Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Quyền có lương thực & nạn đói ở Honduras

Tegucigalpa (21-10-2014) -- "Nạn đói không phải do thiếu thực phẩm, nhưng do thiếu công lý": khi trình bày về chiến dịch cứu đói ở Honduras, các văn phòng Caritas địa phương đã gửi đến Cơ quan Fides các văn bản khởi đầu với những lời như thế.
Văn bản nói tiếp: "Caritas là nhân chứng chính yếu, chứng kiến những hậu quả tai hại của sự thiếu công lý, thiếu bình đẳng trong việc tiếp cận thực phẩm và dinh dưỡng. Đây chính là một khủng hoảng về đạo đức và nhân đạo, bị trầm trọng thêm bởi chính sách thực hiện bất công, bởi thị trường méo mó do đầu cơ tài chính quá nhiều, bởi nguồn cung cấp thực phẩm để sản xuất năng lượng bị lệch hướng."

Chiến dịch cứu đói của Caritas Honduras bắt đầu một tuần trước đây, tham gia vào chiến dịch toàn cầu mang tên "Thực Phẩm Cho Mọi Người".
Báo cáo gửi đến Fides viết rằng: hơn 700.000 người Honduras không có nhu yếu phẩm cơ bản. Hậu quả là trẻ em không có đủ dinh dưỡng. Honduras là quốc gia lớn thứ hai ở Trung Mỹ có tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cao nhất: khoảng 240.000 em. Một phần bốn trẻ em bị suy dinh dưỡng mãn tính, và các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là những nơi nghèo nhất trong nước.
Theo các chuyên gia, suy dinh dưỡng trong hai năm đầu đời có thể làm cho thể xác và tâm trí của các em bị tổn thương không thể phục hồi được.
Mục vụ xã hội Caritas Honduras từ lâu đã dấn thân nhằm góp phần vào những nỗ lực loại bỏ nạn suy dinh dưỡng và đảm bảo có lương thực. "Đối với việc đảm bảo có lương thực, chúng tôi không tiếp cận theo kiểu truyền thống nữa, nhưng chúng tôi nói đến “Quyền Có Lương Thực”, văn bản đã kết luận như thế, và giải thích rằng: khái niệm “Đảm Bảo Có Lương Thực” sẽ còn bị giới hạn tuỳ theo số thực phẩm cần thiết có sẵn hay không, trong khi khái niệm “Quyền Có Lương Thực” thì mạnh mẽ hơn thế nhiều: lương thực luôn phải có cho con người, phải tiếp cận được, dùng được và có luôn mãi".
 
Chuyển ngữ: 
 Linh Hữu
Nguồn: 
 Fides
Đăng lại từ: http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20141024/28147

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét