Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Hạt Tân Sơn Nhì: Bế mạc Khóa Mục vụ Gia Đình

WGPSG – Con cái là hồng ân Thiên Chúa ban.Ngài tặng cho món quà quý giá là sự sống nhưng Ngài cũng muốn chúng ta đón nhận với hết tấm lòng vâng phục tin yêu, cho dù quà tặng đó như thế nào cũng xuất phát từ tình yêu Thiên Chúa và muốn nhờ cha mẹ cộng tác để sinh một sự sống cho Ngài”. Đó là lời giảng huấn của Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn trong buổi bế mạc khóa thường huấn về Mục vụ Gia Đình tại giáo xứ Phú Trung, lúc 19g thứ Năm 01/2/2018. Tham dự khoảng 500 thành viên HĐMV, các đoàn thể Công giáo Tiến hành và cộng đoàn dân Chúa giáo hạt Tân Sơn Nhì.
Khai mạc
 Nối tiếp chủ đề “Khóa huấn luyện Tông đồ gia đình”, Đức cha diễn giải thêm: Cách nào đó Thiên Chúa lôi kéo hai con người gặp gỡ yêu thương và cùng kết ước bằng một giao ước duy nhất trọn đời, đó là giao ước hôn nhân. Mục đích tính dục của người nam và nữ trong hôn nhân hướng đến sinh sản và giáo dục con cái, vì sự sống của một con người không chỉ là thể xác nhưng còn là tinh thần. Có hai bước phục vụ sự sống trong đời sống hôn nhân là sinh sản và giáo dục con cái.
1. Vụ phục sự sống trong gia đình: Sứ mạng của cha mẹ là sinh con cho Nước Trời, cho xã hội, đó là bổn phận đệ nhất của người làm cha làm mẹ, mỗi một đứa con là một mầu nhiệm, là món quà quý giá mà Thiên Chúa ban tặng cho cha mẹ, cho gia đình, cho loài người. Con cái là hồng ân Thiên Chúa ban. Ngài tặng cho món quà quý giá là sự sống nhưng ngài cũng muốn chúng ta đón nhận với hết tấm lòng vâng phục tin yêu, cho dù quà tặng đó như thế nào cũng xuất phát từ tình yêu Thiên Chúa và muốn nhờ cha mẹ cộng tác để sinh một sự sống cho Ngài. Cho nên giáo dục con cái thành người là công tác vô cùng khó nhọc. Vì vậy, công tác mục vụ gia đình cần quan tâm đặc biệt.
2. Sự sinh sản: Đừng thấy đứa con không hợp ý muốn, không như mơ ước mà buồn sầu, bất mãn, loại trừ nó khi còn trong dạ hay khi đi khám tiền sản thấy nó quái dị, cho rằng nó là gánh nặng trong cuộc sống mà manh tâm phá bỏ mầm sống của mình. Ngay giây phút hình thành sự sống đầu tiên của con người đã là quà tặng của Thiên Chúa ban, không một quyền bính thế gian nào có quyền loại trừ và giết hại vì chỉ có Thiên Chúa là chủ tể sự sống. Ngài ban cho Ngài lấy đi là quyền độc nhất của Thiên Chúa. Đứa con là một đặc sủng, một nhân vị không ai giống ai. Như vậy, gia đình cũng có sứ mạng cộng tác với Hội Thánh, dù những công việc ấy thầm lặng nhưng rất quý.
Giới thiệu phương pháp Rụng Trứng Billings
Nhằm giúp các gia đình khi mang thai và sinh sản theo con đường mà Thiên Chúa đặt trong cơ thể của người nữ và người nam, các nhà khoa học đã khám phá ra phương pháp Rụng Trứng Billings do 2 bác sĩ người Úc nghiên cứu. Đây là phương pháp loan báo về một lối sống kính sợ Thiên Chúa, tôn trọng sự sống, giúp các bậc cha mẹ có thể kiểm soát số con sinh sản theo ý muốn. Phần này do bác sĩ Tuyết Minh trình bày: Phương pháp này được gọi là phương pháp tình yêu, vì nó giúp thắt chặt quan hệ vợ chồng bằng đối thoại quan tâm tế nhị và chung trách nhiệm, luyện tập sống tiết độ hy sinh giữ lòng chung thủy. Có 4 quy luật đơn giản của Phương Pháp Rụng Trứng Billings có thể áp dụng trong mọi hoàn cảnh và mọi giai đoạn của đời sống sinh sản. Đức Giáo Hoàng đã công nhận đây là phương pháp bảo vệ sự sống.
Đúc kết lại 3 buổi thường huấn
Vợ chồng sử dụng Phương Pháp Rụng Trứng Billings cần có sự thông cảm, mở lòng. Hai vợ chồng trao đổi nói chuyện với nhau. Nếu như không có tình yêu thì phương pháp này thất bại. Cần có sự hợp tác của người chồng. Giới thiệu kỹ năng vợ chồng đối thoại -  giữ niềm vui hôn nhân qua 3 chữ T: vợ chồng biết tán ngẫu; biết tranh cãi; biết tâm sự. Nên kiểm điểm chính mình mỗi ngày, dành thời gian cho nhau chuyện chỉ hai người.
Đối với con cái cũng áp dụng trên 3 chữ T. Cha mẹ nên tập làm bạn với con ngay từ thuở nhỏ. Hãy yêu thương các con cho đủ, dành năng lượng cuối ngày dù mệt nhọc vẫn cười với con hay người bạn đời. Để xây dựng gia đình cũng cần có nguyên tắc sau: cả nhà cùng ăn cơm, cùng cầu nguyện và cùng giải trí. Nếu được thì ngày Chúa nhật cùng làm việc chung. Thực hiện được những điều này giúp gia đình gắn kết với nhau.
Kết thúc
 Vị đại diện giáo hạt Tân Sơn Nhì, cám ơn Đức cha đã ưu ái về chia sẻ khóa Thừa Tác viên Mục vụ Gia Đình dành cho HĐMV và quý chức trong giáo hạt Tân Sơn Nhì trong tình thương yêu. Qua 3 buổi huấn giáo và giải đáp thỏa đáng các vấn nạn trong đời sống, Đức cha đã giúp mọi người hiểu tầm quan trọng và chu toàn bổn phận với gia đình, tích cực cộng tác với cha xứ trong trách nhiệm mục vụ gia đình giáo xứ. Cám ơn Nữ tu Maria Hồng Quế, Bác sĩ Tuyết Minh và thành viên trong Ban Mục vụ GĐ Tổng Giáo phận Sàigòn. Ghi ơn cha Chánh xứ Phú Trung, HĐMV và cộng đoàn giáo dân xứ sở tại hết lòng giúp đỡ để buổi thường huấn thành công tốt đẹp. Nhân dịp Tết Mậu Tuất đến, kính chúc Đức cha, quý cha, nữ tu và cộng đoàn mùa Xuân vui tươi, an lành; một năm mới thịnh vượng, tràn đầy phúc lộc, thánh đức của Chúa; và chúc các gia đình trẻ luôn sống theo định hướng của Giáo hội đề ra. Cuối cùng dâng Đức cha đóa hoa tươi thắm.
Đáp từ, Đức Giám mục cám ơn, và cho biết ai quan tâm cũng như muốn cộng tác với Ban Mục vụ Gia Đình xin liên lạc qua địa chỉ đã gởi đến. Xin Chúa chúc lành cho mỗi người và cùng nhau ngợi khen Chúa bây giờ và mãi mãi.
Khóa thường huấn kết thúc 21g30. Quý chức và mọi người ra về tạ ơn Chúa đã tạo điều kiện được lắng nghe, thêm hiểu biết, thêm kinh nghiệm để đồng hành với gia đình các con em của mình và ý thức cộng tác với mục tử giáo xứ.  
HẠT TSN: BẾ MẠC KHOÁ MỤC VỤ GIA ĐÌNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét