Ý cầu nguyện tháng

- Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 10:

Cầu cho sứ vụ của người giáo dân trong Giáo Hội:
Xin cho các Kitô hữu giáo dân, cách riêng là phụ nữ, khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, có thể tham gia nhiều hơn vào các cơ quan hữu trách của Giáo Hội.

Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Tin Mừng Chúa nhật Lễ Chúa Giêsu lên Trời

TIN MỪNG: Mt 28,16-20:
(16) Mười một Môn đệ đi tới miền Ga-li-lê, đến ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các ông đến. (17) Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi. (18) Đức Giê-su đến gần, nói với các ông: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất”. (19) Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. (20) Dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.
Nguồn: http://www.kinhthanhvn.org/viewItem.jhtml?itemId=8751

Đức Mẹ viếng thăm

1. Mấy ngày nay tôi đau nhiều. Đêm rồi, những cơn đau làm tôi không sao ngủ được. Tôi nghĩ tới lễ Đức Mẹ đi thăm Bà Elisabét (31.5.2014). Tôi lần chuỗi môi côi, và nói với Đức Mẹ: “Mẹ ơi, con đau lắm, đứng lên không được. Xin Mẹ thương con. Mẹ có thể đến thăm con, được không?”Tôi nói như thế nhiều lần. Rồi lại lần chuỗi.
2. Một lát sau, tôi cảm thấy có một sự gì lạ xảy ra trong tôi. Tôi dần dần như được trầm mình vào một dòng nước thiêng liêng. Dòng nước thiêng liêng ấy rửa tôi khỏi tình trạng lo âu. Tôi cảm thấy tâm hồn được bình an nhẹ nhàng. Tôi thấy mình thực bé nhỏ, hèn mọn, yếu đuối. Đột nhiên, tôi nhớ lời Chúa Giêsu phán xưa: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất, mà không thối đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình. Còn nếu nó chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,24). Với lời đó, Chúa dạy tôi và các môn đệ Chúa hãy là hạt lúa gieo vào lòng đất, để chịu chết đi, thì mới được cùng với Chúa cứu các linh hồn.
3. Khi đề cập đến việc cứu các linh hồn, tự nhiên tôi được một ánh sáng thiêng liêng cho thấy: Hiện nay rất nhiều người đang bị quỷ Satan khống chế, xiềng xích, lôi kéo từ tội nọ sang tội kia. Để sau cùng phải sa xuống hoả ngục. Cứu được chỉ một người ra khỏi quyền lực Satan đã là chuyện không dễ chút nào, phương chi cứu nhiều người. Ngay để cứu chính mình cũng là việc không tự mình làm được. Dứt khoát phải nhờ vào Chúa. Mà, để được Chúa cứu, thì hãy khiêm nhường. Hết sức khiêm nhường.
4. Tôi như thiếp đi. Rồi tỉnh lại. Tôi nhận ra là Đức Mẹ đã đến thăm tôi. Tôi không nhìn thấy Đức Mẹ. Nhưng chính ở sự Đức Mẹ đến một cách kín đáo tế nhị, mà tôi càng mến phục sự khiêm nhường của Đức Mẹ.
Tôi cảm được sự khiêm nhường của Mẹ là một vẻ đẹp và là một hương thơm, dấu chỉ tình yêu cứu rỗi của Mẹ.
5. Việc Đức Mẹ thăm tôi đã qua rồi. Tôi hết lòng cảm tạ Mẹ. Có hai điều Mẹ để lại trong tôi một cách đặc biệt.
Điều thứ nhất là cảnh nhiều người thời nay bị Satan khống chế.
Chính tôi đã thấy và đang thấy cảnh đó. Thực là ghê gớm. Phúc Âm kể lại một người bị quỷ ám xin Chúa cứu. Chúa hỏi quỷ tên là gì? Nó thưa: Tên tôi là đạo binh. Chúa bắt quỷ phải ra khỏi người đó. Chúng nhập vào đàn heo gần đấy. Đàn heo rất đông từ sườn đồi lao mình xuống vực thẳm (x. Lc 8,26-33). Tôi dám nói là hiện nay các đạo binh quỷ nhập vào một người, một gia đình hay một cộng đoàn cũng đang xảy ra, tuy dưới hình thức nhẹ hơn. Chúng vẫn còn đó. Những người bị ác thần nhập nhiều khi cảm thấy rất khổ, muốn thoát, nhưng không tự mình thoát được. Đức Mẹ dạy tôi là các con của Mẹ hãy sống như hạt lúa gieo vào lòng đất, làm của lễ hy sinh, để cùng với Chúa Giêsu mà cứu họ.
6. Điều thứ hai là sự nhiều môn đệ Chúa thời nay đang dần dần coi thường đức khiêm nhường.
Đúng lý ra, người môn đệ của Chúa phải luôn coi mình là kẻ được Chúa sai đi, vì thế phải quan tâm làm tốt những gì Chúa muốn mình làm vì lợi ích các linh hồn. Sống như thế đòi phải rất khiêm nhường. Nhưng thực tế đang xảy ra khác. Nhiều người môn đệ Chúa lại tự đánh giá mình theo những gì mình biết làm, theo khả năng của mình, như mọi người trong xã hội mình sống, chứ không như Chúa muốn. Do đó, họ coi cạnh tranh uy tín, địa vị là bình thường, coi đấu tranh giành thắng lợi cả trong lãnh vực tôn giáo cũng là chuyện hãnh diện, coi tìm vinh quang cho cá nhân mình cũng là làm cho Chúa.
7. Những điều trên đây được Mẹ nhắc nhủ cho tôi. Tôi nhận biết là đạo đức đang xuống dốc ở ngoài đời cũng như ở trong đạo. Tôi quyết sửa ngay nơi bản thân tôi. Nhưng thú thưc tôi chưa làm đủ, làm đúng như Chúa muốn. Tôi sám hối và cầu xin Mẹ thương thêm sức cho tôi. Đức Mẹ thôi thúc tôi hãy tận dụng thời gian còn lại để cùng với Chúa cứu các linh hồn. Nếu chần chừ, tưởng chừng mọi sự sẽ êm xuôi cả, chẳng có gì xấu sẽ xảy ra đâu, thì ai biết được những bất ngờ có thể xảy ra!
8. Khi tôi đang ngồi viết gần xong bài này, thì tôi nghe còi xe cứu hoả rú. Từ xa rồi gần lại. Tôi mở cửa đi ra, thì thấy xe cứu hoả đang ở sân Toà Giám Mục. Tôi hoảng sợ. Hỏi ra, thì biết dân xung quanh thấy khói đen bốc ra từ một căn phòng khu nhà góc Toà Giám Mục. Họ gọi xe cứu hoả. Đúng là đang có cháy do chập điện. May mà kịp cứu. Tôi nghĩ tới những bất ngờ.
9. Thực sự tôi đang thấy những bất ngờ đau đớn đang xảy ra đó đây trên thế giới, trong khu vực, trên Quê Hương và ngay tại địa phương bé nhỏ này. Bất ngờ này kéo theo bất ngờ khác. Tôi hỏi Đức Mẹ, thì Mẹ cho tôi nhớ lại tất cả những gì Đức Mẹ đã cảnh báo ở Fatima. Sẽ có những cơn đau đớn bất ngờ khủng khiếp xảy ra, nếu người ta không sám hối và khiêm nhường tỉnh thức.
Tôi cầu xin Mẹ thương đến viếng thăm Đất Nước Việt Nam yêu dấu của tôi. Xin Mẹ ban cho tất cả đồng bào tôi được yêu thương nhau, biết bảo vệ và phát triển những giá trị đạo đức thiêng liêng cao quý.
Lạy Mẹ, xin đến cứu con khỏi mọi tội lỗi.
Long Xuyên, ngày 24.5.2014
Nguồn: http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20140528/26219

Nhà hoạt động nhân quyền Hồi Giáo Pakistan đã cứu một tín hữu Ki-tô Giáo khỏi tội nhạo báng


Một người nhặt rác theo Ki-tô giáo ở Pakistan đã bị một đám đông quá khích buộc tội nhạo báng đạo Hồi Giáo khi người nay đã đốt những trang sách Kinh Koran. Sự thật thì 2 học sinh đã xé những trang sách này. Đám đông hung hăng này đã sẵn sàng để hành hình người đàn ông này theo hình thức lynch ( một loại hành hình được bọn phân biệt chủng tộc Mĩ áp dụng với người da đen trước đây, người bị giết sẽ không qua một phiên tòa xét xử hợp pháp,  thông thường họ sẽ bị xử tử bằng cách bị quấn một sợi dây quanh cổ). Nhưng một người Hồi Giáo, một nhà hoạt động vì nhân quyền đã can thiệp kịp thời. Một câu chuyện ý nghĩa về việc cứu một thanh niên vô tội.

Một câu chuyện cảm động với một kết thúc có hậu đã xảy ra nhờ vào sự can thiệp kịp thời của một nhà hoạt động Hồi Giáo khi anh này đã cứu một thanh niên người Ki-tô Giáo vô tội, người thậm chí là không biết đọc khỏi cái chết oan uổng. Đó là những gì mà Suneel Malik,Giám đóc quỹ hòa bình và phát triển con người nói với  AsiaNews. Khi bình luận về trường  hợp buộc tội sai trái về hành vi nhạo báng Hồi Giáo nhằm  vào một người Ki-tô Giáo xảy ra cách đây một vài ngày tại Faisalabad  ở Punjab thuộc Pakistan. Anh ta hi vọng rằng sự việc này sẽ góp phần tăng cường lối hành xử bao dung đối với các nhóm tôn Giáo thiểu số ở Pakistan nhằm xây dựng một nền hòa bình thật sự ở Pakistan và đi đến việc dẹp tan những danh xưng không hay đối với đất nước này và góp phần vào việc hòa hợp xã hội.
 
Sự việc diễn ra vào ngày 22 tháng 5, Mansha Masih một người Ki-tô giáo, đã có  15 năm làm nghề nhặt rác ở thị trấn Hajweri thuộc Faisalabad. Người đàn ông này đang nhặt rác và chuẩn bị rời khỏi một ngôi nhà bỏ hoang trong vùng này thì một người đàn ông Hồi Giáo tên là Billu đang ở trên nóc nhà của anh ta nhìn thấy sự việc đã nghi ngờ và buộc tội người Ki-tô giáo đã phỉ báng kinh Koran , sách thánh của người Hồi Giáo , Sau khi chửi bới người nhặt rác, người đàn ông hồi giáo này đã lao vào và đánh anh ta một cách tàn bạo.
 
Tuy nhiên sự can thiệp kịp thời của Farhan Sadiq, một nhà hoạt động Hồi Giáo, một phóng viên và cũng là một thành viên của Mạng Lưới Bảo Vệ Nhân Quyền đã cứu sống người đàn ông theo Ki-tô Giáo này, anh ấy đã cứu người nhặt rác khỏi bàn tay của người đàn ông hung hãn và đưa anh ta về nhà. Sau đó, anh ta đã tự mình điều tra để tìm ra sự thật, cuối cùng anh ta đã phát hiện ra rằng chính 2 học sinh chưa tới tuổi vị thành niên đã có hành động báng bổ những trang kinh Koran này, chúng đã đốt những trang sách này vì không muốn đến nhà thờ Hồi Giáo.
 
Tuy nhiên, tin đồn về hành động nhạo báng Kinh Koran của người đàn ông theo Ki-tô Giáo đã lan truyên nhanh chóng khắp thị trấn  và đám đông đã sẵn sàng để trừng phạt người đàn ông này mặc dù anh ta vô tội. Thậm chí ngay cả khi 2 học sinh kia đã nhận tội, thì đám đông vẫn không tin vào sự vô tội của người đàn ông này, người một mực khăng khăng rằng anh ta mù chữ và không làm gì sai, không biết nội dung của những trang sách kia viết về cái gì. Nhà hoạt động  Hồi Giáo đã can thiệp với đám đông và chứng minh rằng lời buộc tội của họ đối với người đàn ông nhạt rác là hoạt toàn sai và cuối cùng người đàn ông theo đạo Ki-tô này đã được cứu. Quả thực, người đàn ông này đã có một hành động vô cùng đẹp và đầy tinh thần trách nhiệm.
 
Với dân số hơn 180 triệu người, trong đó người Hồi Giáo chiếm 97%, Pakistan là quốc gia có dân số đứng thứ 6 thế giới và là quốc gia  đứng thứ 2 thế giới về số người theo Hồi Giáo chỉ sau Indonexia. Khoảng 80% người Hồi Giáo ở quốc gia này thuộc dòng Sunni, dòng Shias chiếm 20%. Người theo Ấn Độ giáo chiếm 1,85%, tiếp theo là người Công Giáo chiếm  1,6 % và người theo đạo Sikhs chiếm 0,04 %. Làn sóng bạo lực và xung đột giữa người Hồi Giáo và các nhóm tôn giáo thiểu số khác xảy ra thường xuyên ở quốc gia này mà người Shias và người Ki-tô là mục tiêu chính và mọi chuyện đang trở nên tồi tệ hơn. Nhiều vụ đã xảy ra , trong đó bao gồm những cuộc tấn công mà mục tiêu chống lại toàn bộ cộng đồng, như là ở Gojra vào năm 2009, ở Joseph Colony Lahore vào năm ngoái, ở những nơi thờ tự như là ở Peshawar vào tháng 9 năm ngoái hay là các hành động tàn ác chống lại những cá nhân như  Sawan masih và Asia Bibi, Rimsha Masih hay thanh niên Robert Fanish Masih  người bị phát hiện đã chết trong phòng riêng của anh ta, tất cả đều bị buộc tội nhạo báng.
 
Hoàng Anh
Nguồn: http://baoconggiao.com/vi/news/Tin-Tuc-Giao-Hoi-The-Gioi/Nha-hoat-dong-nhan-quyen-Hoi-Giao-Pakistan-da-cuu-mot-tin-huu-Ki-to-Giao-khoi-toi-nhao-bang-3572/

Tỷ lệ người Công Giáo tăng nhanh hơn tỷ lệ dân số trên toàn cầu

Theo thống kê mới nhất từ Vatican, hiện nay có 1.229 tỷ người Công Giáo trên thế giới, tức là gia tăng 10% theo thống kê năm 2005. Giáo Hội đã phát triển nhanh nhất ở châu Phi, nơi số người Công Giáo đã tăng 29% Trong khi đó, châu Âu là khu vực duy nhất số người Công Giáo sụt giảm.

Các con số thống kê này dựa vào số liệu Tòa Thánh có được từ các Hội Đồng Giám Mục các nước vào tháng Mười Hai năm 2012.

Thống kê mới cho thấy số lượng các linh mục đã tăng từ 406,000 vào năm 2005, lên 414,000 ngàn vào cuối năm 2012. Con số các vị Giám Mục cũng tăng với một tốc độ tương tự và đã lên đến 5,000 Giám Mục, trong khi đó số các chủng sinh lên đến 120,000.

Trong giai đoạn 7 năm từ 2005 đến 2012, số lượng những vị sống đời thánh hiến giảm 7% và chỉ còn 703,000 nữ tu và nam tu.

Sự thay đổi lớn nhất là con số các phó tế vĩnh viễn. Năm 2005, Giáo Hội có khoảng 33,000 phó tế vĩnh viễn. Bảy năm, con số đã tăng lên đến 42,000. Hoa Kỳ là nước có nhiều phó tế vĩnh viễn nhất. Gần đây, cũng bắt đầu có sự tăng trưởng đáng kể con số các phó tế vĩnh viễn ở châu Âu.

Đặng Tự Do
Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/125295.htm

Đại kết: thảo luận về tôn giáo và sự khác biệt văn hoá tại Minsk



WHĐ (31.05.2014) – Trong chương trình tông du của Đức giáo hoàng Phanxicô tại Thánh Địa có nhiều hoạt động liên quan đến đại kết. Đó là bằng chứng về sức sống của các cuộc đối thoại giữa Công giáo và Chính thống giáo: sau cuộc gặp gỡ giữa Đức giáo hoàng và Đức Thượng phụ Bartholomaios I ở Jerusalem, là Diễn đàn châu Âu Chính thốngCông giáo lần thứ tư, do Uỷ ban các Hội đồng Giám mục châu Âu (CCEE) và các Giáo hội Chính thống ở châu Âu tổ chức.Diễn đàn này sẽ diễn ra tại Minsk, Belarus từ ngày thứ Hai, 02 tháng Sáu.
Tôn giáo và sự khác biệt văn hoánhững thách đố đối với các Giáo hội Kitô giáo ở châu Âu: đó là chủ đề được chọn cho Diễn đàn năm nay, với các cuộc thảo luận xoay quanh sứ điệp của Tổng giám mục Pavel, Thượng phụ ToànBelarus, và sứ điệp của Tổng giám mục Tadeusz Kondrusiewicz, Tổng giám mục Minsk-Mogilev kiêm Chủ tịch Hộiđồng Giám mục Belarus.
Các tham dự viên sẽ thảo luận về các đề tài: tôn giáo và thực tại văn hoá ngày nay, vai trò của các giá trị nhân văn và Kitô giáo trong các xã hội châu Âu đa văn hoá hiện nay, tự do tôn giáo, vai trò của các Giáo hội trong việc cổ vũ nềnkhôn ngoan Kitô giáo và sự cần thiết của đối thoại liên tôn hoặc phục hồi nền đạo đức của châu Âu. Diễn đàn sẽ bế mạc vào thứ Năm, 05 tháng Sáu với việc công bố sứ điệp chung kếtNgày hôm sau (06 tháng Sáu) các tham dự viên sẽ đi thăm các cộng đoàn địa phương.
Diễn đàn này đề cập các vấn đề nhân học và mục vụ có tầm quan trọng đặc biệt cho hiện tại và tương lai của nhân loại,nhm giúp xác định quan điểm chung về các vấn đề xã hội và đạo đức. Diễn đàn không bàn đến các vấn đề giáo lý, vì diễn đàn này không thay thế Uỷ ban Hỗn hợp Quốc tế Đối thoại thần học giữa Giáo hội Công giáo và Giáo hội Chínhthống.
Diễn đàn lần thứ ba diễn ra hồi tháng Sáu 2012 tại Lisbonne, Bồ Đào Nha với chủ đề “Cuộc khủng hoảng kinh tế và nạn nghèo đói. Những thách đố đối với châu Âu ngày nay”.


Minh Đức
Nguồn: http://www.hdgmvietnam.org/dai-ket-thao-luan-ve-ton-giao-va-su-khac-biet-van-hoa-tai-minsk/6073.57.7.aspx

Ấn định ngày hai nhà lãnh đạo Palestin và Israel cùng với Đức giáo hoàng cầu nguyện cho hoà bình


WHĐ (30.05.2014) – Hôm thứ Năm 29-05, Toà Thánh công bố cuộc gặp gỡ giữa Đức giáo hoàng Phanxicô, Tổng thống Palestin và Tổng thống Israel tại Vatican để cầu nguyện cho hòa bình tại Thánh Địa đã được ấn định vào Chúa nhật 08 tháng Sáu sắp tới. Ngày này đã được cả hai vị Tổng thống đồng ý.
Cuộc gặp gỡ được thực hiện theo sáng kiến của Đức giáo hoàng Phanxicô. Trong chuyến tông du Thánh Địa 3 ngày mới đây, ngài đã mời Tổng thống Israel, Shimon Peres, và Tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas, đến cầu nguyện chung tại Vatican.
Khi kết thúc Thánh lễ tại Bethlehem vào ngày 25-05, Đức giáo hoàng Phanxicô đã đưa ra đề nghị: “Tôi xin dùng nhà tôi ở Vatican làm nơi gặp gỡ để cầu nguyện.
Tại nơi này, nơi sinh ra của vị Vua Hoà Bình, tôi muốn mời các vịTổng thống Mahmoud Abbas và Tổng thốngShimon Peres, cùng với tôi tha thiết cầu xin Thiên Chúa ban ơn hoà bình.
Đức giáo hoàng nói tiếp: “Tất cả chúng ta đều muốn có hoà bình. Nhiều người xây dựng hoà bình từng ngày qua những cử chỉ và hành vi nhỏ bé; nhiều người phải đau khổ, nhưng vẫn nỗ lực kiên trì trở thành người kiến tạo hòa bình.
Tất cả chúng ta –nhất là những ai được đặt làm người phục vụ dân tộc mình– đều có nghĩa vụ trở thành dụng cụ vàngười xây dựng hoà bình, đặc biệt là bằng lời cầu nguyện. Xây dựng hoà bình là điều khó khăn, nhưng sống mà không có hoà bình lại là nỗi khốn khổ khôn nguôi. Những con người nam cũng như nữ của những vùng đất này, và của toàn thế giới, tất cả đều xin chúng ta dâng niềm hy vọng hoà bình thiết tha của họ lên Thiên Chúa.
Trong ngày hôm ấy, cả hai vị Tổng thống đã chấp thuận lời mời của Đức giáo hoàngVăn phòng Tổng thống Peres nói rằng chúng tôi chấp thuận lời mời của Đức giáo hoàng. Tổng thống Peres đã ủng hộ và sẽ tiếp tục ủng hộ mọi con đường nhằm mang lại hoà bình.
Lời mời của Đức giáo hoàng Phanxicô được đưa ra vào ngày thứ hai của cuộc tông du Thánh Địatại đây các diễn văncủa ngài  đều tập trung chủ yếu vào đề tài hoà bình.
Ngỏ lời với Tổng thống Mahmoud Abbas và giới chức Palestin vào ngày hôm đó, Đức giáo hoàng than phiền cuộc xung đột kéo dài đã gây ra nhiều vết thương rất khó lành.
Vì lợi ích của mọi người, cần phải gia tăng nỗ lực và sáng kiến ​​nhằm tạo điều kiện cho một nền hoà bình ổn định dựatrên cơ sở công bằng, công nhận các quyền của mỗi cá nhân và an ninh hỗ tương”.
Đã đến lúc mọi người phải can đảm để quảng đại và sáng tạo trong việc phục vụ công ích, can đảm để kiến tạo mộtnền hòa bình dựa trên việc tất cả thừa nhận cả hai quốc gia đều có quyền tồn tại và sống trong hoà bình và an ninh trong vùng lãnh thổ được quốc tế công nhận”. Đức giáo hoàng nói thêm rằng phải kiên quyết theo đuổi hoà bình, mỗi bên có phải hy sinh phần nào”.
Gặp Tổng thống Shimon Peres hôm 26-05Đức giáo hoàng Phanxicô nói rằng kiến tạo hoà bình đòi hỏi trước hết và trên hết là sự tôn trọng phẩm giá và tự do của mỗi con người – mà người Do Thái, Kitô hữu cũng như người Hồi giáođều tin rằng mình được Thiên Chúa dựng nên để sống đời đời. Niềm tin chung này giúp chúng ta kiên quyết theo đuổicác giải pháp hoà bình cho mọi tranh cãi và xung đột.
Ở đây tôi lặp lại lời cầu xin các bên hãy tránh các sáng kiến ​​và hành động mâu thuẫn với quyết tâm đã nêu ra nhằmđạt được một thỏa thuận đích thực; xin hãy quyết tâm và kiên trì xây dựng hoà bình, không mệt mỏi”.

Minh Đức
Nguồn: http://www.hdgmvietnam.org/an-dinh-ngay-hai-nha-lanh-dao-palestin-va-israel-cung-voi-duc-giao-hoang-cau-nguyen-cho-hoa-binh/6072.57.7.aspx

Lễ truyền chức Giám mục Phụ tá Giáo phận Long Xuyên

Long xuyên 29/05/2014. Hôm nay 29/05 nhà thờ Đài Đức Mẹ Tân Hiệp trở thành trái tim của giáo phận Long Xuyên, nơi tổ chức Thánh Lễ Truyền Chức Giám Mục Phụ tá, Đức Cha Giuse Trần Văn Toản.

Ngay từ rất sớm, từng giòng xe cộ từ các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ nườm nượp tuốn về trung tâm của sự kiện trọng đại này, kín cả quốc lộ 80, con đường hướng về Rạch Giá - Hà Tiên ngang qua Đài Đức Mẹ nơi diễn ra lễ truyền chức.

Tiếng vỗ tay vang rền cùng nụ cười trên các khuôn mặt tươi như hoa làm nức lòng các vị khách quý từ phương xa. Vị đại diện Tòa Thánh, Đức Tổng Leopoldo Girelli, và các Đức Giám Mục từ các giáo phận trên khắp miền đất nước, được nhận một vòng hoa tươi thắm ngay khi xuống xe tiến vào Đài Đức Mẹ.

Đúng 9.00 giờ Thánh Lễ bắt đầu. Sau bài ca nhập lễ, khi đoàn đồng tế đã an vị tại lễ đài, các đức giám mục ở vị trí phía sau bàn thờ, mặt quay về hướng giáo dân, riêng đức giám mục tân cử Giuse Trần Văn Toản thì đứng bên phải bàn thờ, Giám Mục giáo phận, Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu, trân trọng giới thiệu và đọc diễn văn chúc mừng tới các giám mục và quan khách. Các vị khách được giới thiệu cách đặc biệt gồm có: Đức Tổng Leopoldo Girelli, Đại Diện Tòa Thánh, Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc, Đức Tổng Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức Cha Vinhsơn Nguyễn Văn Bản, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Đức Cha Mathêu Nguyễn Văn Khôi, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh,  Đức Cha Gioan Vũ Tất, Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến và cuối cùng là linh mục giám quản giáo phận Vĩnh Long, cha Phêrô Dương Văn Thạnh.

Sau diễn văn chào mừng, Thánh Lễ tiếp tục như thường lệ với Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu chủ tế.

Kết thúc phần Lời Chúa, nghi thức truyền chức Giám Mục bắt đầu và diễn ra hết sức long trọng, sốt sắng. Hơn 10.000 tín hữu tham dự, (thậm chí có người ước tính khoảng 15.000 người) 21 giám mục và khoảng 300 linh mục cùng hiệp ý khẩn nài các thánh ban ơn lành cho Đức Tân Giám Mục. Hai vị giám mục phụ phong bên cạnh Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu, đó là Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên và Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống. Nghi thức truyền chức nhấn mạnh tới chức vụ giám mục là để phục vụ và yêu thương cộng đoàn.

Trước khi ban phép lành cuối lễ là nghi thức chúc mừng Đức Cha Giuse Trần Văn Toản. Đầu tiên là Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc, chủ tịch HĐGMVN, thay mặt các Giám Mục Việt Nam, kế đến là Đức Tổng Leopoldo Girelli vị đại diện Tòa Thánh, rồi tới cha Luy G. Huỳnh Phước Lâm, tổng đại diện giáo phận. Sau hết là bài cám ơn của đức tân giám mục Giuse.

Tâm tình vui mừng hôm nay làm nhiều người nhớ lại niềm hạnh phúc năm xưa. Thật vậy, gần 15 năm trước, 29/06/1999, giáo phận Long Xuyên dường như vỡ òa trong cảm xúc trào dâng khôn tả khi cùng một lúc có được hai tân giám mục: Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt, nguyên là tổng giám mục giáo phận Hà Nội hiện đang nghĩ dưỡng tại tu viện Châu Sơn, Ninh Bình, và đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu hiện là giám mục chính tòa Long Xuyên cũng là đấng chủ phong trong thánh lễ truyền chức giám mục hôm nay.


Nguyễn Đức Thắng - Ban truyền thông giáo phận
Nguồn: http://gplongxuyen.org/bs/index.php?mod=tintuc&id=1401405485&tab=0

Nhà Tiệc Ly bị phóng hỏa chỉ vài giờ sau khi Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ



Vài giờ sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành thánh lễ tại nhà Tiệc Ly trên núi Sion, căn nhà đã bị cố ý phóng hỏa nhưng may mắn chỉ bị hư hại nhẹ.

Thầy Nikodemus Schnabel trong đoàn Hiệp Sĩ Quản Thủ Thánh Mộ cho phóng viên AFP biết là một kẻ lạ mặt hành động đơn độc đã lẻn vào Nhà Tiệc Ly ở khu vực “Nơi Đức Mẹ ngủ” vào đêm thứ Hai 26 tháng 5. Kẻ phóng hỏa đã lẻn xuống nhà nguyện bên dưới kỷ niệm biến cố Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ, lấy một số sách những người hành hương dùng để hát và những thánh giá nhỏ bằng gỗ chụm lại đốt bên cạnh một đàn phong cầm.

Cây đàn bị hư hại nặng nhưng đám cháy đã được nhanh chóng dập tắt.

Nhà Tiệc Ly là một điạ điểm thánh thiêng với người Công Giáo vì nơi đây đã diễn ra những biến cố quan trọng đã được tường thuật trong Tân Ước: đó là nơi Chúa Giêsu đã rửa chân cho các môn đệ, là nơi Chúa Giêsu đã dùng bữa cuối cùng với các môn đệ trước cuộc thương khó của Ngài, là nơi Chúa hiện ra với các tông đồ sau khi từ kẻ chết sống lại, là nơi các tông đồ tụ họp sau khi Chúa lên trời, là nơi Thánh Matthias đã được chọn làm tông đồ thay cho Giuđa Itcariốt, và là nơi Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các thánh tông đồ.

Vì gắn bó với nhiều biến cố quan trọng như thế, điạ điểm này được coi là nơi khai sinh ra Giáo Hội Công Giáo, và đã là nơi hành hương của các tín hữu Kitô từ những thế kỷ đầu tiên. Ngày nay người ta còn giữ lại được những tác phẩm của nhà văn nữ là Egeria hay có khi còn gọi là Aetheria là một phụ nữ miền Gallaeci của Tây Ban Nha đã ghi lại những chuyến hành hương của bà đến vùng này trong khoảng thời gian từ năm 381 đến năm 384.

Nhà thờ được ghi lại trong những tác phẩm của nhà văn nữ Egeria đã bị quân Hồi Giáo phá hủy vào năm 614 khi người Hồi Giáo xâm lăng Thánh Địa. Nó được tái thiết rồi lại bị người Hồi phá hủy. Khi Đạo Binh Thập Tự tới Thánh Địa, nhà thờ ở trong tình trạng đổ nát, chỉ trừ nhà nguyện nguyện hai tầng của Phòng Tiệc Ly. Đạo Binh Thập Tự Kitô đã xây một vương cung thánh đường ba gian dọc gồm Phòng bên trên, tức Nhà nguyện Tiệc Ly, nơi Đức Maria ngủ, và một nhà nguyện bên dưới kỷ niệm biến cố Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ.

Nhà nguyện như chúng ta thấy hiện nay được tái thiết vào thế kỷ thứ 14 sau những thương thuyết khó khăn và tốn kém giữa vua thành Napoli và quốc vương Ai Cập. Nhà nguyện Tiệc Ly bên trên dài 15,3 mét rộng 9,4 mét được xây theo kiểu Gôtích hồi thế kỷ XIV, có một cầu thang nối liền tầng dưới với tầng trên gồm 8 bậc dẫn lên nhà nguyện kỷ niệm biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống. 

Người Hồi Giáo cho rằng địa điểm này năm trên khu hầm mộ của Vua Đavít nên trong thời kỳ đế quốc Ottoman cai trị Giêrusalem, thỏa ước Nguyên Trạng do Hoàng Đế Thổ Nhĩ Kỳ Osamn Đệ Tam đưa ra vào năm 1853 đã ngăn cản người Công Giáo cử hành thánh lễ tại đây.

Hôm thứ Năm 22 tháng 5, hàng ngàn người Do Thái cực đoan đã biểu tình tại khu vực này vì lo ngại trong chuyến viếng thăm Thánh Địa, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ vận động với chính quyền Do Thái nhường lại khu vực này cho người Công Giáo.

Tuy nhiên, cha David Neuhaus, là người Do Thái và là linh mục Dòng Phanxicô cho biết Giáo Hội Công Giáo chỉ muốn được thường xuyên cử hành thánh lễ tại đây.

Tháng 5 năm 2013, những người Do Thái cực đoan đã vẽ bậy lên những bức tường tại nhà nguyện với những khẩu hiệu bài Kitô Giáo. Trước khi Đức Thánh Cha sang thăm Giêrusalem, ít nhất 10 người Do Thái Giáo cực đoan đã nhận được lệnh của cảnh sát không được bén mãng tới khu vực này.


Đặng Tự Do
Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/125289.htm

Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 24/05 – 29/05/2014 - Phần I: Đức Thánh Cha thăm Amman và Bethlehem



Đã xuất bản vào 29-05-2014
Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 24/05 -- 29/05/2014 - Chuyến viếng thăm Thánh Địa của Đức Thánh Cha Phanxicô Phần I: Amman và Bethlehem

Phần hai bài phỏng vấn Đức Thánh Cha Phanxicô trên chuyến bay về Roma



Chúng tôi xin gửi tới quý vị và các bạn phần hai bài phỏng vấn Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho các nhà báo quốc tế trên chuyến bay từ Tel Aviv về Roma tối thứ hai 26-5-2014.

Trong phần đầu của cuộc phỏng vấn các phóng viên, đại diện cho các nhóm nói tiếng Ý, Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Bồ Đào Nha, đã đưa ra các câu hỏi liên quan tới: các cử chỉ tự phát của Đức Thánh Cha khiến cho mọi người cảm động, các vụ giáo sĩ tu sĩ và nhân viên của Giáo Hội lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên, các gương mù gương xấu chi phí chống lại sứ điệp Giáo Hội nghèo và của người nghèo hay không trong sáng trong tiền bạc, phong trào chống âu châu đang lên, và quy chế của thành Giêrusalem.

Sau đây là nội dung phần hai cuộc phỏng vấn. Anh Jan-Christoph Kitzler, phóng viên đài phát thanh Đức, hỏi:

Hỏi: Trong chuyến công du vừa qua Đức Thánh Cha đã nhiều lần gặp gỡ và nói chuyện với Đức Thượng Phụ Bartolomaios. Chúng con tự hỏi không biết hai vị có đề cập tới các bước cụ thể xích lại gần nhau, hay có dịp đề cập tới vấn đề này không, ngoài việc ra Tuyên ngôn chung và cầu nguyện, chắc chắn cũng là một dấu chỉ mạnh mẽ. Con cũng tự hỏi không biết Giáo Hội công giáo có thể học vài điều từ Giáo Hội chính thống hay không, con muốn nói tới sự kiện các linh mục có gia đình. Đây là một câu hỏi mà nhiều tín hữu công giáo, đặc biệt tại Đức, đặt ra, cả dưới ánh sáng bức thư mà các phụ nữ yêu các linh mục gửi cho Đức Thánh Cha?

Đáp: Nhưng mà Giáo Hội công giáo cũng có các linh mục lập gia đình chứ: đó là các linh mục công giáo hy lạp, công giáo Copte. Trong lễ nghi đông phương có các linh mục lấy vợ. Bởi vì độc thân không phải là một tín lý: nó là một luật sống, mà tôi đánh giá rất cao và tôi tin rằng nó là một món qùa cho Giáo Hội. Vì không phải là một tín lý đức tin, nên có cánh cửa luôn luôn rộng mở. Trong lúc này chúng tôi không nói đến chuyện đó, như là chương trình, ít nhất trong lúc này. Chúng tôi có các điều quan trọng hơn cần làm. Với Đức Thượng Phụ Barlolomaios, đề tài này đã không được bàn tới, vì nó thực sự là đề tài phụ thuộc trong tương quan với anh em chính thống. Chúng tôi đã nói tới sự hiệp nhất: mà sự hiệp nhất thì được làm trên đường đi, sự hiệp nhất là một lộ trình. Chúng ta không bao giờ có thể làm ra sự hiệp nhất trong một hội nghị thần học. Và Đức Thượng Phụ đã nói với tôi rằng điều tôi đã biết là đúng, rằng Đức Thượng Phụ Athenagoras đã nói với Đức Phaolô VI: ”Chúng ta thanh thản cùng đi, tất cả các nhà thần học chúng ta để họ trên một hòn đảo, để họ thảo luận với nhau, và chúng ta tiến bước trên con đường cuộc sống”. Thật vậy, tôi đã nghĩ có lẽ... Nhưng không, nó đúng vậy! Trong những ngày này Đức Bartolomaios đã nói với tôi như thế. Cùng bước đi, cùng cầu nguyện, cùng làm việc trong biết bao nhiêu chuyện mà chúng ta có thể cùng làm với nhau, trợ giúp lẫn nhau. Chẳng hạn với các Giáo Hội, tại Roma và biết bao nhiêu nơi khác. Mà tại Roma biết bao nhiêu tín hữu chính thống sử dụng các nhà thờ công giáo vào giờ nọ giờ kia, như một sự trợ giúp để cùng đi, đúng không? Chúng tôi cũng đã đề cập tới một chuyện khác, mà có lẽ trong Hội Đồng liên chính thống người ta làm một cái gì đó: đó là ngày lễ Phục Sinh, bởi vì nó hơi nực cười: “Này bạn, hãy nói cho tôi biết Chúa Kitô của bạn sống lại khi nào vậy? - Tuần tới - Ồ, Chúa Kitô của tôi đã sống lại tuần vừa qua rồi!” Phải, ngày lễ Phục Sinh là một đầu chỉ của sự hiệp nhất, đúng không? Chúng tôi yêu thương nhau, chúng tôi kể cho nhau nghe các khó khăn trong việc cai quản của chúng tôi. Và có một điều mà chúng tôi nói với nhau khá nhiều đó là vấn đề môi sinh. Đức Thượng Phụ rất lo âu và cả tôi cũng thế, chúng tôi đã cùng nhau nói nhiều về một công việc chung liên quan tới vấn đề này.

Cha Lombardi nói: ”Vì chúng ta không phải chỉ là người âu châu hay Mỹ, nhưng cũng có các nhà báo Á châu nữa, nên xin nhường lời cho anh Shoko Ueda của hãng tin Tokyo Nhật Bản hỏi Đức Thánh Cha, vì Đức Thánh Cha cũng đang chuẩn bị cho các chuyến đi Á châu”.

Anh Shoko Ueda hỏi:

Hỏi: Con cám ơn Đức Thánh Cha. Rất tiếc con không nói đươc tiếng Ý, nên con xin hỏi bằng tiếng Anh. Chuyến tông du tới của Đức Thánh Cha là viếng thăm Nam Hàn, vì thế con muốn đặt câu hỏi liên quan tới các vùng Á châu. Trong các nước gần Nam Hàn có Bắc Hàn và Trung Quốc, là những nơi không có tự do tôn giáo và tự do ngôn luận. Đức Thánh Cha có nghĩ làm cái gì cho các anh chị em đang phải khổ đau vì các tình thế này hay không?

Đáp: Tôi quý trọng Á châu. Có hai chương trình viếng thăm: một tại Nam Hàn để gặp gỡ giới trẻ Á châu, rồi vào tháng giêng năm tới có một chuyến viếng thăm Sri Lanka và Philipines trong vùng đã bị tai nạn sóng thần. Vấn đề không được tự do hành đạo không phải chỉ có tại vài nước Á châu, mà cũng có tại các nước khác trên thế giới nữa. Tự do tôn giáo không phải là điều có trong tất cả mọi nước. Có vài nước kiểm soát tự do tôn giáo một cách nhẹ nhàng và an bình, các nước khác đưa ra các biện pháp kết cục trở thành một việc thực sự bách hại các kitô hữu. Có các vị tử đạo, ngày nay có các kitô hữu chết vì đạo. Tín hữu công giáo và không công giáo, nhưng là những người chết vì đạo. Và tại một vài nước không thể đeo Thánh Giá hay không thể có một cuốn Thánh Kinh. Không thể dậy giáo lý cho trẻ em ngày nay. Và tôi tin rằng mình không lầm, tin rằng trong thời đại này có nhiều người chết vì đạo hơn là trong các thời gian đầu của Giáo Hội. Tại vài nơi chúng ta phải tới gần một cách thận trọng để trợ giúp các anh chị em ấy. Chúng ta phải cầu nguyện nhiều cho các Giáo Hội dau khổ này: họ đau khổ nhiều lắm. Các Giám Mục và Tòa Thánh kín đáo hoạt động để trợ giúp các nước này, trợ giúp kitô hữu của các nước này. Nhưng đây không phải là điều dễ dàng. Chẳng hạn, tôi xin nói với anh một điều này. Trong một nước có lệnh cấm cầu nguyện chung với nhau. Nhưng các kitô hữu sống tại đó lại muốn cử hành Thánh Thể. Có một ông thợ là linh mục. Ngài đến và ngồi vào bàn giả bộ uống trả, nhưng họ cử hành Thánh thể. Nếu có cảnh sát đến, họ dấu ngay các sách lễ đi, và đang uống trà. Điều này xảy ra ngày nay đấy. Không dễ dàng đâu!

Cha Lombardi nói: Con hy vọng Đức Thánh Cha cũng sẽ mau đến thăm Nhật Bản nữa... Tốt lằm, hơn nửa giờ rồi. Con tin là chúng ta cũng có bổn phận phải săn sóc sức khỏe của mình và sự nghỉ ngơi của Đức Thánh Cha nữa. Vì thế... Đức Thánh Cha nói là ngài muốn tiếp tục, hay các nhà báo phải tiếp tục. Tiếp tục nữa? Tiếp tục. Vậy thì tốt. Anh chị em thấy chưa, tôi muốn bảo vệ Đức Thánh Cha, nhưng mà ngài không muốn. Như thế chúng ta tiếp tục với nhóm tiếng Ý, với câu hỏi của anh Fausto Gasparoni, phóng viên của hãng tin ANSA.

Hỏi: Thưa Đức Thánh Cha, trong triều đại của ngài Đức Thánh Cha đương đầu với nhiều dấn thân, và ngài làm điều đó một cách rất sít sao đầy đặc, như chúng ta thấy trong các ngày này. Nếu mai kia, trong một ngày không xa, Đức Thánh Cha cảm thấy không còn sức để chu toàn sứ vụ của mình nữa, Đức Thánh Cha có nghĩ tới cùng lựa chọn từ bỏ sứ vụ như vị tiền nhiệm đã làm hay không?

Đáp: Tôi sẽ làm điều Chúa sẽ nói tôi làm: cầu nguyện, tìm kiếm ý muốn của Thiên Chúa. Nhưng tôi tin rằng Đức Thánh Cha Biển Đức XVI không phải là một trường hợp duy nhất, nhưng đã xảy ra là ngài đã không có sức, và nói một cách liêm chính, ngài là một con người của lòng tin, rất mực khiêm nhường, ngài đã lấy quyết định này. Tôi tin rằng ngài là một sự mở ra: cách đây 70 năm hầu như đã không có các giám mục về hưu. Nhưng bây giờ có rất nhiều. Điều gì sẽ xảy ra đối với các giáo hoàng về hưu? Tôi tin rằng chúng ta phải nhìn vào ngài như là một mở ra. Ngài đã mở ra một cánh cửa, cánh cửa của các Giáo Hoàng về hưu. Sẽ có nhiều vị khác nữa, hay không có. Chỉ có Thiên Chúa biết. Nhưng cánh cửa này đã được mở ra: tôi tin rằng một Giám Mục Roma, một Giáo Hoàng cảm thấy sức lực của mình yếu kém đi, bởi vì bây giờ người ra sống lâu - thì phải tự đặt các câu hỏi như Đức Thánh Cha Biển Đức đã làm.

Bây giờ chúng ta nhường lời cho anh John Allen thuộc nhóm tiếng Anh.

Hỏi: Thưa Đức Thánh Cha, hôm nay Đức Thánh Cha đã gặp một nhóm những người sống sót của cuộc diệt chủng Do thái. Đức Thánh Cha biết có một gương mặt còn gợi lên nhiều bối rối đối với vai trò của ngài trong cuộc diệt chủng: đó là Đức Pio XII vị tiền nhiệm của Đức Thánh Cha. Chúng con muốn biết tại sao trước khi làm Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha đã viết và đã nói rằng mình ngưỡng mộ Đức Pio XII, nhưng cũng muốn thấy các văn khố được mở ra, trước khi đi đến một kết luận vĩnh viễn. Như thế chúng con muốn biết - vì Đức Thánh Cha mới tôn hai vị tiền nhiệm lên hàng hiển thánh - vậy Đức Thánh Cha có ý định tiếp tục tiến trình điều tra trước khi quyết định tôn phong chân phước cho Đức Pio XII hay không?

Đáp: Án liên quan tới Đức Pio XII đã được mở. Tôi đã hỏi tin tức, chưa có phép lạ nào, và nếu không có các phép lạ, thì không thể tiến tới được. Và nó dừng ở đó. Chúng tôi phải chờ đợi thực tại, xem thực tại của án phong tiến triển như thế nào, rồi mới nghĩ tới việc quyết định được. Nhưng sự thực là điều này: chưa có phép lạ nào, và cần phải có một phép lạ cho việc tuyên phong chân phước. Án phong của Đức Pio XII ngày nay là như thế. Và tôi không thể nghĩ là có phong chân phước cho ngài hay không, bởi vì tiến trình chậm.

Bây giờ thì đến lượt Argentina từ một nhân vật mà Đức Thánh Cha biết: đó là chị Elisabetta Piqué.

Hỏi: Đây là môt câu hỏi của nhóm nói tiếng Tây Ban Nha phối hợp với Mêhicô. Đức Thánh Cha đã trở thành một vị lãnh đạo tinh thần và cả chính trị nữa, và Đức Thánh Cha đang mở ra nhiều viễn tượng bên trong Giáo Hội cũng như bên ngoài cộng đồng quốc tế. Bên trong Giáo Hội chẳng hạn hhư điều gì sẽ xảy ra với việc cho các cặp ly dị tái hôn được rước Mình Thánh Chúa, và trong cộng đồng quốc tế như việc làm trung gian gây kinh ngạc cho thế giới, về cuộc gặp gỡ tại Vaticăng... Đức Thánh Cha không sợ bị thất bại hay sao? Và bây giờ con xin hỏi bằng kiểu nói Tây Ban Nha ”Đức Thánh Cha không đang bỏ qúa nhiều thịt vào lửa” hay sao, khi dấy lên nhiều chờ mong như vậy; Đức Thánh Cha không sợ gặp vài thất bại nào đó hay sao?

Đáp: Trước hết tôi xin giải thích rõ về cuộc gặp gỡ tại Vaticăng: đó sẽ là một cuộc gặp gỡ cầu nguyện, chứ không phải để làm trung gian hay tìm ra các giải pháp. Không. Chúng tôi sẽ họp nhau để cầu nguyện thôi. Rồi mỗi người trở về nhà mình. Nhưng tôi tin rằng lời cầu nguyện quan trọng và cùng nhau cầu nguyện mà không thảo luận, điều này trợ giúp. Đó sẽ là một cuộc gặp gỡ cầu nguyện: sẽ có một rabbi, một vị lãnh đạo hồi giáo và tôi. Tôi đã xin vị Quản thủ Thánh Địa tổ chức các điều này cho cụ thể một chút.

Thứ hai, xin cám ơn câu hỏi liên quan tới các người đã ly dị. Thượng Hội Đồng Giám Mục sẽ bàn về gia đình, về vấn đề của gia đình, các sự phong phú của gia đình, về tình trạng hiện nay của gia đình. Tài liệu trình bầy trước của Đức Hồng Y Kasper đã có 5 chương: 4 chương về gia đình, các hay đẹp của gia đình, nền tảng thần học, vài vấn đề gia đình; và chương 5 nói về mục vụ cho những người ly thân, việc tiêu hôn và các người ly dị. Trong vấn đề này cũng có việc rước lễ. Tôi không thích nghe nhiều người, kể cả các linh mục, nói: ”Ah, Thượng Hội Đồng Giám Mục cho các người ly dị rước lễ”. Và họ đi đến đó. Tôi đã nghe làm như thể là mọi chuyện được giản lược vào một trường hợp nghi nghĩa (Casistica). Nhưng mà không. Việc này tế nhị và rộng rãi hơn nhiều. Ngày nay chúng ta đều biết gia đình bị khủng hoảng, và nó là cuộc khủng hoảng toàn cầu. Người trẻ không muốn lập gia đình, hay không muốn lấy nhau, nhưng chung sống, hôn nhân bị khủng hoảng và gia đình bị khủng hoảng. Và tôi không muốn chúng ta rơi vào trường hợp nghi nghĩa này: ”có thể hay không có thể” . Vì thế tôi cám ơn chị đã đưa ra câu hỏi này, bởi vì nó cho tôi dịp giải thích vấn đề. Vấn đề mục vụ gia đình rất là rộng rãi. Và phải cứu xét từng trường hợp một. Có một điều đó là Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã ba lần đề cập tới những người ly dị, và người đã giúp tôi nhiều lắm. Một lần tại Alto Adige, một lần khác tại Milano, và lần thứ ba tôi không nhớ ở đâu, à, tại Hội nghị Hồng Y công khai để chỉ định các Tân Hồng Y, bởi vì hội nghị cuối cùng là hội nghị riêng nhằm duyệt xét các các tiến trình hủy bỏ hôn nhân, cho một ít người, xem xét niềm tin qua đó một người tiến tới hôn nhân và minh giải rằng các người ly dị không bị vạ tuyệt thông, nhưng biết bao lần họ bị đối xử như những người bị vạ tuyệt thông. Đây là vấn đề nghiêm trọng. Thượng Hội Đồng sẽ bàn về gia đình: các phong phú, các vấn đề của gia đình, các giải pháp, việc tiêu hôn. Cũng sẽ có vấn đề liên quan tới các người đã ly dị tái hôn. Trong tháng thứ hai triều đại của tôi Đức Cha Eterovic, thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục, đã tới gặp tôi với ba đề tài mà Hội đồng hậu thượng hội đồng giám mục đề nghị cho Thượng Hội Đồng Giám Mục tới. Đề nghị thứ nhất rất mạnh mẽ và tốt liên quan tới ”điều Chúa Giêsu Kitô đem tới cho con người ngày nay”. Nó tiếp tục Thượng Hội Đồng Giám Mục về rao giảng Tin Mừng. Tôi đã chấp nhận và chúng tôi đã thảo luận một chút về việc cải tổ phương pháp, và sau cùng tôi nói: ”Chúng ta hãy thêm vào một cái gì đó: điều Chúa Giêsu Kitô đem tới cho con người và gia đình ngày nay”. Thế rồi tôi đi tham dự phiên họp thứ nhất của hội đồng, tôi thấy người ta nói tới toàn đề tài, rồi từ từ người ta nói tới ”điều Chúa Giêsu Kitô đem tới cho gia đình” và ”Thượng Hội đồng giám Mục về gia đình” mà không nhận ra. Tôi chắc chắn là Thần Khí Chúa đã hướng dẫn chúng tôi chọn tựa đề này, bởi vì ngày nay gia đình cần các trợ giúp mục vụ. Chị Elisabetta, tôi không biết đã có giải thích rõ ràng một chút không?

Chúng ta còn vài người trong danh sách nhưng xin mời chị Philipine de Saint Pierre, tân giám đốc đài truyền hình công giáo Pháp, và chúng tôi cũng chúc mừng chị.

Hỏi: Thưa Đức Thánh Cha, câu hỏi của con cũng là của nhóm các nhà báo tiếng Pháp. Đức Thánh Cha có thể cho chúng con biết đâu là các chướng ngại cho việc cải tổ các cơ quan Trung Ương Tòa Thánh Roma, và hôm nay chúng ta đang ở điểm nào rồi không?

Đáp: Mà chướng ngại đầu tiên là tôi đây chứ ai... Nhưng chúng ta ở điểm tốt, bởi vì tôi tin rằng tôi không nhớ ngày tháng nhưng ba tháng, phải ba tháng hay ít hơn, sau ngày tôi được bầu làm Giáo Hoàng đã có Hội đồng 8 Hồng Y được thành lập.

(Cha Lombardi nhắc ngài là một tháng).

À, một tháng sau khi được bầu. Rồi trong các ngày đầu tháng 7 chúng tôi đã họp nhau lần đầu tiên, và từ đó tới nay chúng tôi làm việc. Hội đồng làm việc gì? Hội đồng duyệt xét toàn Tông hiến ”Pastor Bonus” và các cơ quan Trung Ương Roma. Hội đồng đã tham khảo ý kiến với các Hội Đồng Giám Mục toàn thế giới, với tất cả các cơ quan trung ương Tòa Thánh và bắt đầu nghiên cứu vài điều. Điều này có thể làm như thế này điều kia làm như thế kia. Nhập vài cơ quan làm một để giảm nhẹ tổ chức ... Một trong những điểm chìa khóa đã là vấn đề kinh tế. Và cơ quan kinh tế sẽ trợ giúp rất nhiều. Nó phải làm việc với Phủ Quốc Vụ Khanh, bởi vì nó là một kết hợp. Mọi người làm việc với nhau. Vào tháng 7 tới chúng tôi có bốn ngày làm việc với Ủy ban này, rồi vào tháng 9, tôi tin vậy, sẽ có bốn ngày làm việc nữa. Người ta làm việc khá nhiều. Và người ta chưa trông thấy tất cả các kết qủa. Nhưng kết qủa kinh tế là kết qủa đầu tiên, bởi vì có vài vấn đề mà báo chí đã nói tới khá nhiều, và chúng tôi phải xem xét thấy chúng. Các chướng ngại là các chướng ngại bình thường của toàn tiến trình. Nghiên cứu con đường... Sự tin chắc rất là quan trọng. Đây là một công việc của sự tin chắc, của việc trợ giúp. Có vài người không trông thấy rõ vấn đề, nhưng mọi cải tổ đều tạo ra các điều này. Nhưng tôi hài lòng, thật sự hài lòng. Chúng tôi đã làm việc khá nhiều, và Ủy ban này trợ giúp chúng tôi biết bao.

Cha Lombardi đã chân thành cám ơn Đức Thánh Cha quá quảng đại, vì sau chuyến viếng thăm ngoại thường khiến mọi ngươi cản động như vậy, đã dành cho các nhà báo gần một giờ phỏng vấn. Cha cầu chúc cuộc gặp gỡ cầu nguyện do Đức Thánh Cha đề ra đem lại nhiều kết qủa và hòa bình trên thế giới mà mọi người mong ước. Đức Thánh Cha cám ơn các nhà báo về sự đồng hành và sự khoan dung. Và ngài xin họ cầu nguyện cho ngài, vì ngài cần nhiều lời cầu nguyện.

Linh Tiến Khải

Nguồn: http://vi.radiovaticana.va/news/2014/05/29/ph%E1%BA%A7n_hai_b%C3%A0i_ph%E1%BB%8Fng_v%E1%BA%A5n_%C4%91%E1%BB%A9c_th%C3%A1nh_cha_phanxic%C3%B4_tr%C3%AAn_chuy%E1%BA%BFn_bay_v%E1%BB%81_roma/vie-803260

Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 23/05 - 29/05/2014 -Cha Piô Năm Dấu Thánh


Đã xuất bản vào 28-05-2014
1. Bình an trong Chúa Kitô
2. Niềm vui trong Chúa Kitô
3. Hãy tìm sự Bình an đích thực nơi Chúa Thánh Thần
4. Thánh Thần ban cho chúng ta một con tim kiên định
5. Cuối cùng là câu chuyện về thánh Pio Năm Dấu Thánh