Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

Cuộc đời 70 năm truyền giáo tại Nhật bản của sơ Elvira Escudero

Một nữ tu đang cầu nguyện - AFP

Tây ban nha là quốc gia có con số ấn tượng về các thừa sai đang hoạt động truyền giáo, hoạt động trong nhiều lãnh vực, môi trường để rao giảng Tin mừng trên khắp thế giới. Trong số 13 ngàn thừa sai người Tây ban nha, sơ Elvira Escudero là nhà truyền giáo cao tuổi nhất trong. Ngày 19 tháng 2 vừa qua (năm 2018), sơ Elvira tròn 101 tuổi. Cuộc đời của sơ Elvira là một cuộc sống nhập thể. 3 năm sau khi thế chiến thứ hai kết thúc, năm 1948, khi hòa bình bắt đầu được tái lập, sơ Elvira khi ấy 31 tuổi, đã rời quê hương ở xứ Basqua, Tây ban nha, đến sống và hoạt động tại Nhật bản, quốc gia đã bị tàn phá bởi chiến tranh và hủy diệt vì hai quả bom nguyên tử. Sơ Elvira đã truyền giáo tại Nhật bản suốt 7 thập kỷ.

Năm 1943, khi được 26 tuổi, Elvira Escudero gia nhập dòng các nữ tu truyền giáo lòng thương xót ở Berriz do chân phước Margarita López de Maturana thành lập. Tháng 11 năm nay, sơ Elvira sẽ mừng kỷ niệm 75 năm sống đời thánh hiến. Sơ Elvira đã chia sẻ niềm đam mê sứ vụ của Chân phước Margarita López de Maturana, người đã biến một tu viện của đan viện lòng thương xót thành một cơ sở truyền giáo. Khi đến Nhật bản sau chiến tranh, giữa những hoang tàn đổ nát, hậu quả của chiến tranh, sơ Elvira đã dốc sức lực và tinh thần, dấn thân vào hoạt động tông đồ tại đây. Sơ Elvira chia sẻ về công việc của mình trong 70 năm ở Nhật: “Công việc của tôi là dạy học trong các trường học do dòng của chúng tôi điều hành tại Nhật và dạy giáo lý. Tôi rất hạnh phúc khi cộng tác với các chị em của tôi. Khi tuổi đã cao, sức đã yếu và không hoạt động trong ngành giáo dục nữa, tôi đã đến thăm các tù nhân trong tù và tôi cũng hạnh phúc, nhất là khi một tù nhân Trung Quốc có thể lãnh nhận bí tích rửa tội.”

Tuổi già dường như không là vấn đề đối với nữ tu truyền giáo này. Sau khi bị gãy xương nhiều lần, hiện nay sơ Elvira phải ngồi trên xe lăn, nhưng sơ vẫn cảm thấy hạnh phúc dù theo một cách khác, như sơ nói, có lẽ, hạnh phúc lớn hơn; bởi vì sơ có nhiều thời gian hơn để cầu nguyện với Chúa Cha về mọi điều và cho mọi người, và sơ có thể cảm thấy, với lòng biết ơn, sự giúp đỡ của những người xung quanh mình. Trên hết là sự trợ giúp của Chúa Giêsu và Mẹ Maria của chúng ta, là những đấng luôn bên cạnh sơ và thực hiện tất cả những gì sơ cầu xin vì sơ không thể làm. Sơ Elvira cũng giúp trong những lớp dạy tiếng Tây Ban Nha và đan áo cho những người vô gia cư và những người nghèo khác.

Tại Nhật Bản, dòng các nữ tu truyền giáo Mercedaria Berriz có khoảng 90 sơ, hoạt động tại 12 cộng đoàn ở Tokyo, Chigasaki, Hiroshima và Hagi. Các sơ làm việc trong các lĩnh vực khác nhau như trong hệ thống giáo dục tại các trường của dòng, cũng như các ngành nghề đào tạo khác, chính thức cũng như bán chính thức. Bên cạnh đó, các sơ dòng thương xót còn hoạt động trong việc mục vụ giáo xứ, tương trợ với những người nam nữ bị xã hội loại trừ, hoạt động cho công lý và hòa bình, tổ chức các nhà tĩnh tâm cầu nguyện.

Đối với những nữ tu lòng thương xót này, việc “thúc đẩy tình đoàn kết quốc tế, thông qua mạng lưới “các thừa sai lòng thương xót Berriz” toàn cầu của các sơ, là một cách thế quan trọng để chia sẻ đặc sủng của dòng ở đất nước Nhật bản này, nơi tỷ lệ người Công giáo rất thấp, với chỉ 0,3% dân số. Các sơ nhắm phổ biến rộng rãi lòng từ bi của Chúa Giêsu ở nơi mà nhân loại bị tổn thương, cố gắng cộng tác trong việc đối thoại và cầu nguyện với các tôn giáo khác, với các giáo hội đại kết và các nhóm hoạt động cho hòa bình, cho môi trường sinh thái và xóa đói giảm nghèo.

Nhìn lại thời gian đã qua, sơ Elvira Escudero ý thức rõ ràng về bản chất của mọi ơn gọi, như chân phước sáng lập dòng của sơ đã nói: “Chúa Giêsu Kitô. Và kết thúc từ này, tôi không biết phải nói gì khác hơn, bởi vì tôi muốn Chúa Giêsu Kitô là tất cả các từ dành cho chúng ta, bao gồm tất cả các giác quan, bao gồm tất cả các chương trình, tổng hợp tất cả yêu thương, tỏa sáng tất cả các con đường của chúng ta, hướng dẫn tất cả bước đi của chúng ta, tóm tắt những nguyện vọng và là sự khởi đầu, ở giữa và kết thúc của cả cuộc đời chúng ta.” (ACI 22/02/2018)

Hồng Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét