Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

Những “Món Quà” Trung Thu

Lồng đèn, bánh Trung Thu, múa lân… vốn là những món quà quen thuộc mà các em thiếu nhi thường được trao tặng trong dịp lễ hội đặc biệt dành riêng cho các em trong ngày Rằm tháng Tám (Âm Lịch). Tuy vậy, ngày hôm nay, nhóm Huynh trưởng – Giáo lý viên Giáo xứ Hiển Linh chúng tôi đã trao cho nhau và cho các em thiếu nhi trong Giáo xứ những “món quà” đặc biệt hơn rất nhiều.

Ba món quà được chúng tôi trao cho nhau hôm nay trở nên đặc biệt không chỉ bởi chúng được trao tặng từ trước ngày lễ hội cả tuần lễ (vì hôm nay mới là ngày 6/8 mà!), nhưng còn bởi chính giá trị tinh thần sâu sa mà chúng mang lại cho cả người nhận và người trao.


Thứ nhất: món quà ý thức bảo vệ môi trường. Hôm nay, nhóm chúng tôi đã cùng với các em thiếu niên “ra quân” gom ve chai. Đây là một trong những hoạt động của chương trình chuẩn bị cho dịp Trung Thu với tên gọi “Trung Thu Xanh”. Nhặt rác, gom ve chai… không phải là những điều quá xa lạ, nhưng những hoạt động này được chúng tôi cùng với các em thiếu nhi thực hiện trong dịp này mang ý nghĩa của việc gây ý thức bảo vệ môi trường trước lời kêu gọi đặc biệt của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong thông điệp Laudato Si và hơn hết là đòi hỏi của chính môi trường sống của chúng ta. Bằng những việc cụ thể thiết thực, chúng tôi hi vọng các em thiếu nhi và cả chúng tôi biết ý thức hơn trong việc gìn giữ môi trường sống của mình được sạch đẹp xanh tươi.


Thứ hai: món quà của sự cảm thông. “Lần đầu tiên” là từ ngữ được các em thiếu niên nhắc đến nhiều nhất trong kinh nghiệm gom ve chai ngày hôm nay. Đi bộ, vào từng nhà, gõ cửa giờ trưa để ngỏ lời xin những thứ người ta ‘bỏ đi’ có lẽ khá xa lạ với các em thanh thiếu niên ở ‘xì phố’ này. Tuy vậy, hôm nay, cùng với các anh chị em Huynh Trưởng – Giáo lý viên và quý sơ, quý thầy các em đã dám bước ra khỏi chính mình để làm một công việc không phải quá nặng nhọc về thể xác nhưng lại đòi hỏi một sự bỏ mình. Chính qua đó, các em và cả mỗi người chúng tôi đón nhận được những kinh nghiệm rất mới mẻ và phần nào hiểu được cuộc sống của bao người vẫn ngày ngày phải làm nhiều công việc còn nặng nề và đòi hỏi hi sinh hơn rất nhiều.


Thứ ba: món quà hiệp thông. Người mệt, chân mỏi, trán đẫm mồ hôi nhưng mọi người lại nở nụ cười trên môi, vui vẻ hỏi han trao đổi. Cùng bước đi, cùng cộng tác chúng tôi mới có cơ hội để bộc bạch cho nhau những điều hết sức giản dị nhưng lại vô cùng cần thiết cho tình thân ái. Đó là khi ly nước chuyền tay, gói mì san sẻ và cả những câu chuyện vui đùa. Số lượng ve chai mà chúng tôi gom được chẳng là bao nhưng tình thân mà chúng tôi trao cho nhau trong chính khi cùng nhau làm việc mới là điều đáng giá hơn cả.Những khác biệt sẽ không bao giờ thiếu trong một nhóm người nhưng khi mọi người đồng lòng dấn thân thì những khác biệt ấy lại trở nên sự bổ túc, tương trợ cho nhau.

Tạ ơn Chúa, vì Trung Thu của các em thiếu nhi Giáo xứ Hiển Linh chúng tôi năm nay sẽ vui và ý nghĩa hơn rất nhiều không chỉ bởi múa lân, lồng đèn và bánh trái nhưng còn bởi những món quà yêu thương mà chính các em cũng góp phần tạo nên: những món quà của sự cảm thông, của hiệp nhất và của việc chung tay bảo vệ môi trường. Ước gì qua những dịp lễ hội như thế này, các em ngày càng được lớn lên hơn trong đức tin và tình người.

Tâm tình của một Giáo lý viên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét