Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Tư, 16 tháng 10, 2019

“Thánh lễ với hết cả thời gian” đã cuốn hút các bạn trẻ hấp tấp vội vàng

la-croix.com, Hélọse de Neuville, 2019-10-07
Chúa nhật 6 tháng 10 “Thánh lễ với hết cả thời gian” kỷ niệm 20 năm có mặt tại Paris. Tính đặc biệt của nó? Một hình thức mô phạm trong một giờ rưỡi nhằm mục đích đưa các bạn trẻ tuổi từ 18 đến 35 tuổi tiếp xúc trực tiếp với lời của Chúa. Dưới sự hướng dẫn của các tu sĩ Dòng Tên, lễ kỷ niệm này đã quy tụ các tín hữu trung thành của mình ở Pháp và ở cả quốc tế.
Tất cả bắt đầu giống như một thánh lễ cổ điển. Nhưng rất nhanh, một số đặc thù đã đánh thức sự chú ý. Một cuộc họp của các người trẻ, bàn thờ được đặt ở trung tâm và các người tham dự ngồi xung quanh bốn góc. Chúng tôi đang ở “Thánh lễ với hết cả thời gian”, một tổ chức mừng kỷ niệm 20 năm thành lập vào chúa nhật ngày 6 tháng 10 ở nhà thờ Thánh I-Nhã, quận 6 Paris. Thay vì thánh lễ 60 phút theo truyền thống, thánh lễ này kéo dài thêm nửa giờ, dành riêng để nghe Tin Mừng, thời gian cầu nguyện cá nhân là hai mươi phút, sau đó là chia sẻ các suy tư trong các nhóm nhỏ.
Được truyền cảm hứng trực tiếp qua các Bài tập Linh thao của Thánh I-Nhã và trường phái Lời Chúa của Đức Hồng Y Carlo Maria Martini, nhóm đề xuất ba điểm suy niệm về Tin Mừng trong ngày. Mục đích là để các bạn trẻ trải nghiệm một cuộc gặp trực tiếp với bản văn và phân định cách nào các lời giảng dạy này có tiếng vang trong đời sống hiện tại. Linh mục Dòng Tên Claude Philippe giải thích: “Trong thánh lễ cổ điển, mọi thứ diễn ra rất nhanh. Chúng ta có thể bỏ lỡ các điểm chính của Tin Mừng. Ở đây, chúng tôi dành thì giờ để người tham dự được Lời Chúa nuôi dưỡng”, linh mục Claude Philippe phụ trách chăm sóc mục vụ cho các bạn trẻ ở nhà thờ Thánh I-Nhã, cha cũng là giám đốc Nhà Magis.
Tin Mừng chúa nhật 6 tháng 10 (Lu-ca 17: 5-10), đặc biệt liên quan đến khái niệm phục vụ, nên đã chất vấn mạnh các bạn trẻ có mặt ở đây, những người đan kết mối liên hệ giữa lời Chúa Kitô và các chuyện hàng ngày của họ. Một trong các bạn trẻ chia sẻ: “Tôi có khuynh hướng để cho nhiều chuyện tràn ngập, nhưng tôi nhận ra, có lẽ tôi cần đặt ưu tiên mối quan hệ của mình với Chúa và cầu nguyện”. Một cô khác cho biết: “Tôi, tôi nhận ra tôi thường làm để người khác cám ơn tôi, hoặc chuyện này làm cho tôi vui”.
Trong vòng 90 phút thánh lễ, các người tham dự là nhân vật chính của thánh lễ: ngoài các suy tư sâu đậm, họ đi lui đi tới, họ họp nhau lại khi đọc Tin Mừng và họ tìm một nơi yên lặng, thuận lợi cho việc cầu nguyện thầm lặng hai mươi phút.
Chuyển động này xóa thứ bậc giữa các tín hữu. Cô Mary 25 tuổi ghi nhận: “Tất cả chúng ta có cùng khoảng cách với Chúa Kitô, nhờ có thánh lễ này, chúng tôi nhớ bài Tin Mừng tuần trước”. Đó cũng là chiều kích thân thiện đã làm cho công thức này thành công. Margaux 26 tuổi, làm tư vấn trong lãnh vực nhân đạo ghi nhận: “Bữa ăn tổ chức sau thánh lễ phá vỡ khía cạnh vô danh của các giáo xứ Paris. Thật sự ở đây có một sự quan tâm trong việc đón nhận.” Kể từ khi được thành lập vào năm 1999, thành công của “Thánh lễ với hết cả thời gian” đã vượt ra khỏi biên giới của nhà thờ Thánh I-Nhã. Công thức này lan đến thành phố Toulouse, Lille hoặc Bordeaux và vượt ra ngoài biên giới để đến các nước như Anh, Ý, Thụy Sĩ và Canada.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Đoạn video của thánh lễ:
Một vài hình ảnh Thánh lễ với hết cả thời gian

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét