HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN
MỤC VỤ HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
từ 30.6 đến 1.7 tại TGM Bùi Chu
Khai mạc lúc 14 giờ tại Hội trường TGM.
Cha Phó Thư Ký Vinh Sơn Nguyễn bản Mạnh khai mạc bằng lời cầu nguyện và sau đó đón chào các tham dự viên.
Sau hai giáo tỉnh miền Nam và miền Trung, hôm nay đến lượt giáo tỉnh miền Bắc tổ chức Hội Nghi Mục Vụ Gia Đình thường niên.
Hiện diện : 7 giáo phận (Bắc Ninh, Bùi Chu, Hà Nội, Hưng Hóa, Lạng Sơn, Thái Bình, Vinh) với 12 tham dự viên; + Cha Tuấn, 2 thư ký của UB và 3 thành viên giáo dân thuộc Ban MVGĐ Bùi Chu ( 2 anh và 1 chị). Vắng 3 giáo phận Phát Diệm, Thanh Hóa, Hải Phòng. Lý do các cha đặc trách gia đình thay đổi nhiệm vụ khác.
14giờ 20 : Cha Luy Tuấn trình bày đề tài 1: "GIA ĐÌNH, MÁI ẤM CHO NHỮNG TRÁI TIM BỊ THƯƠNG TÍCH”.
- Nhắc lại mối quan tâm của các Giáo hoàng gần đây đối với các gia đình.
- Ý nghĩa của cấu trúc mục vụ giáo tỉnh.
- Mục tiêu Cuộc họp mặt hàng năm của giáo tỉnh, theo quyết định của Cuộc Họp UBMVGĐ 2015.
Bài nói chuyện (theo tài liệu có sẵn).
3 lý do chia tay gây tổn thương chính
1. Vợ chồng khác lý tưởng, quan điểm sống.(26%)
1. Vợ chồng khác lý tưởng, quan điểm sống.(26%)
2. Thất trung, ngoại tình.(16%)
3. Di dân.( đi làm xa gia đình 8%).
Không còn một mái ấm, một sự hiện diện yêu thương của những người thân.
“ Ta không bao giờ quên lãng con người ta đã dựng nên”.
Đức Giêsu đã đến chia sẻ cuộc sống của những người vị thương tích và chính mình cũng mang thương tích của họ, Nay Ngài đã trở thành vị Thương Tế giàu lòng xót thương, Kẻ bị thương tích nay trở thành Đấng Chữa lành.
Giáo hội gia đình của những người bị thương tích. Giáo hội sẽ trở thành người chữa lành các thương tích khi chính mình cũng mang vào mình các thương tích của anh chị em.
Khi mình bị thương tích vì anh chị em, sẽ trở thành người chữa lành những ai mang thuơng tích.
*** trong gia đình, những người gần gũi nhau hơn ai hết, dễ gây thương tích cho nhau, và thương tích trầm trọng hơn người ngoài.
*** Những người trong gia đình có sức chữa lành cho nhau khi chịu đựng, bao dung, tha thứ..
Chữa trị cách hiệu nghiêm nhất là qua sự giúp đỡ của cộng đoàn.
*** Đương sự mang thương tích phải nhận ra mình bị thương mới đi vào tiến trình chữa lành.
*** Phụng vụ bí tích chữa lành: BT hòa giải, thánh thể,
*** Bệnh viện dã chiến: Hội Thánh giữa thế giới.
Một con người bị thương là một người con Thiên Chúa, và cũng là một người anh em/chị em.
Những điều cần lưu ý: khi cứu chữa người khác.
- Gắn bó với vị lương y, Đức Giêsu Kitô, Đấng chữa lành.
- Nhận ra những vết thương của chính mình, gia đình mình...
- Đừng sợ hãi bóng tối khi dấn thân chữa lành, không có vết thương đẹp đẽ, sạch sẽ.
- Giáo hội là bệnh viện dã chiến, và gia đình là bãi chiến trường
- Hãy truyền hy vọng cho bệnh viện dã chiến, một niềm hy vọng được ban cho từ Chúa Phục Sinh.
- Khiêm tốn, thinh lặng khi phục vụ, không huênh hoang.
Chia sẻ của các Giáo Phận. : Những thương tích thường thấy nơi các giáo phận Miền Bắc.
- Cha Mạnh. (Bùi Chu)
- 1 cô gái ngoại tình , nhiều người chồng than vãn vợ mình chạy theo người khác
- những người ly dị
- con gái còn đi học mà đã có bầu...
- Kết hôn với người ngoại đạo phải thất vọng vì chồng không giữ lời hứa.
- Người ta không giữ lời hứa, không tin vào Giáo hội...
*** giáo dân bắt vạ các cha, muốn các cha làm theo ý họ, không thương xót, dễ bỏ đạo.
- Cha Thiều (Bắc Ninh)
- Người ta lấy người bên lương nhiều..Phía công giáo không thật sống đạo.
- Hôn nhân khác đạo gặp nhiều khó khăn, bên lương không chịu cho giữ đạo...
- Khó khuyên người ta không nên lấy người ngoại đạo.
- Phẩm chất Kitô hữu bây giờ lạt lẻo hơn xưa
- Một số linh mục quá cứng rắn, nên họ không đến nhà thờ.
- Có ly dị, nhưng chưa nhiều
- Ngăn trở khác đạo cũng giới hạn, cố dạy đạo.
- Cha Khuê (Phó ban Gp Hưng hóa)
- Vấn đề ngừa thai, phá thai... phổ biến... Cần công khai phổ biến Vạ tuyệt thông tiền kết., Cần phải lưu ý cái tội hơn là vạ.
- Giáo dân đặt vòng, uống thuốc ngừa thai là phổ biến rất nhiều..
- Cha Huấn (Trưởng ban Gp Hưng Hóa)
- Vấn nạn ngừa thai, phá thai còn nhiều.
- Vùng dân tộc: Bắt vợ khi chưa đủ tuổi nên không hôn phối (phong tục).
- (Hai tỉnh Lai Châu (cách TGM 5 giờ) và Điện Biên cho phép có linh mục: Cha Huấn tình nguyện đi Lai Châu, Cha Ngoạn đi Điện Biên). Thay đổi 26 Cha chính và phó đổi giáo xứ.
- Nhiều người kinh đi lên vùng cao làm ăn: khó khăn giữa vợ chồng, cho con cái... lấy nhau trước hôn phối.. Bỏ giáo lý từ lâu, con cái không học giáo lý...
Nhận xét của Cha Tuấn.
Lưu ý: 2 công tác cần làm: Chữa trị và Dự phòng. Trong lãnh vực mục vụ , công tác Dự phòng rất cần thiết: giáo dục đức tin và môi trường gia đình tốt. ( quân trường huấn luyện trước khi đi vào cuộc chiến).
- Cha Thiên (Hà Nội)
- Đa số học hôn nhân đã có bầu (80%) tại một giáo xứ. Chỉ cử hành mà không có lễ: phải chăng là trừng phạt?
- Khó khăn trong việc Hợp thức hóa: Họ đã kết hôn vì trước đây không có linh mục.
- Xu hướng mới ở thành phố: Cưới nhau trước hôn phối, sau đó linh mục đến cứu giúp, để hợp thức hóa.
- Cha Thanh (Phó ban Gp Bùi Chu)
- Trong 3 năm có 4 đôi đã kết hôn không thánh lễ, nay chịu học chuẩn bị kết hôn, con cái đã được rửa tội.
- Hôn nhân khác đạo hay tân tòng: Nếu người Nam trở lại đạo thì dễ mất đạo.
- Hôn nhân chuẩn: Người nữ hầu như dễ mất đạo. ( 3/3).
- Cha Phương (Trưởng ban Gp Vinh) Cửa Lò.
- Không chỉ giáo dân mà linh mục nữa cũng bị nhiều thương tích hơn.
- Cần đề phòng hơn. Có bầu và đến xin làm phép... Vẫn cử hành thánh lễ để giúp ý thức mình Được hưởng một ân huệ để sống xứng đáng hơn.
- Đối với lương dân: làm công việc truyền giáo. Anh em lương dân bị thương tích rất nặng do tuyên truyền... Không thờ kính tổ tiên, không hiếu thảo... Yêu cầu hiểu đạo bằng hai việc: đi nhà thờ cho biết và học giáo lý, không đòi hỏi trở lại đạo.
- Việc dạy giáo lý từ nhỏ trong giáo xứ ở Vinh: khá tốt.
- Cha Phúc (Phó ban Vinh)
- Giáo dân thiệt thòi vì quá khó khăn: không được rước lễ vì...
- Ở nông thôn: 1 phần 3 lấy người ngoại đạo.
- Cha Châu (Hà Nội)
- Vấn đề lương tâm của người công giáo
- Giáo dục đức tin rất cần thiết.
- Cha Tiên (Lạng Sơn)
- Các giáo điểm nhiều người rối vẫn rước lễ, họ không ý thức vì nhiều chục năm không có linh mục, không được học giáo lý.
- Cha Tiến Thành (Thái Bình)
- Thái Bình: 2014: 131.000 công giáo: 8 Ghạt 108 giáo xứ 119 LM (96 triều)
34.000 gia đình; 180 ly dị; 22.000 làm ăn xa. trong nước.
Thương tích: Thất học (giáo phận nông nghiệp).
Đạo đức Thái bình bên ngoài: thiếu giáo dục văn hóa và giáo lý)
Vợ chồng thiếu văn hóa.
- Giáo dục DỰ PHÒNG. Từ trong gia đình. Đào tạo nhân sự cho ơn gọi và Giáo lý viên (Thiếu nhi Thánh thể tại các giáo xứ: 2/3 giáo xứ có).
- Đầu tư cho việc học văn hóa: học bổng cho trẻ em nghèo.
- Nâng cao tuổi Thêm sức: 15 tuổi, học thêm sức và giáo dục giới tính.
- Giáo xứ tạo sân chơi cho các em...
- Văn kiện mới Reiuvenescit Ecclesia.
- Ngừa thai...: Theo lòng Chúa thương xót: Huấn luyện cho các cặp vợ chồng trong tuần đại phúc, có bài giáo lý ngừa thai và phá thai. Lương tâm quyết định: đặt vòng..
.Cha Tuấn kết
- Phải ưu tiên hàng đầu bền bỉ giáo dục đức tin ngay từ nhỏ. (Đề phòng).
- Đa số hôn nhân chuẩn hay tân tòng: dễ mất con cái...
- Làm sao giúp anh chị em được tăng cường sức mạnh nhờ các bí tích.
- Ý thức và trách nhiệm làm cha mẹ, xem Humanae Vitae về giới hạn số con.
- Tin Vui tham gia ý kiến
- nhu cầu xây dựng văn hóa & đức tin và trưởng thành trong đức tin: là nam nữ và hôn nhân trong kế hoạch của Thiên Chúa
- môi trường gia đình
- Những cộng đoàn nhỏ: Lời Chúa, tình thân và hiệp thông với giáo xứ
- Luật tiệm tiến
- Lời Chúa
SÁNG THỨ SÁU, Ngày 1.7.2016
Thánh lễ mừng 17 năm Linh mục của Cha Luy, tại nhà nguyện TGM.
- 8 giờ00: Buổi gặp gỡ thứ 2: Bài nói chuyện của Cha Luy về MỤC VỤ CHO NGƯỜI LY DỊ.
(Xem tài liệu phổ biến tại Hội nghị)
CHIA SẺ
1. Cha Mạnh.
- Những trường hợp bị lạm dụng tình dục.
- Ly dị vì cúp điện không kịp nấu cơm cho cả nhà.. Quyền ly dị ...vết dầu loan ... Người công giáo phải hy sinh..nhiều khi cũng sẵn sàng ly dị..họ nhà trai nhà gái căng thẳng với nhau...
- Giáo dục giới tính cho người trẻ...chưa được chấp nhận nhiều..song rất cần thiết
Tình trạng lạm dụng tình dục trong gia đình ...
- Tỷ lệ kết hôn vì ăn ở chung với nhau trước gia tăng
2. Cha Tuấn
- Một ví dụ: Một trường hợp bạo lực gia đình, không chịu nổi: phải ly dị ngoài tòa đời....với niềm hy vọng sẽ trở lại sau.
- Có những trường hợp sống bất qui tắc: ly dị tái hôn, khao khát xưng tội rước lễ ít là một lần..
3. Cha Thiều (Bắc Ninh)
- Nạn ly dị gia tăng ở Bắc Ninh từ sau 1954.
- Cho phép ly dị ngoài đời, nhưng xem là ly thân đối với Giáo hội ( cam kết không tái hôn).
- Khó khăn của những cặp vợ chồng xa cách vì đi lao động nước ngoài.
- Giáo phận dựa vào nhiều đoàn thể để hổ trợ các gia đình nâng đỡ và có nhiều người thiện chí.
4. Cha Liệu (Bắc Ninh)
- Đến với một giáo xứ không có linh mục từ 71 năm ( một giáo xứ như đã chết)
- Mọi gia đình đều có vấn đề, không quan tâm gì đến phép đạo ...
- Dỗ trước dạy
5. Cha Huấn
- Đa số các bà vợ vùng quê chịu đựng nhiều
- Hưng Hóa gần 150 ly dị, ly thân nhiều hơn.
- Trước nạn bạo lực gia đình, nếu cam kết không tái hôn, thì cho phép ly dị tòa đời.
6.Cha Phúc ( Phó ban Vinh)
- Áp lực gia đình, xã hội trên hôn nhân rất nhiều.
- Miền quê: giới trẻ đi ra ngoài giáo xứ, người trẻ dễ kết hôn với người khác đạo.
- Hôn nhân khác đạo: ít hạnh phúc.
- Vì lý do nghỉ phép không nhiều... Không có giờ học đạo
7. Anh Dũng góp ý
- Phương thế cứu chữa các gia đình có nguy cơ ly dị: Cầu nguyện chung và xin người khác cầu nguyện cho.
- Chìa khóa giải gỡ khó khăn của các gia đình ở nơi Linh mục, Ngài có lòng thương xót như một người cha trong gia đình.
- Giúp các gia đình thay đổi não trạng tách biệt các gia đình ly dị, ly thân; vì đa số nghĩ rằng những gia đình này đã bị loại khỏi Hội Thánh. Chính Đức Thánh Cha Phanxico khẳng định các gia đình ly dị, hoặc sau đó tái hôn họ vẫn còn ở trong Hội Thánh.
8. Cha Mai Xuân Thanh (phó ban Bùi Chu)
- Một gia đình: cụ bà và các con rất đạo đức, còn ông cụ thì không bao giờ đi lễ (là đảng viên). Hai ông bà đi bộ đội quen nhau rồi lấy nhau.
9. Cha Thiên (Hà Nội)
- Một trường hợp gia đình vô sinh . Khó khăn . Qua kinh nguyện , vợ chồng cảm thấy an tâm. Phát sinh ra vấn đề thụ thai nhân tạo, mang thai hộ...
- Thăm viếng các gia đình ly dị mà không tái hôn; lại không hiệp lễ vì cho là đã phạm tội.
10. Cha Phương (Vinh)
- Rất nhiều ngừơi ly dị… do thất nghiệp, di dân
Gia đình thất nghiệp đi kiếm sống bằng hôn nhân giả và ly dị...
- Đòi hỏi làm hôn phối gấp vì không có giờ học
- Nhiều lương dân dự lễ hôn phối rất thích kết hôn ở nhà thờ.
- Đừng bao giờ kết hôn ở nhà thờ vì mang bầu, vì danh giá gia đình...
- Luât Hội Thánh: xưng tội rước lễ ít là một lần. Họ không bị cấm xưng tội... nhưng nếu sau đó họ xin rước lễ một lần thì sao?
11. Cha Tiên (Lạng Sơn)
- Ly dị, tái hôn... rồi trở lại với người đầu tiên...
- Chuyện lấy vợ hai... bình thường
12. Cha Khuê (Phó Hưng Hóa)
- Tệ nạn uống rượu, rất dễ bung...
13. Cha Thành (Thái Bình).
- Nhiều gia đình rất thương nhau
- Thái Bình: 153 ly dị, 195 ly thân , nhưng con số không chắc...
- Hai người xa nhau, mỗi người lại lấy người khác...
- Trong Năm Thánh Lòng thương xót: phải có cách cư xử nào đối với những anh chị em liên lụy với những người sống bất hợp pháp...
14. Cha Châu (Hà Nội).
- Ly dị vì không đồng quan điểm: khác tôn giáo, ...
- Hà Nôi Giáo lý Dự tòng và Hôn phối: 90 tiết, 50 tiết về đức tin và 40 tiết về hôn nhân.
- Mối tình đầu... không có thời giờ đủ để nên một trong tư tưởng...
SUY NGHĨ RIÊNG
- Ơn Chúa cứu độ tác động như thế nào trên cá nhân Kitô hữu.
- Tương quan với Chúa Giêsu nhờ Thánh Kinh, Thánh Thể, Thánh Thần..
- Nguyên nhân đầu tiên và nhiều nhất của Ly dị: Khác lối nhìn, lối nghĩ...
- Ơn cứu độ của Thiên Chúa tác động như thế nào nơi Kitô hữu.
- Ơn gọi và sứ mạng Giáo dân
- Sự giúp đỡ của cộng đoàn
Cha Tuấn đúc kết dựa trên Tông huấn Amorius Laetitia
1. Luật tiệm tiến: Không có sự tiệm tiến của Luật, nhưng Luật tiệm tiến.
Theo FC. AL.: con người là một tạo vật lớn lên và phát triển... theo hoàn cảnh của từng con người. Vì cứu cánh là ơn cứu độ trước khi chết. Cần Kiên Nhẫn, cầu nguyện và nâng đỡ.
2. Đề cao niềm vui trong tình yêu gia đình, làm sao giúp sống đức Ái trong gia đình (1 Corintô 13). Xem chương 4 Tông huấn.
HỌP BÀN SINH HOẠT TRONG GIÁO TỈNH HÀ NỘI.
1. Mục Vụ chung về hôn phối.
- Các thủ tục hồ sơ xin làm cho đầy đủ: các chi tiết cần rõ ràng, đầy đủ (ví dụ: địa chỉ nơi sinh, giáo xứ; hôn nhân không có đạo cũng rao hôn phối...
- Cử hành hôn lễ
2. Bầu 2 phụ tá cho Cha Phó Thư Ký Giáo Tỉnh: giúp liên lạc, tổ chức công việc chung
- Cha Jos. Phan Sỹ Phương Trưởng ban GP Vinh.
- Cha Antôn Đỗ Văn Tiên Phó ban GP Lạng Sơn.
3. Địa điểm họp giáo tỉnh năm 2017: Giáo phận Thái Bình.
Kết thúc lúc 11giờ ngày 1.7.2016.
Ban Thư Ký: Gioan Phêrô Tạ Đình Vui.
Phanxicô X. Trần Anh Dũng.
Nguồn: http://ubmvgiadinh.org/article/hoi-nghi-thuong-nien-muc-vu-hon-nhan-gia-dinh-giao-tinh-mien-bac
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét