Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2018

CHÚC MỪNG LỄ ĐỨC MẸ PHÙ HỘ CÁC GIÁO HỮU, Bổn mạng Giáo xứ Cầu Lớn

ĐỨC MẸ PHÙ HỘ CÁC GIÁO HỮU

ĐỨC MẸ PHÙ HỘ CÁC GIÁO HỮU

(Bài giảng Lễ Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu của ĐC An-tôn Vũ Huy Chương GM GP Đà lạt 
Tại Học Viện Don Bosco Ngày 24-5-2017)

Lịch sử tước hiệu “Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu” cho biết rất nhiều lần Đức Maria đã trực tiếp can thiệp để giải thoát các Ki-tô hữu khỏi những vây hãm, những áp lực từ bên ngoài, điển hình như trận thủy chiến Lepanto, trận bộ chiến Vienna, việc hiện ra tại La Vang. Thế nhưng ngày nay, khi phải nói về tước hiệu này, khi mà các biến cố lịch sử vĩ đại kia đã dần lùi vào quá khứ, chúng ta sẽ phải nói điều gì để có thể giải thích tầm quan trọng của tước hiệu “Phù hộ các Giáo hữu” dành cho Mẹ? Thiết tưởng đoạn Tin Mừng Ga 2,1-11 nói về phép lạ “tiệc cưới Cana” có thể soi sáng cho chúng ta.

Thánh sử Gioan coi phép lạ đầu tiên Đức Giêsu thực hiện dưới sự can thiệp trực tiếp của Mẹ Maria có một tầm quan trọng đặc biệt để “bày tỏ vinh quang của Người” và để các môn đệ tin vào Người.

Thực ra, phép lạ “hóa nước thành rượu” chẳng có gì là hoành tráng để đáng được gọi là bày tỏ vinh quang. Nhưng “vinh quang”, như Gioan hiểu, rất khác với quan niệm thông thường của chúng ta. Đối với ông, “vinh quang” ở đây rất đời thường và gần gũi, đời thường như một bữa tiệc cưới thiếu rượu, như gia nhân đổ đầy nước vào các chum đá dùng vào việc rửa tay chân trước khi dự tiệc, như ông quản tiệc nếm thử rượu trước khi đãi khách…, nhưng trong đó lại tiềm ẩn một điều gì đó rất phi thường, một điều có khả năng làm đảo lộn tất cả, khiến Gioan và các môn đệ đã nhận ra “vinh quang” đặc biệt đó và các ông đã tin. Chính vì thế, dù “giờ” của Chúa Giêsu chưa đến, nhưng nghe lời đề nghị tế nhị của Mẹ Maria, Chúa Giêsu đã làm một dấu chỉ về “giờ” sẽ đến trên đồi Canvê; khi đó Đức Mẹ đứng dưới chân thánh giá để hiệp thông với Chúa Giêsu thiết lập Giao ước mới, rượu mới ngon hơn rượu cũ ám chỉ Tân Ước hơn hẳn Cựu Ước.

Vậy, “vinh quang” nơi tiệc cưới Cana mà lẽ ra mọi Kitô hữu đều phải nhận ra, đó là: đã có một tình yêu nhân ái vĩ đại đến trong trần gian, đã xuất hiện một Thiên Chúa đầy từ tâm can thiệp vào cuộc sống đời thường của con người, một Thiên Chúa hiện diện với loài người trong yêu thương. “Thiên Chúa yêu thương trần thế đến nỗi đã ban Con Một cho trần thế” (Ga 3,16). Người Con Một đó đã hiến mạng sống cho người mình yêu và đã được Chúa Cha chấp nhận bằng việc cho Người sống lại từ cõi chết để loài người được sống và sống dồi dào. Và trong biến cố vĩ đại đó, Gioan cho thấy vai trò của Mẹ Maria, một người nữ âm thầm và khiêm hạ tác động tại hậu trường, một người nữ giúp cho niềm tin của các môn đệ thêm vững mạnh.

Trước đây, khi Cha Don Bosco và Mẹ Mazzarello chọn tước hiệu “Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu” cho các Salêdiêng và các học sinh để tôn sùng Mẹ, chắc hẳn các ngài đã cùng chia sẻ tâm tình và cảm nghĩ đó.

Gần đây, tại Fatima, trong bài giảng lễ tuyên thánh cho 2 em Francisco và Jacinta, ĐTC Phanxicô đã chia sẻ:

“Theo tường thuật của Lucia, ba đứa trẻ đã được bao quanh bởi ánh sáng của Thiên Chúa khi ánh sáng ấy tỏa chiếu từ Đức Mẹ. Mẹ bao bọc họ trong lớp áo ánh sáng mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ…

Chúng ta có một người Mẹ. Khi bám lấy Mẹ như con trẻ, chúng ta sống trong niềm hy vọng dựa trên Chúa Giêsu... Đó là một niềm hy vọng nâng đỡ chúng ta luôn mãi, tới tận hơi thở cuối cùng của cuộc đời…

Dưới lớp áo choàng của Mẹ, họ không bị lạc mất; từ vòng tay Mẹ, nảy sinh hy vọng và bình an, và tôi cầu xin Mẹ cho tất cả anh chị em của tôi trong phép rửa và trong gia đình nhân loại này của chúng ta, đặc biệt là những bệnh nhân và những người tàn tật, những tù nhân và những người thất nghiệp, người nghèo và người bị bỏ rơi.

Thật vậy, Thiên Chúa đã tạo thành chúng ta để trở nên nguồn hy vọng cho người khác, một niềm hy vọng thực sự và có thể đạt được, phù hợp với tình trạng của mỗi người. Khi chị Lucia “yêu cầu” và “đòi buộc” mỗi người chúng ta phải hoàn thành nhiệm vụ của mình theo đấng bậc, chúng ta như nghe lời động viên của Chúa Giêsu: “nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12, 24)… Chúng ta không vác thập giá để tìm Chúa Giêsu. Thay vào đó, chính Người là Đấng đã tự hạ mình xuống, đến độ chấp nhận thánh giá, để tìm kiếm chúng ta, xua tan bóng tối của cái ác bên trong chúng ta, và đưa chúng ta trở lại với ánh sáng.

Vì thế, với sự bảo vệ của Đức Maria, trong khi chiêm ngắm khuôn mặt đích thật của Đức Kitô Phục sinh, chúng ta cùng nhau cầu nguyện:

Lạy Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu, tại tiệc cưới Cana chính Mẹ đã nhận ra một khó khăn nhỏ của đời thường, nhưng cũng chính Mẹ đã can thiệp, để qua đó, Đức Giêsu bộc lộ được lòng nhân ái của Thiên Chúa, và để các môn đệ tin nhận ra điều đó. Xin chỉ cho chúng con biết nhìn vào những yếu kém đổ vỡ của cuộc sống mình mà khám phá ra sự hiện diện liên tục của Thiên Chúa yêu thương. Xin cho chúng con nhận ra “phép lạ vĩ đại nhất” Chúa đang thực hiện trong đời sống mình là ban cho cho chúng con ơn đức tin để nhận biết và cảm tạ lòng thương xót Chúa. Xin Mẹ cũng can thiệp và phù hộ để các Kitô hữu biết nhận ra điều này, và sống trung thành với ơn gọi của họ. Nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét