích hợp vào ngày Chúa nhật, chính phủ cần phải bảo vệ tất cả các nhà thờ,” ông nói.
Nhà thờ – ‘mục tiêu mềm”
Trong khi đó các tình nguyện viên Kitô hữu thành lập các trạm kiểm soát an ninh của chính họ, buộc dây qua các con đường dẫn vào Youhanabad để các tín hữu đến cầu nguyện cho người chết trước khi đám tang được dự định vào ngày thứ Ba.
Một người mang theo băng-rôn với các khẩu hiệu như “Tại sao giết chúng tôi?”, “Đừng giết chết các Kitô hữu,” và “Hãy để chúng tôi sống.”
Các cuộc biểu tình cũng đã được tổ chức tại Karachi, trong khi những buỗi cầu nguyện đặc biệt đã được lên kế hoạch tại các nhà thờ trên toàn quốc và các nhóm Kitô giáo cùng các thành viên xã hội dân sự đã tổ chức các buổi cầu nguyện dưới ánh nến.
Kitô hữu chiếm khoảng hai phần trăm dân số Pakistan chủ yếu là người Hồi giáo 180 triệu, họ là mục tiêu trong những năm gần đây, thường bị cáo buộc về các tội xúc phạm đến kinh Koran hoặc tiên tri Mohammed.
Các cuộc tấn công hôm Chúa Nhật là điều tồi tệ nhất đối với cộng đồng từ khi cuộc đánh bom tự sát kép ở thành phố Peshawar trong tháng 9 năm 2013 đã giết chết 82 người.
Điều đó đến tháng sau khi hơn 3.000 người biểu tình Hồi giáo đốt khoảng 100 ngôi nhà như họ rampaged qua Joseph Colony, một khu phố Kitô giáo ở Lahore, sau những cáo buộc phạm thượng chống lại một người đàn ông Christian.
Bộ trưởng Nội vụ Chaudhry Nisar Ali Khan tuyên bố Taliban đã chuyển sự chú ý của họ vào các nơi thờ phượng và “mục tiêu mềm” khác bởi vì các hoạt động quân sự đang diễn ra đã cản trở khả năng của họ để chiến đấu chống lại quân đội.
“Do các hoạt động quân sự các điểm chốt đã được thắt chặt bởi binh lính và bây giờ nơi đó khá ổn,” ông nói với một ủy ban.
“Bây giờ họ đang đánh các mục tiêu mềm nhất như nhà thờ, nhà thờ Hồi giáo và trường học. Điều đó cho thấy sự thất vọng của họ.”
Kêu gọi người dân bình tĩnh
Rana Sanaullah, một cựu bộ trưởng pháp luật Punjab, là một thành viên của một nhóm các quan chức chính phủ hôm thứ Hai đã gặp gỡ các thành viên của các cộng đồng Kitô hữu, bao gồm cả giám mục Anh giáo Lahore, Irfan Jamil.
“Chúng tôi đã sẵn sàng để chấp nhận tất cả các yêu cầu chính đáng của cộng đồng Kitô hữu và sẽ tăng cường an ninh tại các nhà thờ và những nơi thờ phượng khác,” ông nói.
Sanaullah nói rằng người biểu tình cuối cùng đã giải tán vào buổi tối sau các cuộc đàm phán giữa các nhà lãnh đạo từ giáo phận Lahore và các quan chức chính phủ.
Cha Joseph Coutts, Đức Tổng Giám mục của Karachi và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pakistan, kêu gọi đoàn kết.

“Những sự việc xảy ra ở Lahore sau vụ đánh bom, là trái với pháp luật và chúng tôi cực lực lên án những việc đó,” ngài nói.
“Chúng tôi không bao giờ tha thứ cho kiểu đòi công lý như vậy. Điều này không nên xảy ra.”

Tuy nhiên, ngài lưu ý rằng chính phủ phải làm nhiều hơn để giải quyết vấn đề bạo lực đối với các nhóm tôn giáo thiểu số.
“Chúng tôi đang đứng bất lực chống lại những kẻ khủng bố,” ngài nói.

AFP and ucanews.com reporter, Karachi 
http://vietnam.ucanews.com/2015/03/18/ngay-thu-hai-bieu-tinh-sau-cac-vu-danh-bom-nha-tho-o-lahore/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét