Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Cử hành Ngày Thế giới Truyền Thông xã hội lần thứ 49

WGPSG -- “Truyền thông trong gia đình, nơi dành riêng để gặp gỡ với quà tặng tình yêu”, chủ đề này của Sứ điệp Truyền Thông do Đức Thánh Cha Phanxicô công bố vào ngày 24-1-2015 đã được triển khai trong suốt buổi cử hành Ngày Thế giới Truyền thông xã hội (TGTTXH) lần thứ 49 tại Tòa Giám mục Xuân Lộc vào sáng thứ Bảy 16-5-2015. Cùng cử hành Ngày này tại đây có đại diện của các Giáo phận (GP): Sài Gòn, Phú Cường, Mỹ Tho, Xuân Lộc và Phan Thiết.

Hiện diện trong buổi cử hành có Đức Giám mục GP Xuân Lộc  Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Đức cha Phụ tá GP Xuân Lộc Giuse Đinh Đức Đạo, linh mục thư ký UBTTXH / HĐGMVN Giuse Vũ Hữu Hiền, quý linh mục đặc trách Truyền Thông, cùng quí tu sĩ nam nữ thuộc các dòng tu, và đặc biệt có sự tham dự của khoảng 650 thành viên Mục vụ Truyền thông (MVTT) của 5 GP.

Từ sáng sớm, không khí tại khuôn viên TGM Xuân Lộc đã rất nhộn nhịp, hân hoan. Ban Tổ chức ân cần niềm nở đón tiếp các thành viên MVTT và các khách mời đến từ 5 GP.

Đúng 7g30, các thành viên MVTT đã chia thành 10 nhóm, làm thành 10 vòng tròn sinh hoạt, mỗi vòng tròn đều có thành viên MVTT của 5 GP. Mặc dù chưa quen biết nhau nhưng khi cùng đứng chung trong một vòng tròn, cùng hát, cùng tham gia các trò chơi, mọi người bỗng trở nên gần gũi và thân thiết với nhau. Cha Thư ký UBTTXH và quý cha cũng đã đến gặp gỡ và chụp hình lưu niệm với tất cả các nhóm.

8g15, quý cha và mọi thành viên tập trung vào hội trường để cùng bước vào chương trình chính thức. Buổi cử hành hôm nay gồm các phần: Cung nghinh Lời Chúa và Khai mạc; Nhìn lại sinh hoạt truyền thông của 5 Giáo phận; Học hỏi Sứ Điệp Ngày TGTTXH và Đường hướng MVTT trong năm tới; Thánh lễ tạ ơn và Bữa ăn huynh đệ; và Nghi thức Sai đi (tại mỗi giáo phận).

Cung nghinh Lời Chúa và Khai mạc

Phần cung nghinh Lời Chúa do Cha Gioan Bt. Trần Ngọc Bảo, Phó ban Truyền thông Gp. Xuân Lộc chủ sự đã diễn ra thật trang trọng. Cộng đoàn đón đoàn rước Lời Chúa lên lễ đài với bài ca "Truyền Thông Trong Đêm" rồi cùng nhau lắng nghe đoạn Tin Mừng mà Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô đã nhắc đến trong Sứ điệp ngày TGTTXH 49 (Lc 1, 26-38). Cộng đoàn đã cùng nhau cầu nguyện và thánh hoá Buổi Cử hành bằng tiếng hát và cử điệu của bài "Tâm Ca Truyền Thông".
Ngay sau đó, Đức cha Đaminh tiến lên lễ đài động viên anh chị em MVTT nỗ lực truyền thông tình yêu của Chúa rồi long trọng tuyên bố khai mạc Buổi Cử hành. Giây phút khai mạc đã bùng nổ với tiếng vỗ tay vang dội hòa lẫn với điệu nhạc thật sôi động hoành tráng của Ban kèn giáo hạt Xuân Lộc. Và mọi người cùng nhau hát múa Bài ca chủ đề của Ngày TGTTXH năm nay, bài “Sứ mạng Chúa trao” với những lời kết: “cho người trên khắp nơi liên kết vào Gia đình Ba Ngôi, hạnh phúc muôn đời”.

Nhìn lại sinh hoạt MVTT

Phần báo cáo của quý cha Trưởng ban MVTT sau đó đã giúp các thành viên MVTT của 5 GP nhìn lại những hoạt động của mình với những tiến bộ và hạn chế, những cơ hội và thách đố.
Đặc biệt năm nay có phần trao giải cuộc thi ảnh "Nhịp Sống Đạo 2015" để khích lệ các thành viên MVTT nâng cao khả năng nhiếp ảnh khi nỗ lực sử dụng các phương tiện truyền thông mà loan báo Tin Mừng. Ban Giám khảo đã trao giải Ba và 2 giải Khuyến khích cho thể loại Ảnh Bộ, đồng thời cũng trao giải Nhất, giải Nhì, giải Ba và 5 giải Khuyến khích cho thể loại Ảnh Đơn.
Mọi hoạt động trên đây đều được nỗ lực thực hiện trong tình yêu Chúa, nên - để diễn tả điều này - các thành viên MVTT đã cùng nhau hân hoan hát múa bài “Truyền Thông Trong Chúa”.

Sứ điệp và Đường hướng

Sứ điệp Ngày TGTTXH 49 đã được Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo diễn giải thật sâu sắc, súc tích, dễ hiểu cùng với những câu chuyện minh họa đi sâu vào lòng người. Phần diễn giải này còn được minh hoạ thật sống động với hai nhạc cảnh: “Đồng hành cùng Mẹ” và “Sức sống” do Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc thực hiện.

Từ lời nhắn nhủ của ĐTC: “Chúng ta cần học lại cách nói chuyện với nhau, nghĩa là, biết sử dụng các phương tiện truyền thông cách khôn ngoan để làm cho mọi người biết chia sẻ câu chuyện đời mình”, linh mục Thư ký UBTTXH / HĐGMVN đã phổ biến đường hướng của UBTTXH năm nay là “chia sẻ câu chuyện đời sống đức tin của mình” bằng các video clip mà mọi thành viên MVTT đều có thể thực hiện mỗi ngày một  thành thạo hơn với điện thoại di động, máy chụp hình, máy quay video… 

Vũ khúc “Sứ Mạng Chúa Trao” và “Dấn Thân Truyền Thông” - do Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh mục trình bày rất nghệ thuật - đã khép lại phần sinh hoạt tại hội trường.
NGÀY TGTT LẦN 49 - PHẦN 1
Thánh lễ tạ ơn và Bữa ăn huynh đệ

Sau giờ giải lao, mọi thành viên MVTT của 5 GP có mặt đã cùng tiến lên nguyện đường để bước vào cao điểm của cuộc hội ngộ hôm nay: Thánh lễ đồng tế với phụng vụ Lễ Chúa Thăng Thiên, do Đức cha Đaminh chủ tế. Đồng tế với ngài có quí cha hạt trưởng của GP Xuân Lộc, quí cha đặc trách truyền thông và quí cha khách.
Trong phần chia sẻ Lời Chúa, bằng những lời giảng “bốc lửa”, Cha Đaminh Ngô Công Sứ - Trưởng ban TT của GP Xuân Lộc - mạnh mẽ mời gọi mọi người hăng hái sử dụng các phương tiện truyền thông của thời đại để thực thi lệnh truyền loan báo Tin Mừng của Chúa Thăng Thiên.

Sau lời nguyện hiệp lễ, tất cả thành viên MVTT của 5 GP đã nói lên quyết tâm truyền thông Tin Mừng như một Kitô hữu trưởng thành trong tiếng nhạc và tiếng hát hùng tráng của bài ca “Dấn Thân Truyền Thông”.

Lời tri ân sau đó đã được Cha Trưởng ban TT Xuân Lộc chân thành gửi đến Đức cha Đaminh, và gửi đến tất cả những người đã góp phần làm cho Ngày TGTTXH được cử hành tốt đẹp tại đây. Niềm tri ân này đã thể hiện thật thắm thiết qua lẵng hoa dâng tặng Đức cha Đaminh, và những cái bắt tay thắm tình huynh đệ mà mọi người hân hoan gửi trao cho nhau.

Đáp từ, Đức cha Đaminh cám ơn mọi người và bày tỏ niềm vui về những cố gắng truyền thông Tin Mừng của các thành viên MVTT. Với tất cả tình thương của một người cha, Đức cha đã “nhờ” cha Thư ký UBTTXH / HĐGMVN tặng lại những cánh hoa tuyệt đẹp mà ngài vừa nhận được cho Cha Đaminh Ngô Công Sứ - Trưởng ban đăng cai tổ chức Ngày TGTTXH hôm nay. Chắc rằng những cử chỉ và hình ảnh dễ thương trong những khoảnh khắc ấy sẽ trở thành một kỷ niệm đẹp trong lòng tất cả những người tham dự.

Sau Thánh lễ, mọi người cùng chia sẻ bữa cơm huynh đệ rồi chia tay nhau để trở về GP của mình.

Các nghi thức tại Toà Giám mục Sài Gòn

Riêng gia đình MVTT Sài Gòn, sau khi rời TGM Xuân Lộc, đã cùng nhau trở về Toà Giám mục Sài Gòn để đón nhận huấn dụ của Đấng Bản Quyền cùng với nghi thức “Tuyên Hứa” của các tân thành viên và nghi thức “Sai Đi” dành cho mọi thành viên.

Sau khi chào đón Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc tiến vào hội trường, các thành viên MVTT Sài Gòn đã mừng Ngày Bổn mạng Chúa Thăng Thiên của mình với bài múa cử điệu "Văn Hoá Truyền Thông". Rồi các liên nhóm MVTT đã trình diện Đức Tổng Phaolô với châm ngôn truyền thông và bài múa "Niềm Vui Truyền Thông". Trong huấn dụ thắm tình mục tử, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã động viên các thành viên MVTT hăng hái thực hiện sứ mạng của mình và luôn đồng cảm với Giáo Hội để đặc biệt quan tâm đến: Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, Môi trường và sự biến đổi của khí hậu, Người Kitô giáo đối diện với những bách hại của thời đại (ISIS)…

Trong phần Tuyên hứa, các tân thành viên đã rất xúc động khi nhận Album “Truyền Thông Trong Chúa” và được các Trưởng nhóm đeo cà-vạt MVTT, rồi nhận chứng chỉ mãn khoá MVTT Tổng quan, đánh dấu một giai đoạn trưởng thành mới của đời Kitô hữu.

Ngày TGTTXH 49 của Gia đình MVTT Sài Gòn đã kết thúc ở đỉnh cao với phần nhận hành trang truyền thông để được sai đi. Sau khi nhắn nhủ các thành viên Hoạt Động hãy chu toàn nhật tác, nguyệt tác, cùng nhau thực hiện nguyệt ký, kỷ yếu giáo xứ, tham gia câu lạc bộ media, đồng thời nhắc nhở các thành viên Tán Trợ thực hiện nghĩa vụ hỗ trợ, Đức Tổng Phaolô đã trao quà lưu niệm cho các Trưởng nhóm; trao cho họ trách nhiệm lưu trữ giữ gìn HDD truyền thông của cả nhóm; rồi nhờ họ phân phối áo truyền thông và quà của Ngày TGTTXH cho mọi thành viên MVTT. Đức Tổng Phaolô đã ban phép lành, tuyên bố bế mạc ngày hội ngộ và chụp hình lưu niệm với mọi thành viên MVTT vào lúc 16g15.
NGÀY TGTT LẦN 49 - PHẦN 2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét