Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Hội Thánh Tại Gia số 3 : Lương thực cần thiết cho đời sống gia đình

HỘI THÁNH TẠI GIA

Số 3 - Ngày 20/6/2014
Lương thực cần thiết cho đời sống gia đình
Mến gửi các gia đình,
Trong những ngày này, phụng vụ Giáo Hội nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của chúng ta cách phong phú qua việc cử hành liên tục các mầu nhiệm trọng đại trong đức tin Công giáo: Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, Mầu nhiệm Thánh Thể, rồi Mầu nhiệm Tình Yêu của Thiên Chúa qua Thánh Tâm Chúa Giêsu. Các mầu nhiệm này lại có liên quan mật thiết đến nền tảng thần học của Hôn Nhân Công giáo, vì nguyên nhân cũng chính là Tình Yêu Thiên Chúa và kết quả chính là các gia đình Công giáo.
Hôn nhân Công giáo diễn tả mầu nhiệm Tình Yêu của Thiên Chúa với con người. Trong Cựu Ước, giao ước giữa Thiên Chúa với dân Ngài thường được ví như một cuộc hôn nhân thuỷ chung, duy nhất (Hs 1-3; Is 54; 62; Gr 2-3; 31; Ed 16; 23). Sang Tân Ước, hôn nhân được coi là hình ảnh sự kết hợp giữa Đức Kitô và Hội Thánh (Ep 5, 22-33). Đức Kitô được ví như chàng rể của giao ước mới (Mc 2,19); còn Hội Thánh được ví như cô dâu, đã được Đức Kitô yêu thương đến phó dâng mạng sống (Ep 5, 25).
Nếu tin nhận sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống gia đình, chắc chắn chúng ta sẽ cảm nhận được sự linh thánh và tính bền vững của tình yêu hôn nhân và gia đình, đồng thời cũng giúp chúng ta sống đời hôn nhân gia đình theo đúng nguồn gốc và ý muốn của Thiên Chúa.
Trong bài giảng ngày Lễ Thánh Thể tại Rôma năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Việc sống cảm nghiệm đức tin này là ở chỗ để mình được Chúa nuôi dưỡng và xây dựng cuộc sống của mình không phải trên những thứ sản vật thể chất mà là trên một thực tại không bao giờ tàn phai đó là các tặng ân của Thiên Chúa, Lời của Ngài và Mình của Ngài”.
Cũng thế, đời sống gia đình chúng ta nếu được xây dựng trên nền tảng đức tin, chúng ta sẽ biết chọn lựa đâu là những lương thực cần thiết cho đời sống gia đình chúng ta, để chúng ta sống thánh giữa đời, chứ không chỉ là no thỏa thể lý và vật chất. Đức Thánh Cha nói tiếp: “Tuy nhiên, thứ lương thực thật sự nuôi dưỡng chúng ta và thỏa mãn chúng ta thì chỉ là thứ lương thực Chúa ban cho chúng ta mà thôi!”.
Các gia đình Công giáo thân mến,
Chúng ta hãy cảm tạ ơn Chúa đã cho chúng ta được quây quần trong bữa ăn gia đình hằng ngày. Xin Chúa cũng cho chúng ta biết dẫn đưa nhau đến quy tụ bên mâm bàn của Chúa, để chúng ta được no thỏa lương thực thiêng liêng, giúp chúng ta sống hạnh phúc và không ngừng rao giảng Tin Mừng Tình Thương của Chúa.
Đà Nẵng, ngày 20 tháng 6 năm 2014
+ Giuse Châu Ngọc Tri
Chủ tịch UBMVGĐ/HĐGMVN

* GIA ĐÌNH HỌC HỎI:

Bóng tối và ánh sáng nơi hôn nhân-gia đình ngày nay

12. Đâu là bóng tối nơi hôn nhân gia đình ngày nay?
Là những quan niệm sai lầm1, những tệ nạn trầm trọng trong đời sống hôn nhân gia đình2.
13. Đâu là ánh sáng nơi hôn nhân gia đình ngày nay?
Là sự ý thức sống động hơn về: tình yêu hôn nhân3, phẩm giá phụ nữ4, giáo dục con cái…làm rõ bản chất đích thực bền vững5, và sứ mệnh của hôn nhân gia đình6.
Chú thích
1.2/ Tình trạng sống của các gia đình hiện nay quả là một sự pha trộn giữa bóng tối và ánh sáng:
Không thiếu những dấu hiệu cho thấy một sự thoái hoá đáng lo ngại trong một số giá trị căn bản, như:
- những quan niệm sai lầm trên lý thuyết và thực hành về sự độc lập giữa hai vợ chồng…
- những mập mờ rất trầm trọng về tương quan uy quyền của cha mẹ đối với con cái (xưa: ‘Cha mẹ đặt đâu con ngồi đó’; nay: ‘Con cái đặt đâu cha mẹ ngồi đó’)…Căn nguyên của những hiện tượng tiêu cực ấy thường là sự suy đồi trong quan niệm và trong kinh nghiệm về tự do: người ta không còn coi tự do như khả năng thực hiện sự thật Thiên Chúa vạch ra cho hôn nhân và gia đình, nhưng coi đó như một năng lực tự lập để tự xác định chính mình, thường là chống lại người khác, để lo cho sự thoải mái ích kỷ của mình (x. GĐ s.6).
- “Phẩm giá của hôn nhân không phải ở đâu cũng toả sáng, mà đã bị lu mờ bởi những tệ nạn, như chế độ đa thê, nạn ly dị, bởi thứ tình yêu mà người ta gọi là tự do luyến ái, và những hình thức lệch lạc khác (vd. Hôn nhân thử; hôn nhân đồng tính…).
Hơn nữa, tình yêu hôn nhân rất thường bị hoen ố bởi tính ích kỷ, chủ trương khoái lạc và những lạm dụng bất hợp pháp trong việc hạn chế sinh sản.
Ngoài ra, các hoàn cảnh kinh tế, xã hội, tâm lý và chính trị đang gây nên những xáo trộn trầm trọng nơi gia đình: tại một số nơi, thật đáng lo ngại do những vấn đề nẩy sinh từ tình trạng gia tăng dân số…(vd. Phổ biến sâu rộng những phương pháp ngừa chống thai; ban hành luật hạn chế sinh sản; tăng vọt con số phá thai…Ở Việt Nam, hơn 8.000.000 người, cá nhân hoặc cả gia đình phải di chuyển, thường là đến các thành phố lớn, để học hành hoặc làm ăn...gây nên hiện tượng “đánh mất mình” trong đám đông; văn hoá gia đình truyền thống bị xáo trộn, tổn thương: 31 đến 41% gia đình li dị, có cả những gia đình công giáo) (x. MV 47).
3-6/ “Tuy nhiên, những biến đổi sâu xa của xã hội hiện tại, mặc dù gây ra nhiều khó khăn cho hôn nhân-gia đình, nhưng cùng lúc, lại cho thấy bản chất đích thực của hôn nhân-gia đình (MV 47).
Quả vậy: “Người ta thấy có một ý thức sống động hơn về tự do cá nhân, và một sự chú ý nhiều hơn đến phẩm chất của các tương quan  (tình yêu tự do) trong hôn nhân, đến sự nâng cao phẩm giá phụ nữ, đến sự sinh sản có trách nhiệm, đến việc giáo dục trẻ em; thêm vào đó là ý thức về nhu cầu phải phát triển những liên hệ giữa các gia đình, để giúp đỡ lẫn nhau về mặt tinh thần và vật chất, cũng như khám phá lại sứ mạng Giáo hội riêng biệt của gia đình, và trách nhiệm của gia đình trong việc xây dựng một xã hội công bình hơn” (Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn trong phần học hỏi về “Những bổn phận của gia đình Kitô hữu” (GĐ s.6).
Nhìn vào gia đình chúng ta, “Hãy đốt lên một ngọn nến sáng hơn là chỉ ngồi nguyền rủa bóng tối”. Giê-ral Rô-giê, sau 16 năm chung sống đã ly dị, ông đau xót ghi lại 20 lời khuyên, với ước mong những gia đình khác không đổ vỡ. Đây là 8 lời khuyên nổi bật: 
1. Đừng bao giờ ngưng chinh phục nhau. Chớ khi nào thôi hẹn hò. Chẳng bao giờ được coi người nữ ấy là đương nhiên bạn có được...nàng đã tuyển chọn bạn. Đừng bao giờ quên điều ấy, và  đừng bao giờ biếng nhác trong tình yêu.
2. Hãy không ngừng đem lòng yêu thương nàng…5 năm nữa,  bạn sẽ không còn là con người của ngày hôm nay nữa đâu. Thay đổi phải xảy ra, và khi đó các bạn lại phải chọn nhau mỗi ngày.
3. Hãy luôn luôn nhìn thấy điều tốt đẹp nhất nơi nhau là tình yêu, thì bạn sẽ biết rõ mười mươi rằng: bạn chính là người đàn ông may mắn nhất trần gian, vì đang có được người phụ nữ này làm vợ.
4. Đừng có nổi điên lênđừng làm ra chuyện nghiêm trọng quá đáng. Hãy cười lên. Và hãy làm cho nàng cùng cười. Tiếng cười khiến cho mọi sự dễ dàng hơn.
5. Đừng bao giờ thôi cùng nhau lớn lên…Hãy tìm ra những mục đích, ước mơ và viễn tượng chung, để cùng nhau hướng về đó mà hành động.
6. Đừng quá bận tâm về tiền bạc. Tiền bạc là một trò chơi…Tiền bạc chẳng bao giờ ích lợi khi những thành viên gia đình chống lại nhau.
7. Hãy tha thứ tức thời, và tập chú vào tương lai  hơn là cứ mang gánh nặng quá khứ. Đừng để cho lịch sử đời bạn bắt bạn làm con tin…tha thứ chính là giải thoát, tự do.
8. Hãy luôn chọn lấy tình yêu. Cuối cùng, đây là lời khuyên duy nhất bạn cần. Nếu đây là nguyên lý hướng dẫn hết mọi lựa chọn của bạn, thì chẳng có gì đe doạ được hạnh phúc hôn nhân của bạn. Tình yêu sẽ tồn tại mãi mãi.
Rốt cuộc, hôn nhân là cả một công trình, một cam kết cùng nhau lớn lên, một ý nguyện liên tục đầu tư vào  nỗ lực sáng tạo một cái gì đó có thể tồn tại đến muôn đời. Qua công trình đó, hạnh phúc sẽ đến. Hôn nhân là đời sống, và đời sống phải có những thăng trầm!
Đây là những bài học tôi đã cực khổ học được, tuy đã quá muộn màng!…Nếu bạn đang đọc và thấy được sự khôn ngoan trong nỗi đau khổ của tôi, xin bạn hãy chia sẻ với những đôi vợ chồng trẻ, mà trái tim vẫn còn đang tràn đầy hy vọng; và với những đôi lứa, mà   có thể họ đã quên không còn biết yêu thương nhau là thế nào…
…Hãy cam kết làm một “Người yêu tuyệt vời”. Không có thách đố nào lớn lao hơn, và cũng chẳng có cái giá nào vĩ đại hơn.
Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn, để gia đình chúng con mỗi ngày sẽ bớt đi bóng tối, và toả sáng theo gương Thánh Gia Thất.
Tài liệu Gp. Cần Thơ


Hoà hợp vợ chồng : Giải quyết những xung đột

Chúa Giêsu giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Ngài là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, bạn của bà là người công chính,không muốn tố cáo bà, định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. (Mt 1, 18-19)
Cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng, êm ả. Có những lúc trời quang mây tạnh, nhưng cũng có những lúc bão táp mưa sa. Cuộc sống gia đình cũng vậy. Có những lúc êm ấm hạnh phúc, nhưng cũng có những lúc bất hoà, cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt. Chính Thánh gia ngày xưa cũng đã trải qua những kinh nghiệm đó. Chẳng hạn trước khi về chung sống với nhau, thánh Giuse phát hiện Đức Maria có thai, mà bào thai đó lại không phải là của mình. Rồi khi lạc mất Chúa Giêsu trong lần hành hương lên đền thờ Giêrusalem, thánh Giuse và Đức Maria đã phải lo lắng chạy đôn chạy đáo đi tìm con ròng rã ba ngày...
Dù vợ chồng có yêu nhau thắm thiết, thì nhiều lúc vẫn xảy ra những bất hoà. Những bất hoà đó có thể làm cho tình yêu bị sói mòn và có thể đưa đến những đổ vỡ tai hại. Tuy nhiên, nếu biết cách giải quyết, chúng sẽ là cơ hội giúp hai vợ chồng hiểu nhau hơn và tình yêu mỗi ngày một thêm triển nở.

1. Những nguyên nhân gây xung đột

Những xung đột giữa vợ chồng xảy ra thường là do:
- Sự khác biệt về tâm sinh lý giữa nam – nữ. (Xem bài 9 GLHN: Hoà hợp vợ chồng – Sự khác biệt giữa nam và nữ)
- Sự khác biệt về cá tính của mỗi người: Người thì nhanh nhẹn và tháo vát, người thì chậm chạp và ù lì.
- Sự khác biệt về cách nhận thức, về quan điểm, về sở thích đối với các vấn đề trong cuộc sống, nhất là về bậc thang giá trị: Người thì coi trọng tình nghĩa, người thì đặt nặng vật chất.
- Sự khác biệt về nền giáo dục mà mỗi người đã nhận được, nhất là nền giáo dục trong gia đình.
- Những trục trặc trong đời sống chăn gối.
- Những lầm lỗi: Ngoài những nét đáng yêu, ai cũng có những yếu đuối, lỡ lầm và cả những thói hư tật xấu.
- Thiếu tổ chức trong gia đình: thiếu phân công, thiếu chia sẻ, thiếu quan tâm đến nhau, thiếu trật tự.
- Bất đồng trong việc quản lý và chi tiêu: Người thì tiết kiệm dè xẻn, người thì hoang phí đua đòi.
- Bất đồng về giáo dục con cái: Người thì quá nghiêm khắc, người thì quá chiều chuộng.
- Bất đồng trong cách cư xử với họ hàng hai bên: bên trọng bên khinh!
Những xung đột trên có thể dẫn đến nhiều hậu quả tai hại:
- Về tâm lý tình cảm: làm mất hạnh phúc trong gia đình, tình yêu bị sứt mẻ, vợ chồng lạnh nhạt với nhau.
- Về đạo đức: dễ rơi vào những tệ nạn xã hội, ngoại tình, mất phẩm chất con người.
- Về gia đình: lơ là chăm sóc, giáo dục con cái; tình nghĩa vợ chồng bị sứt mẻ, đưa đến ly thân, ly dị, gia đình tan vỡ...
2. Những nguyên tắc giúp giải quyết xung đột trong gia đình
2.1. Biện pháp ngăn ngừa:
- Trước khi kết hôn, đôi bạn cần tìm hiểu nhau kỹ lưỡng để tránh những ảo tưởng về nhau. Mặt khác, hôn nhân cần có tình yêu thực sự, đừng biến hôn nhân thành một cuộc mua bán, đổi chác.
- Đôi bạn cần học hỏi, trang bị những kiến thức nuôi dưỡng tình yêu và bàn hỏi với những người khôn ngoan có kinh nghiệm, để biết cách sống hoà hợp và giải quyết những bất hoà trong gia đình.
- Đôi bạn cần sửa đổi những thói hư tật xấu và cố gắng mỗi ngày một nên hoàn thiện hơn.
2.2. Khi xảy ra xung đột:
+Thái độ của mỗi người:
Tự chủ: Kìm hãm tính nóng nảy và tự ái. Tránh phản ứng vội vàng, làm cho tình hình thêm căng thẳng.
Có thiện chí muốn giải quyết:
Vợ chồng tranh cãi là nhằm tìm ra điều tốt hơn để đi đến chỗ hợp nhất, chứ không phải để ăn thua nhau hoặc để hạ nhục nhau, đi đến chia rẽ xa cách nhau. Trong cuộc tranh cãi, đừng vì tự ái mà trở nên cố chấp khư khư bảo vệ sai lầm của mình.
+ Phương cách giải quyết:
Đối thoại:
Biết trình bày và lắng nghe nhau. Đừng bắt người khác phải tuyệt đối tuân theo ý riêng của mình, nhưng biết lắng nghe và tìm hiểu ý kiến, quan điểm của người kia.
Nhắm mục tiêu chính: Giới hạn chuyện nào vào chuyện đó, không nhắc lại chuyện cũ, không “bới lông tìm vết”.
Chấp nhận khuyết điểm của mình: Can đảm nhận ra những lỗi lầm, sai phạm của mình để cố gắng sửa đổi.
Hàn gắn, làm lành: Sau khi tranh cãi, xung đột với nhau, vợ chồng cần tìm cách làm hoà ngay. Đừng để bầu khí lạnh lùng hờn giận kéo dài, chỉ gây thêm đau khổ cho mọi người và cho chính mình.
Nhờ trung gian hoà giải. Cần chọn người có uy tín, biết phân xử hợp tình hợp lý, hiểu cả hai bên để đưa ra lời khuyên bảo chân tình giúp hai người chấm dứt mâu thuẫn.
Cầu nguyện. Nếu hai vợ chồng biết cầu nguyện chung với nhau, chắc chắn họ sẽ có được sự bình tĩnh để ngồi thảo luận ôn hoà với nhau, đồng thời sẽ dễ nhận ra được ý muốn của Chúa đối với vấn đề đang tranh cãi.
Giải quyết những xung đột trong gia đình là một công việc khó khăn, đòi hỏi sự cố gắng và thiện chí của cả hai. Nếu khi mới bước vào cuộc sống hôn nhân và gia đình, hai vợ chồng tập thói quen ngồi lại với nhau để giải quyết các vấn đề nho nhỏ thì sau này sẽ có nhiều kinh nghiệm để giải quyết những vấn đề to lớn hơn. Những dịp như thế sẽ giúp hai vợ chồng hiểu nhau hơn, đồng thời cũng giúp mỗi người gọt giũa cái “tôi” nhiều tự ái và vị kỷ, hầu cuộc sống gia đình được hài hoà, êm ấm và hạnh phúc.

 GHI NHỚ :

1. H. Vợ chồng cần có thái độ nào khi xảy ra xung đột?
T. Vợ chồng cần giữ những nguyên tắc này :
- Một là tự chủ.
- Hai là có thiện chí muốn giải quyết.
- Ba là đối thoại với nhau.
- Bốn là chấp nhận khuyết điểm của mình.
- Năm là cố gắng hàn gắn và làm lành.
- Sáu là nhờ người làm trung gian hoà giải.
- Bảy là cầu nguyện để biết cách giải quyết theo tinh thần của Chúa.

 SUY NGHĨ:

1. Khi xảy ra những bất đồng trong gia đình, trước tiên anh chị sẽ có thái độ nào? Ai trong anh chị sẽ là người đi bước trước để ngồi lại với nhau?
2. Khi xảy ra xung đột, anh chị sẽ đến với ai để nhờ làm trung gian hoà giải? Trung gian đó phải là người như thế nào?
3. Việc cầu nguyện đem lại gì cho tình yêu của anh chị? Anh chị có kinh nghiệm gì về việc cầu nguyện khi gặp những chuyện trục trặc với nhau?

 CẦU NGUYỆN:

KINH HOÀ BÌNH CỦA THÁNH PHANXICÔ
Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa.
Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hoà vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Để con đem tin kính vào nơinghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng. Để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu.
Lạy Chúa, xin hãy dạy con: tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ. Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.
Ôi Thần Linh thánh ái, xin mở rộng lòng con, xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí, ơn an bình.

GIA ĐÌNH LOAN BÁO TIN MỪNG

Tháng 07/2014

ĐỀN THÁNH SỰ SỐNG

Lời Chúa: “Nước Trời là của những ai giống như chúng” (Mt 19,14). X. St 1,28.
Ý cầu nguyện: Xin cho các đôi vợ chồng Kitô hữu biết ý thức sứ mạng phục vụ sự sống qua việc truyền sinh có trách nhiệm hầu cộng tác vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa và biến gia đình mình thành Đền Thánh Sự Sống.
Bài ca ý lực: Thánh hoá Gia đình (Ca Vang Tin Mừng tr.33)

1. Nền “văn minh” của sự chết

- Ngày nay, như có một "âm mưu chống lại sự sống", chúng ta chứng kiến, hàng giờ hàng phút, mối đe doạ thường trực đối với sự sống của những cá nhân, gia đình và xã hội. Đó là:
. nạn phá thai: với trung bình 40-50 triệu ca/năm, theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO);
. ngừa thai: làm xói mòn tình yêu phu thê vì hành vi yêu thương vợ chồng bị ngăn chặn cách nhân tạo khiến cho nó trở thành lời giả trá;
. những kỹ thuật sinh sản qua thụ tinh nhân tạo, sàng lọc bào thai theo não trạng ưu sinh;
. an tử: con người tiếm quyền Tạo Hoá tùy tiện định đoạt số phần sinh tử của mình hay của đồng loại[1].
Trong hoàn cảnh đó, gia đình Kitô hữu sống và loan báo Tin mừng Tình yêu – sự sống cần phải làm gì?

2. Gia đình sẵn sàng đón nhận con cái

- “Tự bản chất, chính định chế hôn nhân và tình yêu phu thê hướng tới việc truyền sinh và giáo dục con cái, qua đó tình yêu và hôn nhân đạt tới tột đỉnh vinh quang của mình”[2]. “Con cái là hồng ân cao quí nhất của hôn nhân và mang lại tối đa niềm hạnh phúc cho chính các cha mẹ. Chính Thiên Chúa ... Đấng ‘thuở ban đầu đã làm ra con người có nam có nữ’ muốn ban cho con người được tham dự vào công trình tạo dựng của Ngài, nên đã chúc lành cho người nam và người nữ và phán: ‘hãy sinh sôi nảy nở’ (St 1,28). Từ đó, vinh dự đích thực của tình yêu vợ chồng và toàn bộ kế hoạch của đời sống gia đình phát sinh từ tình yêu đó... đều hướng đến việc đôi vợ chồng phải can đảm sẵn sàng cộng tác với tình yêu của Đấng Tạo Hoá và Cứu Độ, Đấng nhờ họ làm cho gia đình của Ngài ngày càng phát triển và phong phú”[3].
- “Sự phong nhiêu của tình yêu vợ chồng không giản lược vào nguyên việc sinh con, mà còn mở rộng và được làm cho phong phú bằng mọi hoa quả của đời sống luân lí thiêng liêng và siêu nhiên của kẻ làm cha mẹ trao ban cho con cái, và qua chúng, cho Hội Thánh và thế giới”[4].
- “Những đôi phối ngẫu không được Thiên Chúa ban cho có con cái, vẫn có thể có đời sống hôn nhân đầy ý nghĩa trên bình diện nhân bản, cũng như bình diện đức tin. Hôn nhân của họ có thể chiếu toả bằng tinh thần bác ái phong nhiêu, sự tiếp đón hiếu khách, và hi sinh”[5].
Vợ chồng muốn “có con” nhờ trợ giúp của y khoa, hay thụ thai nhân tạo, là không phù hợp với giáo huấn của Hội Thánh. HT dạy rằng trong hành vi vợ chồng, đôi bạn không “làm ra” đứa bé, nhưng họ trao ban tình yêu cho nhau qua cử chỉ trao hiến thân xác mở ra với hồng ân sự sống con người. Qua đó, “đôi bạn cộng tác với công trình của Đấng Tạo Hoá, trong tư cách là tôi trung chứ không phải như những chủ nhân”[6]. Trong hành vi tạo sinh con người có chính Thiên Chúa hiện diện và làm chủ: cha mẹ sinh con theo định luật tự nhiên, chính Thiên Chúa tạo sinh linh hồn cho sự sống con người mới.

3. Làm cha làm mẹ có trách nhiệm

- Con cái là một hồng ân, là mục đích của hôn nhân, bởi vì tình yêu phu thê tự nhiên hướng về việc sinh con. Con cái là trọng tâm, là hoa trái và là sự hoàn thành của việc hai người hiến thân cho nhau. Cả hai ý nghĩa kết hợp và ý nghĩa sinh sản là bất khả phân li, đều thuộc về hành vi vợ chồng[7]. Trong khi thi hành bổn phận truyền sinh và giáo dục (điều phải được coi là sứ mạng riêng biệt của vợ chồng), đôi bạn biết rằng mình cộng tác với Tình yêu Thiên Chúa và như những người diễn đạt tình yêu của Ngài. Vì vậy, họ sẽ chu toàn bổn phận trong tinh thần trách nhiệm của một con người và của Kitô hữu.[8]
- Tinh thần trách nhiệm này liên quan đến việc điều hoà sinh sản. “Khi có lí do chính đáng, đôi vợ chồng có quyền kéo dài khoảng cách các lần sinh con. Họ phải chứng tỏ chọn lựa trì hoãn sinh con đó không do sự ích kỉ, nhưng phù hợp với lòng quảng đại chính đáng của người làm cha mẹ có trách nhiệm. Ngoài ra họ phải hành động theo những tiêu chuẩn khách quan của luân lí”.[9]
- Sự tiết dục định kì, những phương pháp điều hoà sinh sản dựa trên sự tự quan sát và chu kì những thời gian không thể thụ thai[10], phù hợp với các tiêu chuẩn khách quan của luân lí.
- Phải loại bỏ, như một điều xấu tự thân, mọi hành động được đề ra, như mục đích hay như phương tiện, để làm cho việc truyền sinh không thể có được, dù là hành động trước hành vi vợ chồng, hoặc đang khi hành vi này diễn tiến, hoặc trong khi các hiệu quả tự nhiên của hành vi ấy đang phát triển[11].

4. Chúa Giêsu: Tin Mừng Sự Sống cho các Gia Đình.

- Tin Mừng về sự sống cho Gia đình, đó là biến cố Con Thiên Chúa chọn một gia đình để có mặt trong lịch sử nhân loại và sống trong gia đình suốt 30 năm. Sự có mặt của Người trong gia đình: làm chứng cho phẩm giá của sự sống con người, từ lúc còn là bào thai cho đến tuổi già. Chính Người đã nói : “Thầy là Sự Sống” (Ga 14,6); “Thầy đến để cho con người được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10b); Cứu cánh của sự sống này là đời vĩnh cửu, do Đức Kitô ban cho. Sự có mặt của Người trong gia đình còn dạy chúng ta sống, yêu mến và quí trọng sự sống để sống thế nào cho đạt tới cùng đích là sống đời đời. Và từ đó, kêu gọi chúng ta vun trồng một nền văn hoá sự sống.[12]
Hành động như vậy, gia đình Kitô hữu sẽ là Tin Mừng cho thiên niên kỷ thứ ba, Tin Mừng về SỰ SỐNG.

Câu hỏi chia sẻ và thảo luận

  1. Phá thai dưới các hình thức khác nhau có phải là một hiện tượng phổ biến trong vùng, quốc gia nới anh chị đang sống hay không?
  2. Trong xã hội nơi các anh chị đang sinh sống, người ta ngừa thai dưới những phương tiện nào phổ biến nhất?
  3. Gia đình của anh chị đã làm gì để làm chứng và loan báo Tin mừng Sự Sống?
***
* GIA ĐÌNH NGHE LỜI ĐỨC THÁNH CHA
Cách giải quyết xung đột trong cộng đoàn
Anh chị em thân mến, chào anh chị em,
Hôm nay bài đọc Sách Tông Đồ công vụ cho chúng ta thấy cả trong Giáo Hội sơ khai cũng xảy ra những căng thẳng và bất thuận đầu tiên. Trong cuộc sống, có những xung đột, vấn đề là ta đối phó với chúng như thế nào. Cho đến bấy giờ sự hiệp nhất của cộng đoàn Kitô được dễ dàng nhờ sự kiện các tín hữu thuộc về một chủng tộc và văn hoá duy nhất, văn hoá Do thái. Nhưng khi Kitô giáo, do ý muốn của Chúa Giêsu, được mở ra cho tất cả mọi dân tộc, mở ra đối với môi trường văn hoá Hy Lạp, thì sự đồng nhất không còn nữa và nảy sinh những khó khăn đầu tiên. Khi đấy có những người bất mãn, trách móc, và có những tiếng đồn về sự thiên vị và không được đối xử đồng đều. Điều này cũng xảy ra trong các giáo xứ của chúng ta. Sự giúp đỡ của cộng đoàn dành cho những người túng thiếu - các goá phụ, cô nhi và người nghèo nói chung, dường như ưu đãi các tín hữu Kitô gốc Do thái so với những người khác.
Bấy giờ, trước xung đột ấy các Tông Đồ đối phó với tình thế: các vị triệu tập một cuộc họp mở rộng cho các môn đệ, cùng nhau thảo luận vấn đề. Thực vậy các vấn đề được giải quyết không phải bằng cách làm bộ như thể chúng không hề hiện hữu! Và thật là đẹp cuộc đối chất thẳng thắn giữa các mục tử và các tín hữu khác. Vì thế họ đi đến sự phân chia nhiệm vụ. Các tông đồ đưa ra một đề nghị được mọi người chấp nhận: các vị chuyên chăm việc cầu nguyện và sứ vụ Lời Chúa, trong khi 7 người, các phó tế, sẽ lo việc phục vụ bàn ăn cho người nghèo. 7 người này không được chọn vì là chuyên gia, nhưng vì họ là những ngừơi lương thiện và có tiếng tốt, đầy Thánh Linh và khôn ngoan; họ được bổ nhiệm công tác phục vụ nhờ sự đặt tay của các Tông Đồ.
Và thế là từ sự bất mãn ấy, từ sự kêu trách đó, từ những tiếng đồn về sự thiên vị và đối xử không đồng đều, người ta đi đến một giải pháp. Qua sự đối chiếu, thảo luận và cầu nguyện, các xung đột trong Giáo Hội được giải quyết. Đối chiếu, thảo luận và cầu nguyện. Với xác tín rằng những sự nói hành nói xấu, ghen tương, phân bì không bao giờ có thể đưa chúng ta đến sự hoà hợp, thuận hoà hoặc an bình. Trong những trường hợp như thế, chính Thánh Linh giúp đạt tới thoả thuận và điều này làm cho chúng ta hiểu rằng khi chúng ta để cho Thánh Linh hướng dẫn, Ngài sẽ dẫn chúng ta đến sự hoà hợp, hiệp nhất và tôn trọng các năng khiếu và tài năng khác nhau? Anh chị em có hiểu rõ không? Không nói hành nói xấu, không ghen tương, không phân bì.
Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta ngoan ngoãn đối với Chúa Thánh Linh, để chúng ta biết quí chuộng nhau và ngày càng đồng qui sâu xa hơn trong đức tin và tình bác ái, giữ cho con tim được cởi mở đối với các nhu cầu của anh chị em.
Lm. Trần Đức Anh OP chuyển ngữ

* GIA ĐÌNH CẦU NGUYỆN:
Kinh Gia Đình
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con/ Vì yêu thương/ Cha đã cho Con Một Cha/ là Đức Giêsu Kitô/ đến cứu độ chúng con. Chính Người đã dạy chúng con/ Hãy yêu thương nhau/ như Người đã yêu thương chúng con./ Vì vậy: -Chúng con rất sung sướng/ nhận ra/ chấp nhận/ và sống với Chúa là Cha/ với nhau/ và với mọi người là anh chị em con Cha.
Chúng con quyết tâm luôn làm trạng sư cho nhau/ bằng cách nghĩ tốt/ nói tốt/ và làm tốt cho nhau.- Chúng con ra sức tìm hiểu/ kính trọng/ yêu thương/ và giúp đỡ lần nhau mỗi ngày nhiều hơn. Chúng con hứa sẽ không giận nhau/ ngược lại/ còn tha thứ cho nhau vô điều kiện/ về tất cả những gì có thể xúc phạm đến nhau.
Đời đời chúng con sẽ tạ ơn Cha./ Đời đời chúng con sẽ cám ơn nhau./ Đời đời chúng con sẽ ca ngợi quyền năng Thánh Thần Cha/ đã thể hiện nơi tình Gia Đình giữa chúng con. Amen.
(Cộng đoàn Gia Đình Chúa)
* GIA ĐÌNH SUY NIỆM LỜI CHÚA:
06/07 – Chúa Nhật XIV Thường niên năm A
“Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng”
Lời Chúa: Mt 11,25-30
Khi ấy, Chúa Giêsu lên tiếng nói rằng: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con, trừ ra Cha. Và cũng không ai biết Cha, trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho. Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng”.
Suy niệm
Nghỉ ngơi là một nhu cầu quan trọng, không chỉ cho thân xác hay trí óc, mà còn cần thiết cho cả tâm hồn. Thấu đáo nhu cầu này, Chúa Giêsu đã mời đến với Ngài tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng cuộc đời để được nâng đỡ, sẻ chia... Gánh nặng của nỗi đau và vấp ngã trong quá khứ, gánh nặng của trách nhiệm và yếu đuối hiện tại, gánh nặng phải mang vì bệnh tật, vì gia đình, vì người khác...
Sự nghỉ ngơi an bình Chúa hứa ban không phải là thứ bình an rẻ tiền, chóng qua. Sự bình an của Chúa chỉ có thể tìm thấy trong những phút giây đến bên Ngài, khi tham dự các cử hành Phụng vụ, khi dâng  những lời kinh được đan dệt bởi đau khổ và niềm vui, nước mắt với nụ cười, gian nan và hy vọng; sự bình an của những người xác tín rằng mình được Thiên Chúa yêu thương. 
Lạy Chúa Giêsu, xin dạy cho chúng con bài học hiền hậu và khiêm nhu của Chúa. Bởi có nhận ra những giới hạn, nhỏ bé của phận người với tấm lòng mở rộng, chúng con mới có thể bước vào mầu nhiệm thẳm sâu của Chúa; có dốc cạn đi những tự tôn, thiển cận trong tâm hồn, chúng con mới có thể được đổ tràn sự sống và ánh sáng của Chúa. Và có ngập tràn ánh sáng và sự sống sung mãn của Chúa, chúng con mới không trở nên gánh nặng cho mình, cho người khác và dễ dàng cảm thông, cư xử nhân ái với anh chị em mình.Amen.

13/07 – Chúa Nhật XV Thường niên năm A
“Kìa, có người gieo giống đi gieo lúa”
Lời Chúa: Mt 13,1-9
Ngày ấy, Chúa Giêsu ra khỏi nhà và đi đến ngồi ở ven bờ biển. Dân chúng tụ tập quanh Người đông đảo đến nỗi Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Và Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Người nói: “Này đây, có người gieo giống đi gieo lúa. Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim trời bay đến ăn mất. Có hạt rơi xuống trên đá sỏi, chỗ có ít đất, nó liền mọc lên, vì không có nhiều đất. Khi mặt trời mọc lên, bị nắng gắt, và vì không đâm rễ sâu, nên liền khô héo. Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc um tùm, nên nó chết nghẹt. Có hạt rơi xuống đất tốt và sinh hoa kết quả, có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi. Ai có tai thì hãy nghe”.
Suy niệm
Thiên Chúa luôn mong muốn nhân loại được hưởng ơn cứu độ. Ngài mời gọi con người lắng nghe và thi hành thánh ý Chúa. Thế nhưng, hạt giống Lời Chúa do Chúa Giêsu gieo vãi chỉ thực sự lớn lên và sinh hoa trái dồi dào nơi những tâm hồn biết sẵn sàng đón nhận và tích cực cộng tác với ơn Chúa. Sức tấn công của Satan, những lo lắng thái quá về cuộc sống trần thế, tính ươn hèn nông nổi của bản thân… là những cản trở khiến hạt giống Lời Chúa bị chết nghẹt và không sinh hoa kết trái.
Mảnh đất gia đình là nơi hạt giống đức tin và các nhân đức được nảy nở và lớn lên. Qua những lời dạy dỗ, bảo ban nhau, chúng ta góp phần “nhổ cỏ, nhặt gai” và làm cho mảnh đất thêm màu mỡ. Vì muốn cuộc sống có thể nảy sinh hoa trái dồi dào, mỗi người cần nhờ ơn Chúa, cần sự quan tâm, giúp nhau vun đắp cho hạt mầm đức tin lớn lên và trổ sinh thật nhiều bông hạt.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa là vị Tôn sư luôn miệt mài gieo rắc Lời Chân lý để cứu độ nhân loại. Xin cho chúng con biết khiêm tốn đến với Chúa để được Lời Chúa đỡ nâng và chữa lành. Và một khi cảm nghiệm được hiệu năng về tình yêu cứu độ của Lời Chúa, mỗi thành viên trong gia đình chúng con sẽ tích cực hơn nữa sống yêu thương hiệp nhất, đem Tin Mừng của Chúa loan báo cho anh chị em mình. Amen.

20/07 – Chúa Nhật XVI Thường niên năm A
Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt
Lời Chúa: Mt 13,24-43
Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: Nước Trời giống như người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Trong lúc mọi người ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo cỏ lùng vào ngay giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa lớn lên và trổ bông thì cỏ lùng cũng lộ ra. Ðầy tớ chủ nhà đến nói với ông rằng: “Thưa ông, thế ông đã không gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Vậy cỏ lùng từ đâu mà có?” Ông đáp: “Người thù của ta đã làm như thế”. Ðầy tớ nói với chủ: “Nếu ông bằng lòng, chúng tôi xin đi nhổ cỏ”. Chủ nhà đáp: «Không được, kẻo khi nhổ cỏ lùng, các anh lại nhổ luôn cả lúa chăng. Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt. Và đến mùa, ta sẽ dặn thợ gặt: “Các anh hãy nhổ cỏ lùng trước, rồi bó lại từng bó mà đốt đi, sau mới thu lúa lại chất vào lẫm cho ta”.
Suy niệm
“Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt”. Dụ ngôn Cỏ lùng biểu lộ tâm tình của Thiên Chúa và lòng kiên nhẫn của Ngài. Lúa tốt và cỏ lùng thường trộn lẫn không chỉ trong thửa ruộng trần gian, mà còn trong tâm hồn mỗi người chúng ta. Thật vậy, dù con người là tạo vật tốt lành (x. St 1,25-31) nhưng từ nguyên thủy, tội lỗi đã thâm nhập, gieo vào con người. Tật xấu và nhân đức thường pha trộn nơi mỗi người như cỏ lùng lẫn vào lúa tốt.
Giữa cuộc sống vàng thau lẫn lộn, gia đình Kitô giáo được mời gọi bước theo ánh sáng Lời Chúa để tỉnh táo phân định tốt-xấu, đúng-sai và kiên vững sống theo các giá trị Tin Mừng.
Lạy Chúa, Chúa là chủ thời gian và là Đấng dẫn dắt lịch sử đến chỗ thành toàn. Trước những xáo trộn và thách đố của cuộc sống hôm nay, xin cho từng người trong gia đình chúng con luôn vững tin vào Chúa là “Đấng đã bắt đầu thực hiện nơi anh em một công việc tốt lành như thế, cũng sẽ đưa công việc đó tới chỗ hoàn thành cho đến ngày Đức Giêsu Kitô quang lâm” (Pl 1,6). Amen.

26/07 Thứ Bảy                Thánh Gioakim và thánh Anna,
                           Song thân Đức Maria – Bổn mạng Giới Cao Niên
“Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính
đã ao ước trông thấy điều các con thấy”

Lời Chúa: Mt 13,16-17
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe. Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe điều các con nghe, mà không được nghe”.
Suy niệm
Con cái là hoa trái của tình yêu và là hạnh phúc, niềm vinh dự cho cha mẹ. Thành công của con cái là phần thưởng lớn lao cho công sinh dưỡng, giáo dục của cha mẹ, của gia đình. Ông Gioakim và bà Anna thật có phúc vì đã sinh dưỡng Đức Maria, người nữ thánh thiện được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Đấng Cứu thế. Con Thiên Chúa đã trở nên một thành viên trong gia đình ông bà.
Gia đình Kitô giáo không chỉ là trường học đầu tiên về các giá trị nhân bản, xã hội nhưng còn là nơi thông truyền đức tin, đời sống đạo đức và lòng yêu mến Chúa. Thật hạnh phúc cho ai được biết Chúa Giêsu và sống mật thiết với Người. Hạnh phúc hơn cho những ai góp phần làm cho Chúa Giêsu được nhận biết và lớn lên trong tâm hồn con cháu !
Lạy Chúa, chúng con cầu nguyện cho các vị cao niên. Xin cho các ngài nên giống thánh Gioakim và thánh Anna, biết nêu gương sáng về đời sống đức tin và là chỗ dựa vững chắc cho con cháu trong gia đình và xã hội. Nguyện xin Chúa cho các ngài được trải qua tuổi già trong thanh thản bình an, và luôn sẵn sàng vâng theo thánh ý Chúa. Amen.

27/07 – Chúa Nhật XVII Thường niên năm A
“Anh bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng đó”
Lời Chúa: Mt 13,44-46
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Nước Trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy. Nước Trời cũng giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy”.
Suy niệm
Những hình ảnh “kho báu” và “viên ngọc” diễn tả giá trị trỗi vượt và quý báu của Nước Trời hơn hẳn tất cả mọi sự trần gian; đồng thời nhấn mạnh đến niềm vui của người tìm thấy và chiếm được kho tàng này.
Nước Trời không ở đâu xa, bởi vì những giá trị của Nước Trời vẫn tiềm tàng giữa những thực tại trần thế. Trong đó, phải kể đến đời sống hôn nhân gia đình - thể chế Thiên Chúa đã thiết lập “cách tốt đẹp” từ thuở đầu tạo dựng, nhằm đem lại hạnh phúc cho từng người và cho toàn xã hội (x. St 2,18-25)!
Khám phá ra vẻ đẹp và giá trị lớn lao của “kho báu” và “viên ngọc” này, người Kitô hữu sẽ sẵn sàng đánh đổi “tất cả những gì anh có” để trân quý và gìn giữ những giá trị Kitô giáo trong đời sống gia đình.
Lạy Chúa, cuộc sống hôm nay có nhiều thứ hấp dẫn đang che khuất và cản bước chúng con đi tìm “kho báu”, “ngọc quý” đích thực của Nước Trời. Xin cho mọi người trong gia đình chúng con biết tái khám phá kho tàng đích thực tiềm ẩn nơi mỗi người và trong gia đình mình, để làm sáng lên những thực tại Nước Trời và cùng nhau xây dựng gia đình thành cộng đoàn yêu thương hiệp nhất, thủy chung. Amen.
 (Tài liệu Giáo phận Xuân Lộc)

[1] X. Gioan Phaolô II, Evangelium Vitae (EV), 12-17.
[2] X. GS 48; GLHTCG 1652.
[3] GS 50; FC 28.
[4] FC 28.
[5] GLHTCG 1654.
[6] Huấn thị “Donum Vitae” (DV), II.B., c. 4c.
[7] X. Humanae Vitae (HV) 12.
[8] X. GS 50; GLHTCG 2367.
[9] GLHTCG 2368.
[11] FC 32.
[12] X. EV 95.


Nguồn: http://www.ubmvgiadinh.org/article/h%E1%BB%99i-th%C3%A1nh-t%E1%BA%A1i-gia-s%E1%BB%91-3-l%C6%B0%C6%A1ng-th%E1%BB%B1c-c%E1%BA%A7n-thi%E1%BA%BFt-cho-%C4%91%E1%BB%9Di-s%E1%BB%91ng-gia-%C4%91%C3%ACnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét