Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2019

Hạt Tân Sơn Nhì: Hội Đồng Mục Vụ Thường Huấn lần II/2019





Giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) đã tổ chức Thường huấn lần II/2019 và phối hợp xuất du từ ngày 19 đến 20/6/2019 tại Nhà thờ Rạng, Giáo phận Phan Thiết, dành cho 150 quý chức Hội đồng Mục vụ (HĐMV), đại diện Ban Chấp hành các đoàn thể Công giáo Tiến hành của 18 giáo xứ trong giáo hạt TSN.

Hiện diện có linh mục (Lm) Giuse Maria Lê Quốc Thăng - Đặc trách Huấn đức; Lm Giuse Trần Viết Thái - Đặc trách Giáo điểm Tin Mừng Hạt TSN. 

Ngày 19/6/2019

Khởi hành lúc 7g tại giáo xứ (Gx) Thánh Phaolô, Quận Bình Tân - sau khi cầu nguyện tại Đài Đức Mẹ, dâng chuyến đi lên Chúa - mọi người đặc biệt cầu nguyện cho Lm Quản hạt TSN Phaolô Phạm Trung Dong mới nhập viện cấp cứu đêm qua.

Đến Nhà thờ Rạng lúc 12g, dùng cơm trưa, nghỉ ngơi và tắm biển tự do, Đoàn sau đó đã tham dự Thánh lễ với cộng đoàn giáo xứ Rạng lúc 17g30, do Lm Bạch Kim Tri, chánh xứ chủ sự. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Trần Viết Thái.

Sau bữa cơm tối, một số người đã sinh hoạt giao lưu - văn nghệ.

Ngày 20/6/2019

Lúc 8g30, Lm Giuse Maria đã huấn đức, dựa trên những ý chính của 2 tài liệu:

- Thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM VN) gởi cộng đồng dân Chúa về một số lưu ý trong đời sống đức tin (10/6/2019).

- Tài liệu do Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin về 'Nhân đức thờ phượng: Hiện trạng – Giáo huấn – Phân định' (6/2019).

Qua hai tài liệu này, HĐGM VN muốn giáo dân hiểu rõ hơn về tín lý, phụng vụ, để từ đó phân định trong đời sống đức tin: đâu là thờ phượng đích thực và đâu là mê tín dị đoan.

Khi học hỏi 2 tài liệu này, cha đặc trách Huấn đức mong muốn các quý chức về giáo xứ cùng với cha xứ giúp cho mọi người hiểu và sống đúng tinh thần phụng vụ của Hội Thánh, sống đúng với đức tin trưởng thành.

Lý do HĐGM VN đưa ra những lá thư này vì hiện trạng chung về tín ngưỡng của Việt Nam ngày nay có nhiều hụt hẫng, khoảng trống. Con người vừa chạy theo vật chất, hưởng thụ, đồng thời cũng cảm thấy có sự thúc đẩy trong lương tâm khao khát hướng về quyền lực siêu nhiên. Giữa một xã hội quá nhiều tệ nạn, bất an, đau khổ, bệnh tật, người ta không biết bám víu vào đâu nên dễ bị đưa đẩy đến sự mê tín dị đoan.

Con người được sinh ra đã được Thiên Chúa gieo vào tâm hồn sự khao khát hướng về Chân Thiện Mỹ. Thẳm sâu trong tâm hồn, người ta tin rằng có sự sống đời sau, tin rằng “Lưới trời lồng lộng” hay “Ông Trời có mắt”. Các tôn giáo đều dạy điều thiện, yêu thương, tha thứ. Nếu một xã hội loại trừ tôn giáo, loại trừ Thiên Chúa, chắc chắn sẽ dẫn đến băng hoại, thác loạn, nhiều tội lỗi… Trước tình hình xã hội Việt Nam hiện nay, nhiều người khao khát thoát khỏi những đau khổ nhưng thiếu sự hướng dẫn đúng đắn trong thờ phượng, nên dễ bị lệch lạc, bị một số người đã lợi dụng bày ra những sự mê tín để trục lợi.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã thiết lập lễ kính Lòng Chúa Thương Xót (LCTX). Đó là điều cần thiết: Xin LCTX tha thứ tội lỗi, cứu chuộc nhân loại tội lỗi. Tuy nhiên, ngày nay người ta chạy đến LCTX để đặt tay chữa lành, để thoát ra khỏi đau khổ, trắc trở, gian nan trong cuộc sống. Nếu chỉ có thế thì có thể nguy cơ trở thành mê tín dị đoan. LCTX bao la vô bờ bến, không dừng lại ở sự chữa lành mà còn ban cho con người sức mạnh để vác thập giá đời mình theo Chúa. Chúa Giêsu nói: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24). Để ra đi loan báo Tin Mừng về LCTX, Chúa Giêsu loan báo về Chúa Cha – Đấng giàu lòng thương xót. Chúa Giêsu đã chịu chết trên thập giá để đền tội thay và để cứu độ nhân loại. “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16).

Chúa Giêsu đã đặt tay chữa lành, làm phép lạ để củng cố đức tin. Nhưng sứ mạng chính của Ngài là loan báo Tình Yêu Thiên Chúa cứu độ bằng chính khổ nạn, thập giá. Chối bỏ thập giá là chối bỏ Chúa Kitô. Nguyên nhân của đau khổ, bệnh tật là do tội lỗi của con người, do bởi sự dữ. Chúa Giêsu đến để giải quyết tận gốc rễ, tiêu diệt sự dữ, ma quỷ. Nhưng ơn giải thoát cuối cùng lại được thực hiện bằng chính sự tự nguyện của Chúa trong cuộc tử nạn và phục sinh. Như vậy, Ngài mang đến cho bệnh tật và đau khổ của con người một ý nghĩa và giá trị cứu độ. Mọi người có thể hiệp thông vào sự cứu độ của Ngài bằng việc chấp nhận những bệnh tật đau khổ của bản thân mình. Hiểu được như vậy, ta không còn sợ hãi. Có Chúa, sẽ thấy bình an, đón nhận tất cả.

Hội Thánh luôn cầu nguyện xin ơn sức khỏe cho các bênh nhân. Chúa ban cho Hội Thánh đặc sủng chữa lành bệnh tật không phải vì vinh quang và trục lợi cá nhân, nhưng để củng cố sứ vụ rao giảng Tin Mừng.

Cha đặc trách Huấn đức đã giảng giải cặn kẽ thư của HĐGM VN. Thư nhằm chấn chỉnh, nâng cao đời sống đức tin, tránh nguy cơ tổn thương Giáo hội. HĐGM VN cho thấy: lòng đạo đức bình dân là “kho tàng vô giá của Hội Thánh”, tuy nhiên cũng dễ bị lệch lạc. Thư này giúp cộng đoàn dân Chúa hiểu và sống cho đúng Phụng vụ, các thực hành đạo đức thực sự “diễn tả niềm khao khát Thiên Chúa”, đem lại an bình trong tâm hồn, duy trì sự hiệp nhất trong Hội Thánh và là khí cụ loan báo Tin Mừng Nước Trời.

Trả lời thắc mắc

Sau phần giảng huấn, nhiều tham dự viên đã đặt những câu hỏi rất thiết thực trong xã hội vả Giáo hội. Tất cả những vấn đề này đã được linh mục đặc trách Huấn đức trả lời thấu đáo, giúp cho các quý chức hiểu mà giúp người khác cùng nhau sống đời sống đức tin đúng đắn theo giáo huấn của Hội Thánh.

Thánh lễ 

Thánh lễ bắt đầu lúc 11g do linh mục Giuse Maria chủ sự. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Trần Viết Thái.

Trong bài giảng, cha Giuse Maria đã diễn giải về bài Tin Mừng Matthêu 6,7-15 dạy các môn đệ cầu nguyện với Kinh Lạy Cha. Lời Kinh này cho thấy mối tương quan của con người với Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh em với nhau. Vì thế, phải sống thảo hiếu với Ngài, làm cho người ta nhận biết danh Cha và vâng phục Thánh ý Chúa Cha. Đối với anh em phải sống yêu thương, tha thứ cho nhau, để kiến tạo nên một cộng đoàn những người con chí ái của Thiên Chúa – Đấng giàu lòng thương xót. 

Cuối Thánh lễ, ông Giuse Bùi Đức, đại diện các thành viên của các HĐMVGX trong giáo hạt, đã ngỏ lời cám ơn Ban Tổ chức và mọi người. 

Trước khi kết lễ, cha Giuse Maria nhắn nhủ các quý chức đón nhận các linh mục sẽ được thuyên chuyển trong Giáo hạt với sự yêu thương và nhiệt tình cộng tác với các ngài. Lm Giuse, đặc trách giáo điểm Tin Mừng Hạt TSN cũng kêu gọi lòng hảo tâm đóng góp tài chánh cho việc mở rộng giáo điểm.

Thánh lễ kết thúc lúc 12g với bài hát “Từ bây giờ” - ca ngợi tình thương Chúa như đại dương bao la.

Sau bữa cơm trưa, đoàn xe lên đường trở về các địa điểm trong giáo hạt TSN vào lúc 19g15. Nhiều người đã chia sẻ rằng cảm thấy niềm vui trong chuyến đi này; được ngụp lặn trong biển vào mùa nước trong xanh; được có nhiều thời gian tâm sự, chia sẻ với nhau và nhất là được huấn đức đề tài đang thời sự trong xã hội và Giáo hội. Giáo huấn của Giáo Hội mãi là điều cần ghi khắc để sống đức tin trưởng thành và sống đúng sứ vụ Chúa trao.

Tiến Hương -  Phượng Đinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét