Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

Chương trình Thăng tiến Hôn nhân Gia đình khóa 777


“Khiêm nhường nói ra yếu đuối của mình. Yêu thương gần gũi bằng việc làm. Biết lỗi, nhận lỗi, sửa lỗi, xin lỗi, tha lỗi”.

Đó là phương cách sống để trở nên một gia đình thánh thiện đã được linh mục Giuse Hoàng Văn Quảng - Tổng giám Nguyền Chương trình Thăng tiến Hôn nhân Gia đình (CTTTHNGĐ) Tổng Giáo phận TPHCM (TGP) chia sẻ trong khóa căn bản CTTTHNGĐ lần thứ 777 trên thế giới, diễn ra từ 17g30 ngày 26-7-2019 đến 18g15 ngày 28-7-2019, tại hoa viên giáo xứ Tân Thành, giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Đến tham dự có linh mục (Lm) Đaminh Phạm Minh Thủy – chánh xứ giáo xứ Tân Thành – Trưởng ban tổ chức khóa 777, Lm Giuse Hoàng Văn Quảng – Tổng giám Nguyền CTTTHNGĐ TGP TPHCM, Lm Giuse Nguyễn Quang Tuyến, VDP, Ban Thường vụ HĐMV, khoảng 100 người là các cặp phu thê. Về Ban tổ chức có Ban điều hành CTTTHNGĐ TGP cũng là Ban giảng huấn, các anh chị trợ nguyện là những người đã tham dự các khóa trước đến để dâng lời cầu nguyện cho khóa 777.

Khai mạc

Khởi đầu, Lm Đaminh Phạm Minh Thủy đã cử hành Thánh lễ mừng thánh Gioakim và thánh Anna, vào lúc 17g30 ngày 26-7-2019 tại hoa viên giáo xứ, và ngài đã tuyên bố khai mạc khóa căn bản CTTTHNGĐ lần 777.

Trong bài giảng, Lm Đaminh cho thấy ngày khai mạc khóa căn bản lần 777 CTTTHNGĐ của giáo xứ trùng với ngày lễ mừng một gia đình thánh thiện, đó là gia đình “Gioakim và Anna”. Ngài mong ước các gia đình trong giáo xứ có được cái phúc như gia đình tổ phụ Gioakim và Anna, có nghĩa làm sao mỗi gia đình được thăng tiến hơn lên, đã thánh thiện và hạnh phúc rồi thì hạnh phúc và thánh thiện hơn, tốt đẹp hơn. Qua đó, ngài tha thiết mời gọi anh chị em, các gia đình tích cực tham gia khóa này.

Khóa học tiếp tục bằng việc thánh hóa và dâng lời cầu nguyện mở đầu. Ba cặp Micael Hoàng – Rosa Dung, GB Hân – Anna Vân, Gioakim Duy – Maria Vân đại diện các tham dự viên nói lên nỗi lòng của bản thân với Chúa và cầu nguyện cùng Chúa cho khóa 777. Linh mục Đaminh tâm tình: khiêm tốn, thành thật, thú lỗi, xin ơn tha thứ và sẵn sàng tha thứ, tất cả đều nói lên tâm tình khiêm nhường để chính ơn Chúa sẽ tác động, đổi thay những gì còn khiếm khuyết trong các gia đình. Ngài ban phép lành cho các tham dự viên.

Chương trình dựa vào nền tảng là Kinh Thánh để lần lượt khám phá các chủ đề: cái hay ban đầu, hòa giải là tha thứ và xin lỗi, bông hồng cảm thông, song nguyền cho con, cuối cùng là chia sẻ cảm nghiệm và tuyên thệ “Thệ Hôn Một Đời”. Trong khóa, được giới thiệu cách đọc kinh thánh: đọc - chọn - niệm, cầu nguyện bằng Lời Chúa, nhiều người đã được lãnh bí tích Hòa Giải.

Đi vào nội dung chính, Lm Giuse Hoàng Văn Quảng chia sẻ chủ đề “Cái Hay Ban Đầu”. Với phong cách gần gũi, đơn giản, ngài mời gọi nhiều cặp nói lên “giây phút ban đầu” của cuộc sống hôn nhân gia đình. Ngài diễn giải tiếp: con người có nhiều cái đẹp, nhất cái đẹp của người bạn đời thưở ban đầu. Nhưng qua thời gian không còn nhìn ra cái đẹp của nhau nữa, do sống mơ mộng, không thực tế, tự ái, kiêu ngạo, thiếu khiêm nhường, làm cho đời sống gia đình không hạnh phúc.

Một gia đình hạnh phúc thánh thiện cần khám phá cái hay ban đầu, mục đích là sống yêu thương, đừng so sánh: “Có hoa mừng hoa, có nụ mừng nụ. Được đến đâu hay đến đó”, sửa chữa tính tự ái và tự kiêu, phương pháp: “Khiêm nhường nói ra yếu đuối của mình. Yêu thương gần gũi bằng việc làm. Biết lỗi, nhận lỗi, sửa lỗi, xin lỗi, tha lỗi”.

Kết quả sau khóa học, nhiều gia đình đã tìm lại được hạnh phúc qua lời tâm sự chia sẻ của các cặp hôn nhân: Gia đình tìm lại được niềm vui, tình cảm vợ chồng nhẹ nhàng và nồng nàn hơn trước, nhờ đó sẽ giúp gia đình thăng tiến hơn trong cuộc sống. Khi làm việc đã biết kết hợp với Chúa, gia đình có tình cảm thắm thiết hơn. Ngoài ra còn một số ý kiến mong những khóa học như thế này phát triển đến nhiều người, để giúp cho các cặp vợ chồng nhất là từ 03 năm trở nên thăng tiến hơn trong đời sống gia đình.

Ban điều hành liên gia

Được sự chấp thuận của linh mục chánh xứ, Ban điều hành liên gia giáo xứ Tân Thành đã được thành lập, bao gồm các song nguyền: Trung – Lan, Thành – Nhiên, Tú – Lan, Hoàng – Thúy, Ngọc - Trường, Oánh – Hương.

Thánh lễ tạ ơn

Linh mục Phanxico Assisi Lê Quang Đăng – Tổng linh nguyền CTTTHNGĐ TGP, đã cử hành Thánh lễ Chúa nhật XVII thường niên, tạ ơn kết thúc khóa học CTTTHNGĐ lần thứ 777 trên toàn thế giới, vào lúc 17g00 ngày 28-7-2019, tại nhà thờ giáo xứ Tân Thành. Đồng tế với ngài là linh mục Đaminh Phạm Minh Thủy. Tham dự Thánh lễ có các tham dự viên khóa CTTTHNGĐ 777 và rất đông cộng đoàn giáo xứ.

Trong bài giảng, linh mục Phanxico Assisi liên hệ đến gia đình ngày nay, nhiều gia đình xuống cấp, họ quên đi những điều căn bản, không còn trung thành, không có tình yêu trong hôn nhân và gia đình. Chính vì thế, CTTTHNGĐ khóa 777 tại giáo xứ mở ra hâm nóng lại tình yêu, làm mới lại tình yêu, sự trung tín và chung thủy với nhau như tình yêu của Thiên Chúa yêu thương, đặc biệt với các gia đình công giáo.

Ngài ước mong những khóa TTHNGĐ của TGP làm cho các gia đình mỗi ngày được thăng tiến hơn “yêu rồi thì yêu hơn nữa và yêu mãi mãi, tốt rồi thì tốt hơn và tốt hơn nữa”, để đáp lại tình yêu thương và sự trung thành của Thiên Chúa đối với ơn gọi gia đình.

Con người tự nhiên không ai thanh sạch, có những tật xấu. Chính vì thế cần phải biết lỗi của mình gây ra, nhận lỗi, nói lên lời xin lỗi với nhau và cùng nhau sửa lỗi cho mỗi ngày được trưởng thành hơn, hoàn hảo hơn. Cuối cùng học nơi Chúa Giêsu tinh thần tha thứ, sự tha thứ đó là chóp đỉnh của tình yêu trong gia đình và trong cộng đoàn. Với tinh thần tin cậy nhau, cởi mở sẵn sàng chia sẻ đóng góp và giúp đỡ nhau mỗi ngày một thăng tiến hơn, không những cho gia đình của mình mà còn cho các gia đình khác được trở nên đền thờ, và trở nên gia đình Thánh Gia.

Nghi thức Thệ hôn một đời

Dưới sự chứng kiến của linh mục tổng linh nguyền, linh mục chánh xứ và cộng đoàn, các đôi vợ chồng tham dự khóa TTHNGĐ 777 tiến lên trước mặt cộng đoàn cùng lặp lại lời tuyên thệ khi lãnh nhận bí tích Hôn Nhân giữ trọn một đời Thệ hôn.

Linh mục chủ tế làm phép nhẫn cho các cặp phu thê.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g15. Sau đó là chụp hình lưu niệm, kết thúc hóa 777, mọi người ra về với tâm niệm: “Khiêm nhường nói ra yếu đuối của mình. Yêu thương gần gũi bằng việc làm. Biết lỗi, nhận lỗi, sửa lỗi, xin lỗi, tha lỗi”. 


Thảo Qua

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét