Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Tư, 5 tháng 2, 2020

Các thành phố bị cô lập vì Corona và các hang động ẩn tu

Các thành phố bị cô lập vì Corona và các hang động ẩn tu

WGPSG -- Nhiều thành phố ở Trung Quốc đã bị cô lập để tránh lây nhiễm bệnh phổi nguy hiểm do virus Corona gây ra. Điều này có thể làm nhiều người liên tưởng đến các vị ẩn tu, muốn tự cô lập mình trong các hang động để tránh những “virus của thế gian”, nhưng thực ra là để kết hiệp sâu sắc hơn với Chúa và với nhân loại qua đời sống cầu nguyện phong phú đêm ngày trong cô tịch. Bài viết dưới đây của Philip Kosloski (do Quốc Anh chuyển ngữ) nói lên vẻ đẹp của các hang động ẩn tu. Mong rằng cũng có rất nhiều lời cầu nguyện vang lên trong và cho các thành phố đang bị cô lập hiện nay.

WGPSG / Aleteia -- Nhiều vị Thánh đã chọn hang động vì cả những lý do thực tế và tâm linh 

Nhiều vị Thánh lớn của Giáo Hội Công Giáo đã xa lánh thế gian và tìm đến các hang động trú ngụ. Danh sách các vị Thánh sống ẩn tu khá dài, bao gồm cả Thánh Bênêđictô, Thánh Antôn Ai Cập, Thánh Giêrônimô, Thánh Gioan Chrysostom và thậm chí cả Thánh Phanxicô thành Assisi cũng đã nhiều lần sống như thế. Tại sao các Thánh này lại chọn sống trong hang động? Họ không thể có một tu viện hay một ngôi nhà nhỏ cạnh nhà thờ hay sao?

Đối với nhiều vị Thánh, sống trong hang động là một lựa chọn thực tế. Các hang động là một đặc trưng của phong cảnh tự nhiên ở châu Âu, ở Đất Thánh và vùng Bắc Phi. Sẽ không mất nhiều thời gian để tìm được một hang động ở ngoại vi thành phố và ở trong vùng đồi núi lân cận. Hơn nữa, hầu hết các hang động đều tuyệt đối không cần đến một chút vật liệu xây dựng nào. Một thầy dòng hay một nữ tu bán hết những gì họ có, lang thang trong đồi núi và tìm ra một hang động mà chẳng cần có tí tiền hay dụng cụ nào trong tay. 

Các hang động cung cấp một nơi trú ngụ an toàn khỏi những đe dọa về thiên nhiên hay các tên tội phạm. Nhiệt độ trong các hang động ổn định trong suốt cả năm, giữ ấm trong mùa đông và mát mẻ trong mùa hè. Các cơn bão cũng không còn nhiều tác động khi vào tới hang động nên an toàn cho cá nhân trong mọi thời tiết. 

Một hang động trở nên “vô hình” khỏi ánh mắt và người qua đường, tránh cho người trú ẩn khỏi bọn tội phạm hay quân lính bên địch đi ngang qua. 

Ngoài ra, còn có thêm yếu tố tâm linh khi chọn hang động làm nơi trú ẩn, như trường hợp vị ẩn tu nổi tiếng trong Cựu Ước: Ngôn sứ Êlia. Chính khi trú ngụ trong hang mà ông đã gặp sự hiện diện của Chúa Trời: Và đây, ông đến một hang động, ngụ tại đó, và khi đó Lời của Thiên Chúa phán với ông (1 Các Vua 19:9).

Hang động cung cấp một cung thánh thiêng liêng hoàn hảo, cách biệt hoàn toàn với phần còn lại của thế gian. Hang động thường được tìm thấy ở một số nơi hiểm trở khó đến và không nằm trên con đường chính nào. Hang động là nơi bạn sẽ muốn tìm đến nếu muốn sống một mình. 

Hang động cũng nhắc nhở một vị thánh nhớ đến cái chết và cuộc táng xác Chúa Giêsu, tượng trưng cho "sự chết đi" của cái tôi cũ kỹ, hầu trải nghiệm được sự mới mẻ của đời sống thiêng liêng. 

Trong rất nhiều trường hợp, hang động không là ngôi nhà thường trú cho một vị thánh, nhưng là một nơi tạm trú. Ví dụ, Thánh Phanxicô thành Assisi và các đồng môn của ngài đã tìm thấy nơi tạm lánh về mặt tâm linh trong các hang động ở Monte Subasio. Đó là nơi biệt lập để chiêm ngắm Thiên Chúa trong im lặng và để cho sự hiện diện của Chúa tràn ngập tâm hồn trước khi quay trở lại với thế gian. 

Hang động được nói đến rất nhiều trong lịch sử Kitô giáo và nhiều hang động vẫn tiếp tục được nhiều người và nhiều nhóm sử dụng khi họ nhận ra mình được Chúa gọi để gặp được Ngài ở một nơi tách biệt khỏi những rối loạn của thế giới hiện đại. 

Philip Kosloski (Aleteia) / Quốc Anh chuyển ngữ / Nguồn: WGPSG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét